อู่เชิดชัย-โคราช ผลิตบัสไฟฟ้า สัญชาติไทย ลุยตลาดอีวี รองรับดีมานด์ทั่วเอเชียแปซิฟิก 4 หมื่นล้านเหรียญ

การเดินทางของบริษัท เชิดชัยมอเตอร์เซลส์ จำกัด

– พ.ศ. 2506 เริ่มผลิตโครงสร้างรถบัสด้วยไม้
– พ.ศ. 2508 เราคือผู้ผลิตโครงเหล็กรายแรกในประเทศไทย
– พ.ศ. 2518 เราเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ของอีซูซุในการผลิตตัวรถบัสบนแชสซีโมโนค็อกของอีซูซุในประเทศไทย
– พ.ศ. 2530 เราเฉลิมฉลองให้กับตัวถังรถบัสจำนวน 1,200 คันบนตัวถังอีซูซุ
– พ.ศ. 2531 ส่งออกรถโดยสาร 25 คันไปยังประเทศมาเลเซีย เชิดชัย เพื่อผลิตตัวถังรถบรรทุก (ตัวไม้)

Cherdchai Tour-เชิดชัยทัวร์

บริษัทให้บริการรถโดยสารระหว่างจังหวัด บริการรถนำเที่ยวและเพื่อความบันเทิง เพื่อการขนส่งและโลจิสติกส์ มากว่า 65 ปี

เชิดชัยมอเตอร์เซลส์ เริ่มต้นธุรกิจด้วยบริการรถโดยสารประจำทางและโรงงานผลิตตัวถังรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุด ก่อนจะขยายไปสู่พื้นที่อื่นๆ ธุรกิจเชิดชัยประกอบด้วยบริการรถโดยสารระหว่างจังหวัด โรงงานผลิตตัวถังรถบัส ตัวแทนจำหน่ายรถบัสวอลโว่ที่ได้รับอนุญาต และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

บริษัทมีรถโดยสารประจำทางระหว่างจังหวัดกว่า 1,200 คัน ภายใต้สัมปทาน จาก บริษัท ขนส่ง จำกัด ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคม บริการส่วนใหญ่เป็นเส้นทางระยะไกล ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

เชิดชัยทัวร์ยังให้บริการระยะกลางระหว่างกรุงเทพฯและนครราชสีมาและจุดหมายปลายทางทางตะวันออกบางแห่ง

มรสุมโควิด-19 ฉุดบริษัทขาดทุน เดือนละล้าน

ทางเชิดชัย ในตอนนี้ทำกิจการอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากเป็นผู้ให้บริการรถทัวร์เส้นทางสายอีสาน หรือบางสาย คือ การรับประกอบตัวถังรถทัวร์และบริการซ่อมรถทัวร์ด้วยตัวเอง

ในช่วงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทำให้ผู้ให้บริการรถทัวร์หลายเจ้าประสบปัญหาขาดทุน ซึ่งมีบางเจ้าถึงขั้นล้มละลาย ส่วนทางเชิดชัยประสบปัญหาอย่างเดียวกัน คือ ไม่มีผู้ใช้บริการ ส่งผลให้เกิดการขาดทุนเดือนละล้าน หมายความว่าภายใน 1 ปี จะขาดทุนเท่ากับ 12 ล้าน แต่ทางเชิดชัยยังคงดำเนินการให้บริการถึงปัจจุบัน มีสาเหตุที่สามารถเปลี่ยนแปลงจากสภาวะทางการเงินที่ขาดทุน จนสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจแบบปกติ คือ การรีโนเวทการให้บริการลูกค้าและให้อนาคตจะมีการพัฒนาสร้าง รถบัสไฟฟ้า โดยการบริการที่มีมาตรฐานที่ดีขึ้นเป็นการเรียกให้ลูกค้าเริ่มกลับมา

 

