March 2024

พามาฮู้จัก Bolt แอปพลิเคชันบริการเรียกรถ ที่ขยายพื้นที่บริการครอบคลุมเพิ่มขึ้นถึง 3 จังหวัด ในภาคอีสาน

พามาฮู้จัก Bolt แอปพลิเคชันบริการเรียกรถ ที่ขยายพื้นที่บริการครอบคลุมเพิ่มขึ้นถึง 3 จังหวัด ในภาคอีสาน   โบลท์ (Bolt) แอปพลิเคชันบริการเรียกรถโดยสารสัญชาติยุโรป เปิดให้บริการครอบคลุมเพิ่มขึ้นถึง 3 จังหวัดในภาคอีสาน อย่าง จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น และอุดรธานี ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สามารถเรียกใช้บริการทางคมนาคมที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วยโบลท์   อ้างอิงจาก: เว็บไซต์บริษัท, longtunman, moneylabstory, marketthink    ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่  https://linktr.ee/isan.insight    #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #Bolt  #โบลท์ #นครราชสีมา #อุดรธานี #ขอนแก่น #คมนาคม

4 แบรนด์ ธุรกิจ JASPAL GROUP มีสาขาในภาคอีสานมากแค่ไหน ?

4 แบรนด์ ธุรกิจ JASPAL GROUP มีสาขาในภาคอีสานมากแค่ไหน ?   คุณยัสปาล ซิงค์ ชาวอินเดีย ที่ตัดสินใจเดินทางมาตั้งรกรากที่ประเทศไทย  JASPAL, CPS CHAPS, CC DOUBLE O, LYN AROUND และร้านกระเป๋า-รองเท้า LYN มีเจ้าของเดียวกันคือ กลุ่มบริษัทยัสปาล ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติไทย โดยมีตระกูล สิงห์สัจจเทศ เป็นเจ้าของอีกที   ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2490 หรือเมื่อ 71 ปีที่แล้ว ในตอนนั้น JASPAL เริ่มต้นมาจากธุรกิจเล็กๆ เป็นผู้นำเข้าผ้าลินินและเปิดร้านขายเครื่องนอนและสินค้านำเข้าต่างๆ   ต่อมาในปี 2515 ได้เปิดร้านขายเสื้อผ้าขึ้นเป็นร้านแรกของแบรนด์ JASPAL โดยนำเสนอเสื้อผ้าสำเร็จรูปพร้อมใส่ (Ready-to-wear) ที่ดูมีระดับ ในระดับราคาที่ไม่แพงมาก   ปี 2523 ถือว่าได้เริ่มเข้าสู่การเป็นผู้ผลิตอย่างเต็มตัว โดยได้มีการติดตั้งเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ใช้ในการเย็บและปั่นด้ายขึ้นเป็นครั้งแรก หลังจากนั้นมาธุรกิจของ JASPAL ก็ขยายและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ มีทั้งโรงงานผลิตสิ่งทอขนาดใหญ่ เพิ่มแบรนด์ที่ทางบริษัทเป็นผู้ผลิตเอง ไปจนถึงการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าแบรนด์ต่างประเทศ   ปัจจุบัน JASPAL ได้แปลงร่างจากธุรกิจร้านขายเครื่องนอนเล็กๆ กลายมาเป็นธุรกิจ Lifestyle Brand ที่มีทั้งแบรนด์เสื้อผ้า เครื่องประดับ รองเท้า เครื่องหนัง แว่นตา และเครื่องนอน มากมายเป็น 10 แบรนด์   อ้างอิงจาก: เว็บไซต์บริษัท, longtunman, moneylabstory, marketthink    ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่  https://linktr.ee/isan.insight    #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #JASPAL #CPSCHAPS #CCDOUBLEO #LYN #LYNAROUND

