แจ้งข่าวดี เนื้อสุรินทร์กิว กำลังจะได้จด GI ( สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ )
วันที่ 18 ตุลาคม 2567 มีการประชุมคณะทำงานจัดทำคำขอขึ้นทะเบียน GI ที่สำนักงาน ปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ โดยมี นาย อภิชัย นาคีสังข์ ปศุสัตว์จังหวัด เป็นหัวหน้าคณะ ท่านพาณิชย์จังหวัด นายวีรศักดิ์ พิษณุวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัด อาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชมงคล วิทยาเขตอีสาน มหาวิทยาลัยราชภัฏ สุรินทร์ และกลุ่มผู้เลี้ยง วัววากิว ร่วมหารืออย่างพร้อมเพียงกัน โดยมีรายละเอียด คราวๆ ดังนี้
ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ทั้งอายุ น้ำหนัก การเลี้ยง แหล่งอาหารที่เด่น พื้นที่การเลี้ยง สัญญาลักษณ์ GI และเอกสาร มากมาย ให้ช่วยกันพิจารณา เพื่อให้ข้อมูลครบถ้วน ในการขอจดทะเบียน
ซึ่งได้รับแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หลายมิติมาก ซึ่งทุกความคิดเห็น จะได้รับการปรับแก้ไขและ สรุป ออกมานำเสนอ ให้กับท่านผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อยื่นขอจดสิทธิบัตรในนามจังหวัดสุรินทร์ของเราต่อไป
ซึ่งปัจจุบันคณะทำงารเราทำถึงขั้นตอนที่ 6 จาก 9 ขั้นตอน และอาจใช้เวลา อีก 120 วันเพื่อพิจารณาคำขอ 90 วันเพื่อประกาศใช้เผื่อมผู้คัดค้าน ( กรมสินทรัพย์สินทางปัญญาจะเป็นผู้พิจารณา ) และจะเปิดโอกาสให้ ผู้เลี้ยงได้ทำเรื่องของใช้ตราสัญลักษณ์ต่อไป
เป็นการแสดงให้เห็นว่า ถ้าสุรินทร์เราร่วมมือกัน ร่วมใจทุกภาคส่วน เราก็สามารถบรรลุเป้าหมายที่ประสงค์ได้
และก็เป็นอีกภารกิจที่ หอการค้าแห่งประเทศไทย หอการค้าจังหวัดสุรินทร์ร่วมขับเคลื่อนเรื่อง วากิว มาตลอดกว่า 10 ปี และเร็วนี้กำลังจะมีงานใหญ่ เนื้อสุรินทร์กิว เฟสติวัล ครั้งที่ 2 ในช่วงเดือน 17-19 มกราคม ต่อไปอีกด้วย
ข้อมูลจากหอการค้าจังหวัดสุรินทร์
การขายโคลูกผสมวากิว เป็นตลาดแบบซื้อขายล่วงหน้า
เมื่อในพื้นที่เริ่มมีการเลี้ยงโคลูกผสมวากิวมากขึ้น จึงเป็นผลให้ในเรื่องของตลาดก็ตามเข้ามาภายในพื้นที่ด้วย โดยร้านอาหารญี่ปุ่นได้ขอเข้ามาทำสัญญาซื้อขาย ตั้งแต่เริ่มขุนไปจนถึงโคที่เลี้ยงได้ขนาดไซซ์ที่ใหญ่ตามที่ต้องการ ซึ่งโคที่มีเลือดผสมวากิวอยู่ที่ 75 เปอร์เซ็นต์ จะมีไขมันแทรกดีกว่าโคที่มีเลือดผสมวากิวอยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งอายุการเลี้ยงตั้งแต่เกิดจนสามารถส่งจำหน่ายได้ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 28 เดือน เมื่อเทียบกับสมัยก่อนที่ใช้เวลาเลี้ยงถึง 30 เดือน
คุณภาพเนื้อที่มีไขมันแทรก