ภาพจาก: Creden data โดยในปี 2564 ถือเป็นการขาดทุนในรอบทศวรรษของบริษัทเลยกว่าว่าได้ แต่ในขณะเดียวกันบริษัทก็เริ่มมองเทรนด์อนาคต และเตรียมพร้อมในการพัฒนาทั้งการผลิตรถบัส และปรับปรุงบริการธุรกิจขนส่งในการเดินทาง รถบัสไฟฟ้า เชิดชัย: ก้าวสู่การเดินทางที่ยั่งยืน เชิดชัยกรุ๊ป เป็นอีกหนึ่งบริษัทขนส่งที่ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืน และได้หันมาให้ความสำคัญกับการนำรถบัสไฟฟ้ามาให้บริการ ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดและลดมลพิษทางอากาศ

 

เหตุผลที่เชิดชัยเลือกใช้รถบัสไฟฟ้า

  • ลดต้นทุนระยะยาว: แม้ว่าค่าใช้จ่ายในการลงทุนซื้อรถบัสไฟฟ้าจะสูงกว่ารถบัสดีเซล แต่เมื่อพิจารณาในระยะยาวแล้ว ต้นทุนการดำเนินงานของรถบัสไฟฟ้าจะต่ำกว่า เนื่องจากค่าไฟฟ้าถูกกว่าราคาน้ำมัน และค่าบำรุงรักษาต่ำกว่า
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม: รถบัสไฟฟ้าไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษอื่นๆ ช่วยลดปัญหาฝุ่น PM2.5 และภาวะโลกร้อน
  • สร้างภาพลักษณ์ที่ดี: การนำรถบัสไฟฟ้ามาใช้ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัทในฐานะองค์กรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
  • ตอบสนองความต้องการของผู้โดยสาร: ผู้โดยสารส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการเดินทางที่สะอาดและปลอดภัย รถบัสไฟฟ้าจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

 

จุดเด่นของรถบัสไฟฟ้าเชิดชัย

  • เทคโนโลยีทันสมัย: รถบัสไฟฟ้าของเชิดชัยมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น ระบบปรับอากาศที่ประหยัดพลังงาน ระบบความปลอดภัยที่ครบครัน และระบบเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
  • ออกแบบโดยคนไทย: รถบัสไฟฟ้าของเชิดชัยเป็นผลงานการออกแบบและพัฒนาโดยวิศวกรชาวไทย ทำให้เข้าใจถึงความต้องการของผู้ใช้งานในประเทศได้เป็นอย่างดี
  • ห่วงโซ่อุปทานในไทย: รถบัสไฟฟ้า เป็น 1 ในโปรเจคที่ตอบรับอุตสาหกรรมแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ในไทย โดยมี “บ้านปู เน็กซ์” ผนึก “เชิดชัยฯ” และ “ดูราเพาเวอร์” ร่วมลงนามบิ๊กโปรเจกต์ ตั้งโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในไทย ลุยตลาดอีวี รองรับดีมานด์ทั่วเอเชียแปซิฟิก โดยตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิต 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง ภายในปี 2569

 

เชิดชัยมอเตอร์เซลส์ พัฒนารถบัสไฟฟ้าสำหรับเดินทางระยะไกลสำเร็จ

นับเป็นก้าวสำคัญของการขับเคลื่อนตลาดรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าในไทย เมื่อบ้านปู เน็กซ์ ส่งมอบแบตเตอรี่ชุดแรกจากโรงงานดีพี เน็กซ์ ให้กับเชิดชัยมอเตอร์เซลส์ พร้อมพัฒนารถบัสไฟฟ้าเดินทางระยะไกล นำร่องบนเส้นทางสายหลัก กรุงเทพฯ – นครราชสีมา

“บ้านปู เน็กซ์” ผนึก “เชิดชัยฯ” และ “ดูราเพาเวอร์” ร่วมลงนามบิ๊กโปรเจกต์ ตั้งโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในไทย ลุยตลาดอีวี รองรับดีมานด์ทั่วเอเชียแปซิฟิก โดยตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิต 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง ภายในปี 2569

นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญของผู้นำธุรกิจจาก 3 อุตสาหกรรม ที่มุ่งมั่นขยายธุรกิจสอดรับไปกับทิศทาง และเทรนด์ของโลกอนาคต โดยเฉพาะเทรนด์การใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  โดยปี 2564 ตลาดรถโดยสารไฟฟ้า (e-Bus) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีมูลค่าประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 13.52% หรือมีมูลค่ากว่า 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2570