พามาเบิ่ง 10 “พระธาตุ” ศักดิ์สิทธิ์แดนอีสาน

พามาเบิ่ง 10 “พระธาตุ” ศักดิ์สิทธิ์แดนอีสาน   พระมหาธาตุแก่นนคร วัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ของขอนแก่น มีอายุมากว่า 200 ปี ขณะที่พระมหาธาตุแก่นนครเพิ่งสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2539 เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี มีความสวยงามอย่างยิ่ง ความสูง 80 เมตร สามารถเยี่ยมชมภายในพระมหาธาตุแก่นนครได้ทั้ง 9 ชั้น  ชั้นบนสุด เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ที่สามารถเดินขึ้นไปกราบไหว้ขอพรได้ สามารถมองเห็นวิวบึงแก่นนครและตัวเมืองขอนแก่นได้ 360 องศา พระธาตุขามแก่น เป็นปูชนียสถานของจังหวัดขอนแก่น บ้านขามเคยเป็นเมืองมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นเวลาประมาณ 2,000 ปี ตั้งแต่ พ.ศ 500 ต่อมาเจ้าเมืองสุวรรณภูมิ ชื่อ เพี้ยเมืองแพน (ปัจจุบันคือ จังหวัดร้อยเอ็ด) ได้มาตั้งเมืองขามแก่นที่ บ้านขาม ในพุทธศตวรรษที่ 5 พระธาตุนาดูน ในอดีตพื้นที่บริเวณนี้ของเมืองมหาสารคาม เคยเป็นที่ตั้งของนครจำปาศรีมาก่อน มีการขุดพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โบราณคดีที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในอดีต ขุดค้นพบโบราณวัตถุต่างๆ มากมาย ที่สำคัญคือ…มีการขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำฤทธิ์ ซึ่งสันนิษฐานว่ามีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13-15 เก่าแก่สมัยทวารวดี รัฐบาลจึงอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้าง “พระธาตุนาดูน” ขึ้นในเนื้อที่ 902 ไร่ โดยบริเวณรอบๆ จะมีพิพิธภัณฑ์ทางศาสนาและวัฒนธรรม สวนรุกขชาติ สวนสมุนไพร ซึ่งตกแต่งให้เป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา พระธาตุยาคู “พระธาตุยาคู” หรือ “พระธาตุใหญ่” เป็นหนึ่งในโบราณสถานที่พบในเขตกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นเมืองโบราณที่มีการขุดค้นพบหลักฐานต่างๆ มากมาย พระธาตุยาคู เป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดของกาฬสินธุ์ ภายในของพระธาตุองค์นี้ ชาวบ้านเชื่อกันว่า มีอัฐิของพระเถระที่ชาวเมืองเคารพนับถือบรรจุอยู่ ส่วนฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมย่อมุม ประดับด้วยปูนปั้น มีบันไดทางขึ้น 4 ทิศ เป็นสถาปัตยกรรมสมัยทวารวดี ถัดขึ้นมาเป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม ซึ่งเป็นรูปแบบเจดีย์ในสมัยอยุธยา ส่วนองค์ระฆังและส่วนยอด เป็นสถาปัตยกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ จากลักษณะดังกล่าวขององค์พระธาตุฯ ที่ผสานรูปแบบการก่อสร้างไว้ถึง 3 สมัย  พระมหาเจดีย์ชัยมงคล พระมหาเจดีย์ชัยมงคลออกแบบโดยกรมศิลปากร เป็นสีขาวตกแต่งลวดลายตระการตาด้วยสีทองเหลืองอร่าม รายล้อมด้วยเจดีย์องค์เล็กทั้ง 8 ทิศ สร้างในเนื้อที่ 101 ไร่ กว้าง 101 เมตร ยาว 101 เมตร ความสูง 101 เมตร มีให้ชม 5 ชั้น  – ชั้นที่ 1 เป็นห้องโถงกว้างใหญ่ โอ่อ่า ผนังจารึกนามทานาธิบดีต่างๆ  – ชั้นที่ 2 เป็นห้องโถงโอ่อ่า ผนังติดตั้งรูปพระพุทธประวัติ ลวดลายไทยวิจิตรพิสดาร – …

พามาเบิ่ง 10 “พระธาตุ” ศักดิ์สิทธิ์แดนอีสาน อ่านเพิ่มเติม »

พามาเบิ่ง ประวัติ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา นักเตะจากอีสาน ที่ยิงเข้าประตูเกาหลีใต้ ในรอบ 26 ปี 

