December 2023

อีสานอินไซต์เผยธุรกิจดางรุ่งดาวร่วง SMEs อีสานปี 2567

ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ขอให้ปีหน้าทุกท่านพร้อมรับทุกการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมาถึง อีสานอินไซต์เผยธุรกิจดางรุ่งดาวร่วง SMEs อีสานปี 2567 อีสานอินไซต์คาดการณ์เศรษฐกิจอีสานปี 2567 ขยายตัวที่ 2.8% จากปัจจัยผลักดันของการท่องเที่ยวต่างชาติเป็นสำคัญ รวมถึงผลดีของภาพการส่งออกกับคู่ค้าผ่านแดน โดยเฉพาะจีน ที่สามารถส่งผลผลิตเกษตรได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงตลาดแรงงานที่จะมีการส่งแรงงานไปยังต่างประเทศมากขึ้น นอกจากนี้พฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสุขภาพมากขึ้น ซึ่งสร้างผลดีกับกลุ่มธุรกิจดังต่อไปนี้ 1) บริษัททัวร์ครบวงจร 2) โรงแรม รีสอร์ท 3) ที่พักรายวัน ในพื้นที่รอบนอกเมือง 4) กิจกรรมบริการด้านกีฬา ยิม ฟิตเนส 5) บริการความบันเทิง ดนตรี เครื่องเสียง 6) ผลิตภัณฑ์ทดแทนบรรจุภัณฑ์ กล่อง ขวดน้ำ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 7) น้ำหอมและเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและใบหน้า แต่อีสานอินไซต์ยังมองว่ากลุ่มธุรกิจบางสาขายังเผชิญกับปัญหาของการปรับตัวไม่ทันกระแสโลก ดังนี้ 1) ร้านโชห่วย 2) รถเช่ารายวัน 3) รถรับเหมาขนส่งสินค้า 4) ร้านเสริมสวย 5) การผลิตเหล็ก 6) การผลิตอลูมิเนียม 7) การผลิตเครื่องเงิน หินนำโชค และอุปกรณ์เสริมด้านโหราศาสตร์ ที่มา บทวิเคราะห์เศรษฐกิจอีสาน ISAN INSIGHT & OUTLOOK ไตรมาส 4/2566 ดาวน์โหลดลิงค์ใต้คอมเมนต์ #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์#เศรษฐกิจอีสาน #ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจปี67 #บทวิเคราะห์ #บทวิเคราะห์รายเดือน #บทวิเคราะห์รายไตรมาส #บทวิเคราะห์รายปี

พามาเบิ่ง  ททท. แจกพิกัดที่ Countdown in ISAN

พามาเบิ่ง  ททท. แจกพิกัดที่ Countdown in ISAN   ✨งาน Korat Winter Festival & Countdown 2024 ⏰22 ธ.ค. 66 –  2 ม.ค. 67   📍ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา   ⭐️กิจกรรมภายในงาน  -ร่วมเฉลิมฉลองเมืองนครราชสีมา ครบ 555 ปี ในรูปแบบ “งานมหกรรมสวนสนุกนานาชาติ” ททท. ได้ร่วมจัดกิจกรรมภายในงาน อาทิ การแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียงบนเวที ในวันที่ 29-31 ธันวาคม 2566 , การตกแต่งประดับไฟสวยงามบริเวณหอนาฬิกาและในคูเมืองบริเวณที่จัดงาน และการจุดพลุเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2566 นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมายมาย ดังนี้  – สวนสนุกขนาดใหญ่ (วันที่ 22 ธันวาคม 2566 – 14 มกราคม 2567) – ต้นคริสมาสต์ตกแต่งประดับไฟสวยงามกลางคูเมือง –  ร้านค้าสินค้า OTOP ของเมืองโคราช – การตกแต่งสวนดอกไม้ โดยฟลอร่าพาร์ค บริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 5  – การแสดงบนเวทีจากศิลปินต่าง ๆ   ✨งาน  AWAKEN KHONKAEN COUNTDOWN 2024  ⏰31 ธ.ค. 66 – 1 ม.ค. 67  📍ณ สวนประตูเมืองและบริเวณถนนศรีจันทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น   ⭐️กิจกรรมภายในงาน  – การออกร้านจำหน่ายสินค้า ของดีจังหวัดขอนแก่น – กิจกรรมฟรีดนตรี เพื่อสนับสนุนศิลปินไทยร่วมเคาท์ดาวน์  – กิจกรรมนับถอยหลังส่งความสุขปีใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวด้วยกัน – กิจกรรมนับถอยหลังส่งความสุขปีใหม่ ชมการแสดงพลุ 888 นัด พร้อม Sound Effects สุดยิ่งใหญ่     ✨งานนครพนม Winter Festival ตอน “หนาวลม ชมโขง”  ⏰23 ธ.ค. 66 – 1 ม.ค. 67  📍ณ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง  อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม   ⭐️กิจกรรมภายในงาน  – การตกแต่งไฟประดับและการตกแต่งใน Theme : …

