หนองคาย เป็นจังหวัดในภาคอีสานตอนบน ที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นเอกลักษณ์คือมีทอดยาวตามแม่น้ำโขงกว่า 210.6 กิโลเมตร มีอาณาเขตติดตอกับประเทศลาว คือ แขวงเวียงจันทน์ นครหลวงเวียงจันทน์ และแขวงบอลิคําไซ โดยมีจุดผ่านแดนได้แก่ 1. ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 2. ด่านพรมแดนทาเรือหนองคาย 3. ด่านตรวจคนเขาเมือง ณ สถานีรถไฟหนองคาย นอกจากนั้นยังมีจุดผ่อนปรนทางการค้าอีก 4 แห่ง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้จังหวัดหนองคาย มีความโดดเด่นด้านการค้าชายแดนเป็นอย่างมาก
ทำไมหนองคายจึงเป็นจังหวัดที่มีโอกาสเติบโตได้ในระยะยาว?
ปัจจัยที่ทำให้หนองคายดูน่าดึงดูดที่จะลงทุน คือการที่ในอนาคต หนองคายกำลังจะมี รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ – หนองคาย โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างในระยะที่ 1 (กรุงเทพฯ – นครราชสีมา) และเพิ่งมีการอนุมัติจาก ครม. ในการเริ่มโครงการระยะที่ 2 (นครราชสีมา – หนองคาย) รวมระยะทางทั้ง 2 โครงการ 606.17 กิโลเมตร แม้ว่าการก่อสร้างในระยะที่ 1 จะมีความล่าช้า แต่คาดการณ์ว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงนี้จะแล้วเสร็จภายในปี 2575 หรืออีก 10 ปีต่อจากนี้
การเดินทางโดยใช้รถไฟความเร็วสูงจากระหว่างหนองคายไปกรุงเทพฯ จะใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงเศษๆ เพิ่มตัวเลือกด้านการคมนาคมนอกเหนือจากการเดินทางด้วยรถยนต์หรือเครื่องบิน สร้างความสะดวกสบายแก่ชาวหนองคายและผู้เยี่ยมเยือน
รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ – หนองคาย เชื่อมโยงภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง
รถไฟกรุงเทพฯ – หนองคายมีความพิเศษที่สำคัญต่อประเทศไทยอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเส้นทางรถไฟความเร็วสูงของไทย จะสามารถเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟลาว-จีน ที่ได้เปิดให้บริการไปแล้วในปี 2564 มีสถานีต้นทาง-ปลายทางคือ สถานีคุนหมิงใต้ของจีน และสถานีนครหลวงเวียงจันทน์ ของ สปป. ลาว มีสถานีรวม 32 สถานี
ที่มารูปภาพ: กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม
โดยการเชื่อมรถไฟความเร็วสูงจากไทย-ลาว-จีนนั้น จะถูกเชื่อมโยงโดย สะพานมิตรภาพสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (หนองคาย-เวียงจันทน์) แห่งที่ 2 เป็นสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในไตรมาส 3 ปี 2569 และคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2572 โดยสถานีรถไฟหนองคาย จะเป็นจุดตรวจหนังสือเดินทางของประเทศไทย ซึ่งในแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง จะมีจุดตรวจ 4 แห่ง ดังนี้
- สถานีรถไฟหนองคาย ประเทศไทย
- สถานีรถไฟเวียงจันทน์ สปป.ลาว
- สถานีรถไฟบ่อเต็น สปป.ลาว
- สถานีรถไฟโม่ฮาน ประเทศจีน
ที่มารูปภาพ: Shutterstocks