พามาเบิ่ง ประวัติ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา นักเตะจากอีสาน ที่ยิงเข้าประตูเกาหลีใต้ ในรอบ 26 ปี    ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา (แบงค์) เกิดวันที่ 2 สิงหาคม 2002 ปัจจุบัน อายุ 22 ปี  จ.ศรีสะเกษ เริ่มหัดเล่นฟุตบอลกับพี่ชายอย่าง เช็ค -สุภโชค สารชาติ ซึ่งเป็นนักฟุตบอลที่เล่นให้กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เช่นเดียวกัน เริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลที่ สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ก่อนจะเลื่อนชั้นขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของทีม “ปราสาทสายฟ้า”  ปี 2018 นักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นในไทยลีกเมื่อปี 2018 ด้วยวัยเพียงแค่ 15 ปี 8 เดือน 22 วัน ที่บุรีรัมย์ ชนะ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ไปด้วยสกอร์ 2-1 นักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูในไทยลีกด้วยวัย 15 ปี 9 เดือน 25 โดยทำประตูได้ในเกมที่ บุรีรัมย์ ชนะ แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล เอฟซี 5-0 ปี 2019 สถิตินักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยวัย 16 ปี 8 เดือน 7 วัน มีชื่อเป็น 1 ใน 60 ผู้เล่นดาวรุ่งพุ่งเกินร้อยน่าจับตาจากทั่วโลก (Next Generation 2019) จากการคัดเลือกของ The Guardian สื่อดังในประเทศอังกฤษ ภาพรวม  มีประสบการณ์ในเกมไทยลีกกับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาแล้ว 101 นัด  โดยทำไปทั้งสิ้น 24 ประตูกับอีก 15 แอสซิสต์ โดยมีส่วนในการพาทีม “ปราสาทสายฟ้า” คว้าแชมป์ ไทยลีก 3 สมัย แชมป์ เอฟเอ คัพ 2 สมัย  แชมป์ ลีก คัพ 2 สมัย   แชมป์ ไทยแลนด์แชมเปี้ยนส์คัพ อีก 1 สมัย ในระดับทีมชาติ  ติดทีมเยาวชนทีมชาติไทยตั้งแต่ระดับ U-16, U-19 และทีม U-23 จนได้โอกาสประเดิมสนามกับทีมชาติไทยชุดใหญ่ในเกมพบกับทีมชาติเวียดนามเมื่อวันที่ …

พามาเบิ่ง ประวัติ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา นักเตะจากอีสาน ที่ยิงเข้าประตูเกาหลีใต้ ในรอบ 26 ปี  อ่านเพิ่มเติม »

