ฉุดบ้อยู่ ! “พาณิชย์” ร่วมมือเชฟมิชลิน  โปรโมตอาหารใช้วัตถุดิบ GI จากอีสาน

ฉุดบ้อยู่ !

“พาณิชย์” ร่วมมือเชฟมิชลิน 

โปรโมตอาหารใช้วัตถุดิบ GI จากอีสาน

 

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เตรียมร่วมมือกับมิชลินไกด์ประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทำการเปิดตัวอาหารที่ใช้วัตถุดิบได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากแหล่งผลิตในภาคอีสาน 4 สินค้า ใน 3 จังหวัด ได้แก่ 

– ข้าวหอมมะลิดินภูเขาไฟบุรีรัมย์ 

– หอมแดงศรีสะเกษ 

– กระเทียมศรีสะเกษ

– เนื้อโคขุนโพนยางคำ จังหวัดสกลนคร 

ที่ได้เชฟระดับมิชลิน เชฟชาลี กาเดอร์ จากร้าน 100 Mahaseth (100 มหาเศรษฐ์) ร้านอาหารอีสานที่ได้รางวัลบิบ กูร์มองด์ จากมิชลินไกด์ประเทศไทย และเชฟเดวิด ฮาร์ตวิก จากร้าน IGNIV Bangkok ที่ได้รับรางวัลหนึ่งดาวมิชลิน ประจำปี 2565 ได้ไปลงพื้นที่ไปคัดเลือกวัตถุดิบก่อนหน้านี้ ทำการคัดเลือกวัตถุดิบเพื่อนำมาใช้ทำอาหาร และจะทำการเปิดตัวให้ทดลองชิมในวันที่ 14 ธ.ค. 2565 นี้ โดยมั่นใจว่าจะช่วยผลักดันให้สินค้า GI ที่เป็นวัตถุดิบทำอาหารเป็นที่รู้จักได้เพิ่มขึ้น และเพิ่มรายได้ให้ผู้ผลิตได้มากขึ้น และยังจะส่งผลดีต่อสินค้า GI อื่นๆ ที่จะเป็นที่ต้องการมาใช้เพื่อเป็นวัตถุดิบทำอาหารมากขึ้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีสินค้า GI ไทย 136 รายการ จากทั้งหมด 171 รายการ เป็นสินค้าประเภทอาหารและผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งเป็นซอฟต์เพาเวอร์ สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ เป็นเครื่องมือสำคัญในการถ่ายทอดเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชุมชนในแต่ละท้องถิ่น เมื่อนำมาผนวกกับการท่องเที่ยวเชิงอาหาร และสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

นายวุฒิไกรกล่าวว่า สินค้า GI ประเภทอาหารและผลผลิตทางการเกษตร ล้วนเป็นสินค้าคุณภาพที่ขึ้นชื่อของจังหวัด มีกระบวนการผลิตและควบคุมคุณภาพที่ได้มาตรฐาน ก่อนส่งขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ หากนำมาต่อยอดโดยเฉพาะด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย จะยิ่งช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มมากขึ้น

สำหรับข้าวหอมมะลิดินภูเขาไฟบุรีรัมย์มีปริมาณการผลิต 437,468 ตันต่อปี มูลค่า 6,343 ล้านบาท หอมแดงศรีสะเกษ มีปริมาณการผลิต 63,000 ตันต่อปี มูลค่า 2,292 ล้านบาท กระเทียมศรีสะเกษ มีปริมาณการผลิต 2,180 ตันต่อปี มูลค่า 218 ล้านบาท และเนื้อโคขุนโพนยางคำ มีปริมาณการผลิต 123 ตันต่อปี มูลค่า 30 ล้านบาท รวมสินค้าสินค้า GI ทั้ง 4 รายการ สร้างรายได้รวมกว่า 8,880 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

อ้างอิงจาก: 

ผู้จัดการออนไลน์

มติชน

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ภาคอีสาน #สินค้าGI #ข้าวหอมมะลิดินภูเขาไฟ #บุรีรัมย์ 

#หอมแดงศรีสะเกษ #กระเทียม #ศรีสะเกษ #เนื้อโคขุนโพนยางคำ #สกลนคร 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top