วิกฤติเหล็กจีนทุ้มตลาดเหล็กไทย ปัญหาที่ถูกกลบใต้พรมฟุ้งกระจาย ถ่ามกลางกองซากตึก สตง. ปี 67 โรงงานเหล็กของไทย ปิดตัวลงกว่า 38 แห่ง

 

🏗️ปี 2567 โรงงานเหล็กของไทย🇹🇭 ปิดตัวลงกว่า 38 แห่ง

ฮู้บ่ว่า? ปัญหาด้านโครงสร้างอาคารและเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐานในประเทศไทย อาจไม่ได้เกิดจากการก่อสร้างที่ผิดพลาดเพียงอย่างเดียว หากแต่มีปัจจัยโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่ซับซ้อนอยู่เบื้องหลัง

ทั้งการนำเข้าเหล็กจากจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และการย้ายฐานการผลิตของโรงงานจีนเข้ามาในไทย ซึ่งส่งผลต่ออุตสาหกรรมเหล็กภายในประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

และอาจเป็นผลทำให้อุตสาหกรรมเหล็กไทยยังอยู่ในอาการที่น่าห่วง จากต้องต่อสู้กับการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมจากเหล็กนำเข้าที่โหมกระหนํ่าเข้ามาตีตลาดอย่างไม่ขาดสาย มีทั้งเหล็กคุณภาพดีและเหล็กไม่ได้มาตรฐานปะปนมาขายในราคาตํ่า ซึ่งปัญหาเหล่านี้ก็ได้เริ่มที่จะฟุ้งกระจาย จากกรณีอาคารถล่มและเหตุแผ่นดินไหวที่จุดประเด็นข้อกังวลเกี่ยวกับคุณภาพวัสดุก่อสร้าง

ไทยมีการพึ่งพาการนำเข้าเหล็กจากจีนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากภาวะสินค้าทะลักจากจีน ที่เป็นผลสืบเนื่องจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเหล็กรีดเย็น เหล็กโครงสร้าง และวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมแปรรูป ซึ่งอาจกระทบต่อผู้ประกอบการในประเทศจากการแข่งขันที่สูงขึ้น รวมถึงปัญหาด้านคุณภาพของสินค้าที่สร้างความกังวลให้กับผู้บริโภคภายในประเทศไทย

นอกจากการทะลักของเหล็กจากต่างประเทศที่สร้างความกังวลให้กับผู้ประกอบการและผู้บริโภคแล้ว ยังมีโรงงานเหล็กจีน ที่ย้ายฐานการผลิตเข้ามาในประเทศไทย ที่ยิ่งเร่งการแข่งขันต่อผู้ประกอบการในประเทศ ตลอดจนปัญหาที่ถูกเปิดเผยในกรณีของตึกถล่ม ที่เป็นโครงการก่อสร้างจากผู้รับเหมาชาวจีน และมีแนวโน้มที่จะใช้วัสดุโครงสร้างจากเหล็กจีน ที่มาจากโรงงานจีนที่ย้ายฐานมาในประเทศไทย

ที่มา: กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, กรมโรงงานอุตสาหกรรม

.
การย้ายฐานการผลิตของโรงงานจีนเข้าสู่ไทย ยิ่งเพิ่มการแข่งขันในตลาดในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมแปรรูปเหล็กและผลิตภัณฑ์จากเหล็ก จากข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและกรมโรงงานอุตสาหกรรม พบว่า มีโรงงานผลิตเหล็กใหม่ในไทยมากกว่า 28 แห่ง ซึ่งเป็นโรงงานที่มีการลงทุนจากจีนและกระจุกตัวอยู่ในประเภทอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งสร้างความกังวลทั้งด้านความปลอดภัยและภาพลักษณ์ของสินค้าเหล็กไทยในตลาดส่งออกเนื่องจากเหล็กในประเทศมีการปะปน ทั้งจากสินค้านำเข้าจากจีน และสินค้าที่โรงงานจีนเป็นผู้ผลิต

การขึ้นกำแพงภาษีของสหรัฐฯ ต่อผลิตภัณฑ์เหล็กและอลูมิเนียม ส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมกับไทย ไม่เพียงแค่ทำให้ต้นทุนส่งออกสูงขึ้นเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้เหล็กจากประเทศอื่นๆ ที่ไม่สามารถเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ได้หันมาระบายสินค้าสู่ไทยแทน