พามาเบิ่ง 7 ประเภทของ “ ป่า ”ในภาคอีสาน

พามาเบิ่ง 7 ประเภทของ “ ป่า ”ในภาคอีสาน   เนื่องจาก 21 มีนาคม วันป่าไม้โลก (WORLD FORESTRY DAY) ทาง ISAN Insight สิพามาเบิ่งป่าในภาคอีสาน มีถึง 7 ประเภท ดังนี้   ป่าแดง (Dry Dipterocrap Forest) เป็นป่าที่พบมากที่สุดในเขตภาคอีสาน คือ มากกว่าร้อยละ 50 ของป่าในภาคนี้ป่าแดงอาจเรียกว่า ป่าโคก ป่าแคระหรือป่าเต็งรัง ซึ่งสามารถเจริญเติบโตได้ดีในเขตนี้ เนื่องจากดินสามารถระบายน้ำดี และมีการผุพังของศิลาแลงสูง มีกรวดเป็นดินลูกรัง มีความชื้นในดินน้อย ลักษณะป่าจะโปร่ง มีแสงแดดส่งลงมาถึงพื้นดิน ข้างล่างและมีหญ้าคา ไม้ไผ่ ไม้พุ่มหนา พันธุ์ไม้ที่พบมากได้แก่ ยางแดง พลวง เหียง รัง มะค่า แต้ รกฟ้า เต็งตานี ฯลฯ มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ และชีวิตประจำวันของชาวบ้านค่อนข้างสูง   ป่าเบญจพรรณ (Mixed Deciduoust Forest) พบได้บริเวณเทือกเขาของภาคจะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับป่าดิบแล้ง ซึ่งมักพบอยู่ร่วมกันเสมอ ป่าเบญจพรรณเป็นป่าไม้ผลัดใบแบ่งออกเป้นป่าเบญจพรรณชื้นและป่าเบญจพรรณแล้ง ซึ่งจำแนกตามปริมาณน้ำฝนรายปี ถ้าสูงในระดับ 1,270-2,030 มม. ต่อปี จะเป็นป่าเบญจพรรณชื้น ถ้าอยู่ในระดับต่ำกว่า 1,270 มม. ต่อปีจะเป็นป่าเบญจพรรณแล้ง พันธุ์ไม้ที่พบจะมีลำต้นสูงใหญ่กว่าป่าแดง เช่น สีเสียด ตะเคียน ราชพฤกษ์ รกฟ้า ประดู่ อ้อยช้าง มะเกลือ ยางเสี้ยน ตะแบกใหญ่ ตะแบกเกรียบ เป็นต้น มีคุณค่าทางเศรษฐกิจและชีวิตประจำวันของชาวบ้านสูงเช่นเดียวกัน   ป่าทุ่ง(Savanna Forest) เป็นป่าเสื่อมโทรมที่เกิดจากการเผา ทำลายป่า และจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบันเนื่องจากการทำไร่เลื่อนลอย ป่าชนิดนี้จะมีทุ่งหญ้าสลับกับไม้เตี้ย ๆ กระจายไปทั่ว ดินเป็นลูกรังปนทรายไม่อุดมสมบูรณ์ ทุ่งกุลาร้องไห้ ก็คือป่าทุ่งที่หมดสภาพกลายเป็นทุ่งหญ้าไปแล้วนั่นเอง   ป่าดิบชื้น (Tropical Evergreen Forest) มีอยู่ในเขตเทือกเขาทางตะวันตก ตอนกลางและตอนใต้ของเทือกเขาภูพาน ประกอบด้วยต้นไม้ขนาดกลางเป็นส่วนใหญ่ มีไผ่ขึ้นแทรกอยู่ทั่วไป พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ ยาง ตะเคียน-ทอง สยา มะค่าโมง พยุง ตะแบก เป็นต้น อาจพบว่าอยู่ผสมกับป่าดิบ-แล้ง และมีไม้ผลผลัดใบ ขึ้นแทรกซึ่งเป็นลักษณะป่าดิบชื้น ที่แตกต่างจากป่าดิบชื้นในภาคอื่น ๆ   ป่าดิบแล้ง (Dry Evergreen Forest) เป็นป่าแบบมรสุมชื้นพบได้ในเขตนครพนม …

พามาเบิ่ง 7 ประเภทของ “ ป่า ”ในภาคอีสาน อ่านเพิ่มเติม »

ชวนเบิ่ง ผลประกอบการ “อาณาจักรโรงเรียนสอนขับรถ” รายใหญ่ในภาคอีสาน

ชวนเบิ่ง ผลประกอบการ “อาณาจักรโรงเรียนสอนขับรถ” รายใหญ่ในภาคอีสาน   อ้างอิงจาก: เว็บไซต์ของบริษัท, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า   ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่  https://linktr.ee/isan.insight    #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ไอดีไดร์ฟเวอร์ #แป๋มต่าย #อุบลมอเตอร์ไดรฟ์ #แสงกล้าเอ็กซ์เซลเล้นท์ #สถาบันสอนขับรถ #สอนขับรถ #โรงเรียนสอนขับรถ

พามาเบิ่ง  แร่ประเภทต่างๆ ที่พบในอีสาน มีอะไรบ้าง ?

พามาเบิ่ง  แร่ประเภทต่างๆ ที่พบในอีสาน มีอะไรบ้าง ?   อ้างอิงจาก: ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น, World Wide Fund For Nature    ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่  https://linktr.ee/isan.insight    #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #แร่ในภาคอีสาน #แร่อีสาน 

