ปังหลาย “ผ้าไหมปักธงชัย เนื้อโคราชวากิว” สินค้าโคราชต้อนรับผู้นำ APEC 2022

โคราชสุดภูมิใจ 2 สินค้า

“ผ้าไหมปักธงชัย เนื้อโคราชวากิว”

ต้อนรับผู้นำ APEC 2022

 

APEC (Asia-Pacific Economic Cooperation) เป็นเวทีการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกโลก มีเป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าการลงทุน ความร่วมมือในด้านมิติสังคมและการพัฒนาด้านอื่น ๆ 

 

ซึ่งในปี 2022 นี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคตลอดทั้งปี รวมถึงการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา

โดยผลิตภัณฑ์ของ จ.นครราชสีมา ได้รับการคัดเลือกเพื่อจัดทำ “ของที่ระลึก APEC 2022”  โดยถูกบรรจุเป็น 1  ในรายการของที่ระลึก ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นไทยที่โดดเด่นร่วมสมัย สะท้อนถึง “Soft Power” ให้นานาชาติประชาสัมพันธ์ขยายผลต่อยอด และเผยแพร่ได้รับรู้อย่างกว้างขวาง

ซึ่งของที่ระลึก คือ ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือ ย้อมสีธรรมชาติ จากเปลือกมะพร้าว ภูมิปัญญาท้องถิ่น อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา พิมพ์ลายตราสัญลักษณ์ชะลอม ประกอบด้วย เนคไท ผ้าคลุมไหล่ ผ้าเช็ดหน้า หน้ากากผ้า ของขวัญและของที่ระลึกนี้ บรรจุในกล่องไม้ยางพาราฆ่าเชื้อ ประดับตราสัญลักษณ์ APEC 2022 ด้านหน้าบรรจุภัณฑ์

 

ทั้งนี้ รัฐบาลได้จัดเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC (Gala Dinner) เมื่อค่ำวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เมนูอาหารทุกจานเป็นไปตามแนวคิดหลักของการประชุม Open. Connect. Balance. Open. หมายถึง เปิดประสบการณ์สู่อาหารไทย อาหารทุกจานเป็นอาหารเมนูฟิวชัน มีความหลากหลายของสี กลิ่น และสัมผัส สร้างความพึงพอใจให้กับผู้นํา APEC คู่สมรส และผู้เข้าร่วมการประชุม

 

โดยเนื้อวัวโคราชวากิวเสิร์ฟเป็นเมนูอาหารเรียกน้ำย่อย จากการคัดของดีจาก 4 ภาค  ออกมาเป็นเมนูโคราชวากิวย่างถ่านสมุนไพรจิ้มแจ่ว ดึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเนื้อวัวโคราชวากิวออกมาได้อย่างโดดเด่น

ซึ่งเนื้อวัวโคราชวากิว ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ โดย รศ. ดร.รังสรรค์ พาลพ่าย จากสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เนื้อวัวโคราชวากิวมีจุดเด่น คือ คล้ายกับเนื้อของออสเตรเลีย เป็นวากิวลูกผสมเหมือนกัน  มีการเลี้ยงที่บ้านของเกษตรกรรายย่อย ขุนประณีตแบบญี่ปุ่น มีการดูแลอย่างทั่วถึง และข้อได้เปรียบคือ อาหารธัญพืชใช้สำหรับขุน ตั้งแต่รำข้าว ปลายข้าว ข้าวโพด หรือแม้แต่มันสำปะหลัง เป็นแหล่งอาหารที่จะช่วยทำให้มีไขมันแทรกดี ซึ่งเกษตรกรมีพร้อมทั้งต้นทุนและวิธีการเลี้ยงดู

การประชุม APEC ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการสนับสนุนสินค้าไทย โปรโมทของดีเมืองโคราช ทําให้ทั่วโลกรู้จักและสร้างโอกาสจะทําให้เกิดอาชีพ เกิดรายได้ สําคัญที่สุดจะทําให้โคราชเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป เพราะคนอยากจะมากินเนื้อวากิวโคราช อยากมาซื้อผ้าไหมปักธงชัยเพิ่มมากขึ้น นำไปสู่การเจริญเติบโตการกระตุ้นเศรษฐกิจ  กระตุ้นการท่องเที่ยว

 

อ้างอิงจาก: 

ฐานเศรษฐกิจ

https://www.thansettakij.com/apec-2022/547662 

https://www.thansettakij.com/apec-2022/547211 

https://www.thansettakij.com/politics/548312 

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ภาคอีสาน #นครราชสีมา #โคราช #APEC2022 #เนื้อวัวโคราชวากิว #วากิวโคราช #โคราชวากิว #ผ้าไหมปักธงชัย #ปักธงชัย

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top