“ในเรื่องของสายเลือดว่ากี่เปอร์เซ็นต์ดีที่สุด ตอนนี้ที่เราเลี้ยงกันมา สายเลือดวากิวอยู่ที่ 75 เปอร์เซ็นต์ โคค่อนข้างมีโครงสร้างและไขมันแทรกที่ดี ซึ่งในเรื่องนี้เราก็ยังไม่หยุดพัฒนา ยังหาวิธีการพัฒนาดูกันไปเรื่อยๆ โดยการขายเราจะขายแบบเป็นซาก เอาตัวโคเข้าโรงเชือดที่ได้มาตรฐาน เอาเครื่องใน เขา ข้อเท้า และหาง ออกให้หมด เหลือแต่เนื้อที่ติดกับกระดูกแขวนบ่มไว้ 7 วัน จากนั้นก็ตัดกลางลำตัวและตัดแบ่งกลาง นำเนื้อสันนอกไปให้คัดเกรดอีกครั้ง ซึ่งเกรดการขายก็มีด้วยกันถึง 6 เกรด ราคาขายตั้งแต่กิโลกรัมละ 225-500 บาท ซึ่งใน 1 ตัว เนื้อสามารถแบ่งได้หลากหลายเกรด ดังนั้น ใน 1 ตัวเฉลี่ยแล้วราคาคิดเป็นตัวก็จะเฉลี่ยได้ตั้งแต่ 80,000 บาท ไปจนถึงหลักแสนบาทก็มี” คุณเคียงเดือน บอกถึงเรื่องการตลาด
สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะเลี้ยงโคลูกผสมวากิวเป็นอาชีพทำเงิน คุณเคียงเดือน แนะนำว่า การเลี้ยงโคสายพันธุ์นี้จะเน้นเลี้ยงแบบประณีต ดังนั้น ในเรื่องของการจัดการจะค่อนข้างมีระบบแบบแผนที่ชัดเจน หรือหากชอบสายพันธุ์อื่นก็เลี้ยงในแบบที่ชื่นชอบ แต่ในเรื่องของการตลาดต้องมีการจัดการที่ดี การเลี้ยงโคก็จะประสบผลสำเร็จและสร้างรายได้อย่างยั่งยืนได้แน่นอน
ก๋วยเตี๋ยวที่ปรุงด้วยเนื้อวากิว
สนใจในเรื่องของการเลี้ยงโคลูกผสมวากิวสามารถติดต่อสอบถามและเข้าศึกษาดูวิธีการเลี้ยงได้ที่ วิสาหกิจชุมชนโคขุนสุรินทร์วากิวครบวงจรตำบลสลักได โทรศัพท์ 089-423-0356 หรือหากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ คุณเคียงเดือน สงวนชื่อ โทรศัพท์ 087-448-4637
การผลิตและการตลาดโคขุนพันธุ์ลูกผสมวากิว จ.สุรินทร์
.
.
โคเนื้อเป็นสัตว์เศรษฐกิจสำคัญของไทย ทั้งในเชิงของการใช้งาน รวมถึงการเลี้ยงเพื่อบริโภค และใช้เพื่อจำหน่าย นิยมเลี้ยงในทุกภูมิภาค เนื่องจากเลี้ยงง่ายกินง่าย กินอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหญ้าพืชตระกูลถั่ว วัสดุพลอยได้จากการปลูกพืช รวมถึงทนทานต่อทุกสภาพภูมิอากาศ
.
จังหวัดสุรินทร์ มีจำนวนโคเนื้อมากที่สุดในประเทศไทย อีสานอินไซต์ชวนเบิ่ง จำนวนโคเนื้อในจังหวัดสุรินทร์ อีสานว่าแต่ละจังหวัดมีการเลี้ยงกันมากขนาดไหน ?
.
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 5 นครราชสีมา ได้ทำการศึกษาการผลิตและการตลาดโคขุนพันธุ์ลูกผสมวากิว จ.สุรินทร์ จากกลุ่มตัวอย่างเกษตรกรผู้เลี้ยง
.
ด้านการผลิต
– เป็นการเลี้ยงแบบยืนคอก และใช้ อาหารข้นเป็นหลัก จึงไม่จำเป็นต้องมีแปลงหญ้าสด
– ฟาร์มโคขุน ส่วนใหญ่เลี้ยงได้รับรองมาตรฐานการเลี้ยงโคเนื้อจากกรมปศุสัตว์ ได้แก่ มาตรฐานการปฏิบัติตามแนวทางที่ดีสำหรับโคเนื้อ (GAP)
ระบบการป้องกันโรคและการเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสม (GFM)
.
ด้านการตลาด
– หน่วยงานในจังหวัดสุรินทร์ ควรส่งเสริมและสนับสนุนโคเนื้อสุรินทร์วากิวเป็นสินค้าที่มีความเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัด ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค
– สนับสนุนการเชื่อมเครือข่ายเข้ากับกลุ่มแปลงใหญ่ที่มีห้องบ่มซากโคขุน
.
.
.
อ้างอิงจาก:
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
.
.
ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่
https://linktr.ee/isan.insight
.
#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ #โคเนื้อ #วัวอีสาน #เนื้อวัว #สุรินทร์