สถานการณ์นี้จึงไม่ใช่เพียงแค่ปัญหาทางเทคนิคในอุตสาหกรรมก่อสร้าง แต่เป็นภาพสะท้อนของการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ที่ต้องอาศัยการกำกับดูแลอย่างรอบด้าน ทั้งในมิติคุณภาพสินค้า มาตรการทางการค้า และการพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กไทยให้แข่งขันได้ในระยะยาว

 

สาเหตุที่เหล็กไทยพ่ายเหล็กจีน

ธุรกิจเหล็กทรงยาว (บิลเลต) ของไทยกำลังเผชิญกับปัญหาความท้าทายครั้งใหญ่จากโรงงานเหล็กจากจีน สาเหตุหลักมาจากปัจจัย 2 อย่างด้วยกัน

  • อย่างแรก โรงงานเหล็กจากจีนใช้เตาหลอมแบบ IF ซึ่งเป็นเตาประเภทที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและในประเทศจีนไม่อนุญาตให้ใช้เตาหลอมแบบนี้แล้ว ทำให้โรงงานเหล็กเตาหลอม IF จากจีน ต้องย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทย ขณะที่เดิมโรงงานเหล็กไทยจะใช้เตาหลอมแบบที่เรียกกว่า EAF หรือ electric arc furnace ซึ่งเตาหลอมแบบ IF มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าเตาหลอมแบบ EAF ส่งผลให้โรงงานเหล็กจีนสามารถผลิตเหล็กได้ในราคาที่ต่ำกว่าโรงงานเหล็กไทย
  • อย่างที่สอง โรงงานเหล็กจากจีนมีการทุ่มตลาดเหล็กลวดเข้ามาในประเทศไทย ส่งผลให้ราคาเหล็กลวดในประเทศลดลงอย่างมาก โรงงานเหล็กไทยที่ผลิตเหล็กลวดจึงได้รับผลกระทบอย่างหนัก และหลายแห่งต้องปิดกิจการลง

จากปัจจัยทั้งสองประการข้างต้น ทำให้ธุรกิจเหล็กทรงยาวของไทยกำลังถูกบีบให้ต้องแข่งขันอย่างยากลำบาก และมีโอกาสสูงที่จะสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับโรงงานเหล็กจากจีน

พามาเบิ่ง อุตสาหกรรมเหล็กไทยเสี่ยงจากผลกระทบ 3 ด้าน

ปัญหาที่เป็นฝุ่นใต้ซากตึกถล่ม โผล่ มาทีละนิด

  • ✅ทัวร์ศูนย์เหรียญ
  • ✅นิคม/โรงงานศูนย์เหรียญ
  • ✅วิซ่านักท่องเที่ยว/นักศึกษา แต่มาทำงาน คำถามคือมหาวิทยาลัยใด รับรองวิซ่าการศึกษาต่อของคนจีนเหล่านี้?
  • ✅นอมินีบริษัทจีน โมเดล หุ้นลม คนไทยถือหุ้นใหญ่ 1 คน 49% คนจีน 2 หุ้นรวมกัน 51%
  • ✅การฮั๊วประมูล และสืบทราบราคากลางงานก่อสร้างของหน่วยงานรัฐ
  • ✅การประมูล ต่ำกว่าราคากลาง

มีการตั้งข้อสังเกตว่า “ตึก สตง. เป็นงานแรกๆ ระยะเวลาการเริ่มสร้าง ตั้งแต่ปี 2563 เอาจริงๆตึกสูงอย่างมาก 3 ปีก็เสร็จถ้าไม่ผิดปกติจริงๆ นี่ก็ผ่านมา 5 ปีแล้ว โดยบริษัทจีน ก็ใช้ตึก สตง. เป็น reference ในการไปรับงานอื่น ว่ามีประวัติกำลังสร้างงานราชการระดับสูงอยุ่ เลยได้งานมาง่ายๆ ไม่รวมว่าจะมีใต้โต๊ะหรือเปล่า? เพราะถ้างานใหญ่เขาก็เน้นร่วมทุนเป็นกิจการร่วมค้ากับบริษัทก่อสร้างเจ้าใหญ่ เพื่อเลี่ยงกฎหมาย แต่จริงๆ เขาก็บริหารจัดการเองหมด คู่ค้าก็แค่กินหัวคิว สตง. จริงๆ ก็ควรจะรู้กิตติศัพท์บริษัทพวกนี้🤔