พาส่องเบิ่ง  👀☕️ เส้นทาง Class Café   co-working space จากแดนอีสาน

พาส่องเบิ่ง  👀☕️ เส้นทาง Class Café   co-working space จากแดนอีสาน   Class Café (คลาส คาเฟ่) ร้านกาแฟสัญชาติไทยที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่และวัยทำงาน วางจุดยืนให้เป็นไลฟ์สไตล์ คอมมูนิตี้ เน้นสร้างบรรยากาศในรูปแบบของชีวิตสไตล์ดิจิทัล ตกแต่งร้านด้วยสไตล์ Industrial Loft จึงไม่น่าแปลกใจว่า คลาส คาเฟ่ จะกลายมาเป็นร้านกาแฟขวัญใจวัยรุ่นและวัยทำงานที่อยากให้มาเปิดสาขาใกล้บ้านมากที่สุดร้านหนึ่งในปัจจุบัน   จุดเริ่มต้นของคลาส คาเฟ่ ก่อตั้งในปี พ.ศ.2556 ในนามบริษัท คลาส คอฟฟี่ จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 8 ล้านบาท โดยมี มารุต ชุ่มขุนทด หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท คลาส คอฟฟี่ จำกัด เป็นผู้บริหาร โดยสาขาแรกเปิดที่จังหวัดนครราชสีมา ดำเนินธุรกิจในรูปแบบ Open Coffee Platform หรือร้านกาแฟระบบเปิดอัตโนมัติที่ไม่ต้องมีพนักงานคอยให้บริการ ที่เน้นธุรกิจกาแฟระดับพรีเมียม และธุรกิจ Co-working Space หรือพื้นที่สำหรับการทำงานที่เปิดตลอด 24 ชม. ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจนขยายสาขาเป็น 21 สาขาในปัจจุบัน ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี บุรีรัมย์ กรุงเทพฯ นครปฐม ปทุมธานี และอยู่ในพื้นที่มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต, ม.เทคโนโลยีสุรนารี, ม.ขอนแก่น, ม.ศิลปากร, ม.มหิดล.   อ้างอิงจาก: เว็บไซต์บริษัท, หลักทรัพย์บัวหลวง, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, thaipost, readthecloud   ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่  https://linktr.ee/isan.insight    #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ClassCafé #ClassCafe #คลาสคาเฟ่ #นครราชสีมา

พามาเบิ่ง 5  แนวเทือกเขาในภาคอีสาน

พามาเบิ่ง 5  แนวเทือกเขาในภาคอีสาน   อ้างอิงจาก: สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ, องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน), wikipedia   ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่  https://linktr.ee/isan.insight    #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #เทือกเขาเพชรบูรณ์ #เทือกเขาภูพาน #เทือกเขาพนมดงรัก #เทือกเขาสันกำแพง #เทือกเขาดงพญาเย็น