และจากคนจีนที่เดินทางเข้าในภาคอีสานของไทย ปี 2567 พบว่าจุดผ่านแดนสะพานมิตรภาพ 1 จังหวัดหนองคาย เป็นจุดที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการเดินทางเข้ามาทางบกของชาวจีน โดยมีจำนวนกว่า 24,000 ราย (ข้อมูล ก.ย. 2567) ซึ่งหากมีการเชื่อมทางรถไฟโดยตรงเข้ามายังหนองคาย อาจส่งผลให้จำนวนชาวจีนที่เข้ามายังหนองคายเพิ่มหลายเท่าตัว ดังนั้นภาพในอนาคตของหนองคายอีกเพียง 10 ปี จะไม่ได้เป็นเพียงแค่เมืองริมฝั่งโขงเท่านั้น แต่จะกลายเป็น “ประตูสู่ยูนนาน” แห่งประเทศไทย ที่เชื่อมโยงกับภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) อย่างแท้จริง โดยลองมาประเมินถึงโอกาสและความท้าทาย ที่จะเกิดขึ้นในจังหวัดหนองคายและภาคอีสานในอนาคต ดังนี้
พามาเบิ่ง🚅🛩⛴ 🐉เส้นทางมังกร: การเดินทางของคนจีนสู่อีสาน 2024🇨🇳
โอกาสและความท้าทาย ต่อจังหวัดหนองคาย
โครงการรถไฟความเร็วสูงเป็นเมกะโปรเจ็ค ที่จะเปลี่ยนประเทศไทยไปอย่างมาก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนั้นมาพร้อมกับความท้าทายและโอกาส หากลองมาพิจารณาถึง ความท้าทาย ที่จะเกิดขึ้นในจังหวัดหนองคาย เช่น
-
- การจัดการสิ่งแวดล้อม: การก่อสร้างและการพัฒนาเมืองอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดหนองคาย จำเป็นต้องมีการวางแผนและการจัดการที่เหมาะสม
- การแข่งขันทางธุรกิจจากต่างประเทศ: ปัญหาสินค้าทะลักจากประเทศจีนมีความรุนแรงขึ้นมาเรื่อยๆ ซึ่งการค้าที่เสรีมากขึ้นในอนาคตอาจนำไปสู่การแข่งขันที่สูงขึ้นสำหรับธุรกิจท้องถิ่น จำเป็นต้องมีการพัฒนาและปรับตัวเพื่อความอยู่รอด
- การบริหารจัดการข้ามพรมแดน: การเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านต้องการความร่วมมือและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันปัญหาด้านความมั่นคงและการควบคุมการเคลื่อนย้ายของคนและสินค้า รวมไปถึงการจัดตั้งธุรกิจและบริการที่อาจผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นทางรัฐบาลและทางจังหวัดหนองคายอาจต้องมีเตรียมการวางแผนรับมืออย่างเนิ่นๆ และชัดเจน
ในมุมมองของโอกาส โครงการรถไฟความเร็วสูงนี้นอกจากจะช่วยสร้างความสะดวกสบายด้านคในาคม ก็เป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนาเศรษฐกิจแลสังคมของจังหวัดหนองคาย เช่น
- การท่องเที่ยวข้ามพรมแดนเติบโต: เทรนด์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ผ่านทางรถไฟความเร็วสูงจะได้รับความนิยมมากขึ้น ทั้งนักท่องเที่ยวไทยที่ต้องการไปเที่ยวลาวและจีน ก็ต้องผ่านด่านหนองคาย หรือนักท่องเที่ยวจากจีนและลาวที่เดินทางเข้ามายังไทยผ่านทางรถไฟจะเข้ามายังหนองคายซึ่งเป็นจังหวัดแรก ทำให้ผู้เยี่ยมเยือนหนองคายและอีสานจะเติบโตขึ้น
- โอกาสในการลงทุนและพัฒนาเมือง: ต่อยอดจากประเด็นการท่องเที่ยว จะนำไปสู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจะดึงดูดการลงทุนจากภาคเอกชน ทั้งในด้านอสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ร้านอาหาร การค้าปลีก และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งและโลจิสติกส์ของหนองคาย ซึ่งดูแล้วมีโอกาสเติบโตที่ดีและน่าลงทุน
อ้างอิงจาก
- แผนพัฒนาจังหวัดหนองคาย 2566 – 2570
- กรมประชาสัมพันธ์
- กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม
- ธนาคารแห่งประเทศไทย
- โครงสร้างพื้นฐานประเทศไทย Thailand Infrastructure
- Thaibizlaos.com
- DD property
- ผู้จัดการออนไลน์
- The Citizen.plus
- insurverse
- Hsr3airports
- ฐานเศรษฐกิจ
- Google Maps