ชมภาพเรนเดอร์โมเดล 3 มิติ ตึก สตง. 30 ชั้น

ในขณะที่ทางเพจ 3117 BIM Management ได้ตั้งข้อสังเกตปัจจัยที่ทำให้ตึกล้มไปด้านหลังทั้งที่ด้านหลังน่าจะแข็งแรงกว่าและทำไม่ปล่องลิฟต์ไม่ยืนชี้ฟ้าเหมือนที่ควรจะเป็น

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความพูดว่า "ชุดนั่งร้านรับลานจอดหลังคา ล่มไปทางด้านหลัง เอียงประมาณ 10-15 องศา กับแนวขนานอาคาร IUA 海 - IXBIM"อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน, ไซโล, โรงกลั่นน้ำมัน และ ข้อความพูดว่า "ฐานราครับปล่องสิฟต์ อาจเป็นจุดอ่อน การการทรุดตัวจาก ด้านหลัง IBIM"

ภาพจาก เพจ 3117 BIM Management

13 โครงการ ไชน่า เรลเวย์ รัฐร่วมเป็นกิจการร่วมค้า

ตอนนี้พบ 13 โครงการรัฐที่บริษัทไชน่า เรลเวย์ นัมเบอร์ 10 ได้ร่วมเป็นกิจการร่วมค้าในโครงการภาครัฐ นอกเหนือจากโครงการสำคัญ อย่างโครงการก่อสร้างอาคาร สตง. ที่ถล่ม มูลค่า 2,136 ล้านบาท โดยตั้งแต่ปี 2562 – 2565 โครงการที่ได้ชนะการประมูล มีมูลค่ารวมกว่า 7,232 ล้านบาท มีโครงการสำคัญ ได้แก่

  1. ท่าอากาศยานนราธิวาส อาคารที่พักผู้โดยสารและสิ่งก่อสร้างประกอบ มูลค่า 639 ล้านบาท
  2. โครงการเคหะชุมชนภูเก็ตเป็นทาวน์โฮม 354 หน่วย มูลค่า 343 ล้านบาท
  3. โรงเรียนวัดอมรินทราราม – อาคารเรียนและสิ่งปลูกสร้าง มูลค่า 160 ล้านบาท
  4. อาคารคลังพัสดุ รพ.จักรีนฤบดินทร์ มูลค่า 146 ล้านบาท
  5. หอพักนักศึกษา ม.ราชภัฏภูเก็ต มูลค่า 132 ล้านบาท
  6. ศูนย์ราชการจังหวัดแพร่ มูลค่า 540 ล้านบาท
  7. ศูนย์ฝึกกีฬามวย กกท. หัวหมาก มูลค่า 608 ล้านบาท
  8. ที่พักข้าราชการตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 9 มูลค่า 386 ล้านบาท
  9. ศูนย์บริการลูกค้า การไฟฟ้าภูเก็ต มูลค่า 210 ล้านบาท
  10. อาคารกองบังคับการ กรมพลาธิการทหารเรือ มูลค่า 179 ล้านบาท
  11. สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) มูลค่า 716 ล้านบาท
  12. สถาบันวิชาการ กฟภ. มูลค่า 606 ล้านบาท
  13. อาคารผู้ป่วยนอก รพ.สงขลา มูลค่า 426 ล้านบาท

ล่าสุด คมนาคม ยัน โครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 ไทยทำ 100%

ไฮสปีดเทรนไทย-จีน เฟส 2 คมนาคมเผยไม่ใช้🇨🇳จีนคุมงาน “โคราช-หนองคาย” ลั่น! “ไทย” 🇹🇭คุมงานเองทั้งหมด ตั้งเป้าใช้วัสดุและผู้รับเหมาในประเทศ

🇺🇸สหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้าไทย🇹🇭 ใครกระทบ? และภาษี 36% คำนวณจากอะไร? สินค้าส่งออกการเกษตรจากอีสานจะกระทบหรือไม่❓

พามาเบิ่ง แสงไทยเมทัลชีท กล้าฝันกล้าลอง 17 ปีสู่ความสำเร็จรายได้พันล้าน

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top