แม่น้ำสายสำคัญในอีสาน โขง สงคราม ชี มูล แม่น้ำแห่งวิถีชีวิต

แม่น้ำสายสำคัญในอีสาน โขง สงคราม ชี มูล แม่น้ำแห่งวิถีชีวิต   แม่น้ำ เป็นเส้นทางแห่งวิถีชีวิตและบ่อเกิดแห่งอารยธรรม อีสานมีลำน้ำและแม่น้ำสายสำคัญ อันเป็นแหล่งหล่อเลี้ยงชีวิตและเป็นต้นกำเนิดแห่งวัฒนธรรม อันสืบเนื่องมายาวนานในภูมิภาคนี้ โดยมีแม่น้ำสายสำคัญอันประกอบไปด้วย แม่น้ำสงคราม แม่น้ำชี แม่น้ำมูล และแม่น้ำโขง ลักษณะทางอุทกวิทยาของภูมิภาคอีสาน สัมพันธ์กับแม่น้ำโขง เนื่องจากระบบการระบายน้ำออกจากพื้นที่ เป็นลำห้วยและแม่น้ำที่สัมพันธ์กับแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง จากลุ่มแม่น้ำภายในไหลลงสู่แม่น้ำโขง มีแม่น้ำมูลเป็นสาขาสำคัญที่สุด  และมีแม่น้ำชีเป็นสาขาสมทบของแม่น้ำมูล ส่วนทางตอนบนมีแม่น้ำสงครามเป็นสาขาที่สำคัญ  พื้นที่ต้นน้ำของภาคอีสานมีอยู่ด้วยกัน 3 เขตคือ เขตสันปันน้ำของเทือกเขาด้านตะวันตก เป็นต้นกำเนิดสำคัญของแม่น้ำมูลและชี เขตสันปันน้ำของเทือกเขาทางด้านใต้ เป็นต้นกำเนิดของลำน้ำสาขาย่อยของแม่น้ำมูล เทือกเขาภูพาน เป็นแหล่งต้นน้ำของทั้งแอ่งสกลนครทางตอนบนและแอ่งโคราชทางตอนล่าง โดยลำน้ำในแอ่งโคราชไหลลงสู่แม่น้ำชี ส่วนน้ำในตอนบนแอ่งสกลนครไหลลงสู่แม่น้ำสงคราและแม่น้ำโขงโดยตรง   แม่น้ำในภาคอีสาน แม่น้ำโขง เป็นแม่น้ำนานาชาติที่มีความยาวถึง 4,590 กิโลเมตร นับเป็นอันดับ 10 ของโลก และมีปริมารน้ำมากเป็นอันดับ 6 ของโลก ไหลผ่านดินแดนของประเทศต่าง ๆ เป็นเส้นกั้นพรมแดนตามธรรมชาติ ระหว่างจีน พม่า ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม แม่น้ำโขงแบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ แม่น้ำโขงตอนบนในเขตประเทศจีน พม่า และลาว และแม่น้ำโขงตอนล่างในเขตประเทศลาว กัมพูชา และเวียดนาม นอกจากความสำคัญทางด้านภูมิศาสตร์ สังคม และเศรษฐกิจแล้ว แม่น้ำโขงยังมีความสำคัญต่อคุณค่าทางจิตใจของชุมชนตลอดทั้งสองฝั่งโขง เป็นบ่อเกิดอารยธรรมของคนหลายเชื้อชาติในแถบลุ่มน้ำแห่งนี้ แนวความคิด ปรัชญา โลกทัศน์ คติความเชื่อ ตลอดจนวัฒนธรรมประเพณีที่คลายคลึงกันสะท้อนออกมาในรูปกรให้ความเคารพนับถือแม่น้ำ เช่น ความเชื่อในเรื่องของพญานาค และพิธีกรรมในการจับปลาบึก ที่คล้ายคลึงกันตั้งแต่สิบสองปันนา พม่า ล้านนา จนถึงไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม แม่น้ำโขงตอนบนมีต้นกำเนิดจากเทือกเขาในเขตที่ราบสูงทิเบต บริเวณเทือกเขาทังกลา บนยอดเขาทังกลาที่ระดับความสูงกว่า 16,700 ฟุตจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เรียกเป็นภาษาพื้นเมืองว่า ดเซซู แม่น้ำโขงช่วงนี้มีลักษณะแคบและตื้นไหลเชี่ยว ผ่านโกรกเขาและซอกหินที่สูงชัน กว้างเพียงแค่ 100 เมตร ไหลลงมาขนานกับแม่น้ำสาละวินและแม่น้ำแยงซีเกียง สู่เขตมณฑลเสฉวน และแคว้นสิบสองปันนา จากนั้นจึงเริ่มค่อย ๆ กว้างออกและมีชื่อว่าแม่น้ำลานฉางหรือเก๋าลุง ในช่วงนี้แม่น้ำจะค่อย ๆ ลดระดับลงเรื่อย ๆ ทุก 400 ฟุตต่อ 1 องศาละจิจูด ซึ่งลักษณะพิเศษของแม่น้ำโขง แต่ยังคงมีกระแสน้ำเชี่ยวและแคบอยู่จึงไม่ได้ใช้สำหรับการคมนาคมมากนัก จากนั้นไหลลงสู่ทางใต้ เป็นเส้นกั้นพรมแดนระหว่างพม่าและลา และลงมาถึงสามเหลี่ยมทองคำ (สบรวก) ที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงรายและเข้าสู่บริเวณแม่น้ำโขงตอนล่าง แม่น้ำโขงตอนล่างจะค่อย ๆ กว้างออกเพราะมีแม่น้ำสาขาจำนวนมากทั้งในเขตไทยและลาวไหลลงสู่แม่น้ำโขงในบริเวณนี้จึงมีความกว้างและกระแสน้ำที่เหมาะสมกับการคมนาคมแต่มีอุปสรรคสำคัญคือ เกาะแก่งต่าง ๆ ที่ขวางอยู่กลางลำน้ำจำนวนมาก จากนั้นจะไหลเข้าสู่ลาวที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงรายและวกกลับออกมาเป็นเส้นกั้นพรมแดนไทย-ลาวอีกครั้งที่อำเภอเชียงคานจังหวัดเลย …

แม่น้ำสายสำคัญในอีสาน โขง สงคราม ชี มูล แม่น้ำแห่งวิถีชีวิต อ่านเพิ่มเติม »

Scroll to Top