ทั้งยังเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจแบตเตอรี่ ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท การจัดตั้งโรงงานแห่งนี้จึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนแนวทางของภาครัฐที่ต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถ EV โดยโรงงานนี้ตั้งอยู่ในจังหวัดนครราชสีมา ใช้ประกอบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจากดูราเพาเวอร์ ซึ่งเปนแบตฯ ็นแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพและมาตรฐานระดับโลก มีประสิทธิภาพ และความปลอดภัยสูง คาดว่าจะเปิดดำเนินการในช่วงต้นปี 2566

โดยแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ออกแบบมานี้ สามารถรองรับการชาร์จที่รวดเร็วและกักเก็บพลังงานสูง เพื่อเพิ่มระยะการใช้งาน e-Bus ของเชิดชัยฯ และกลุ่มลูกค้าในประเทศไทยที่ต้องการใช้แบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท ตั้งเป้าจะขยายกำลังการผลิตสู่ 1 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี ภายในปี 2569 เพื่อบุกตลาดในเอเชียแปซิฟิก

ผลจากการพลิกโฉมวงการรถทัวร์ด้วยบัสไฟฟ้าคนไทย ทำให้ทั้ง บริษัท เชิดชัยมอเตอร์เซลส์ จำกัด มูลค่าบริษัท 674,639,104 บาท เพิ่มขึ้น (674.64% ของทุน) จากทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 100,000,000 บาท และ บริษัท อู่เชิดชัยอุตสาหกรรม จำกัด มูลค่าบริษัท 265,580,927 บาท เพิ่มขึ้น (349.45% ของทุน) จากทุนจดทะเบียนปัจจุบัน 76,000,000 บาท

อู่เชิดชัย หรือเชิดชัยทัวร์เจ๊เกียว ที่จากวิกฤต การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทำให้ประสบปัญหาขาดทุนเดือนละหลักล้าน แต่ปัจจุบันพลิกฟื้นกลับมาส่งต่อธุรกิจมาสู่รุ่นลูกและมาถึงรุ่นที่ 3 พร้อมกับบทบาทของการเป็นผู้ผลิตรถบัสไฟฟ้าสัญชาติไทย 100%

นอกจากนี้การบริการของทางเชิดชัยในอนาคตจะเป็นมาตรฐานมากขึ้นโดยลูกค้าสามารถซื้อ หรือจองตั๋วล่วงหน้าผ่านทางแอปพลิเคชันเชิดชัยทัวร์ในรูปแบบออนไลน์ รวมทั้งบนรถทัวร์ของเชิดชัยมีบริการแจกเบอร์เกอร์ของแมคโดนัลด์แบบร้อน ๆ ส่วนผู้ที่สนใจต้องการเช่ารถ ทางอู่เชิดชัยจะมีรถไฟฟ้าให้บริการในเร็ว ๆ นี้ และรถบัสไฟฟ้าสัญชาติไทยมีกำหนดออกมาช่วงหลังเดือนเมษายน เป็นรถบัสที่ผลิตในประเทศไทยคันแรกที่เป็นฝีมือคนไทย

แม้เส้นทางในการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์จะยังไม่แน่นอน และยังอยู่ในช่วงแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด และขึ้นเป็นผู้นำตลาด แต่การมีบริษัทสัญชาติไทยเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ก็ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี ต่ออนาคตอุตสาหกรรม ยานยนต์ไทยและแบตเตอรี่ของไทย ที่จะเป็นอนาคตในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในยุคการเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสีเขียวนั่นเอง

 

อ่านเพิ่มเติม: เชิดชัยทัวร์..จากติดลบเดือนเป็นล้าน!! สู่ผู้พลิกโฉมวงการรถทัวร์ด้วยบัสไฟฟ้าคนไทย พร้อมส่งออกอาเซียน

ที่มา: “บ้านปู เน็กซ์-เชิดชัยฯ-ดูราเพาเวอร์” ร่วมตั้งโรงงานแบตในไทย ลุยตลาดอีวี

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top