พามาเบิ่ง  ททท. แจกพิกัดที่ Countdown in ISAN อ่านเพิ่มเติม »

ย้อนเบิ่ง “ป่า” ในภาคอีสานมีมากแค่ไหน .

ในภาคอีสานมีขนาดพื้นที่รวมกันทั้งหมดกว่า 104 ล้านไร่ แล้วรู้หรือไม่ว่าพื้นที่ป่าในภาคอีสานมีมากแค่ไหน? โดยในภาคอีสานของเรามีพื้นที่ป่ามากกว่า 16 ล้านไร่ หรือคิดเป็นสัดส่วน 15% ของขนาดพื้นที่ทั้งหมดในภาคอีสาน โดยจังหวัดที่มีสัดส่วนพื้นที่ป่ามากที่สุด อันดับที่ 1 มุกดาหาร คิดเป็น 32.9% หรือ 8.5 แสนไร่ อันดับที่ 2 เลย คิดเป็น 32.2% หรือ 2.1 ล้านไร่ อันดับที่ 3 ชัยภูมิ คิดเป็น 31.5% หรือ 2.5 ล้านไร่ อันดับที่ 4 อุบลราชธานี คิดเป็น 17.8% หรือ 1.7 ล้านไร่ อันดับที่ 5 สกลนคร คิดเป็น 17.3% หรือ 1 ล้านไร่ หมายเหตุ: เป็นข้อมูพื้นที่ป่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปี 2565 อ้างอิงจาก: – กรมสารสนเทศ กรมป่าไม้ ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ Website : https://isaninsight.kku.ac.th Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ#ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #ป่า #พื้นที่ป่า #ป่าอีสาน

พามาเบิ่ง👀 รางวัลแห่งปีของคนอีสาน ปี 2566

พามาเบิ่ง รางวัลแห่งปีของคนอีสาน ปี 2566 ของ E-Saan Poll ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดทำโดย รศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ . . อีสานโพล (E-Saan Poll) ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยผลสำรวจเรื่อง “รางวัลแห่งปีของคนอีสาน ปี 2566” การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานเกี่ยวกับบุคคล องค์กร และผลงานที่มีความโดดเด่นที่สุดแห่งปี ในสาขาต่างๆ 12 รางวัล โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14 – 16 กรกฎาคม และระหว่าง วันที่ 18 – 25 ธันวาคม 2566 จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 2,156 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด . การสำรวจนี้ จะให้ชาวอีสานเสนอชื่อ บุคคลหรือองค์กรหรือผลงานที่สมควรได้รับรางวัลแห่งปีในสาขาต่างๆ 12 รางวัล (แบบปลายเปิดไม่มีตัวเลือกให้) ซึ่งจากการประมวลผล พบว่า คะแนนสูงสุด 3 อันดับ แรก แต่ละรางวัล มีดังนี้ . 1.) นักการเมืองแห่งปี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 34.0% แพทองธาร ชินวัตร 15.0% เศรษฐา ทวีสิน 9.5% รายชื่ออื่นๆ 36.4% *5.1% เห็นว่ายังไม่มีผู้เหมาะสม . 2.) บริษัท/หน่วยงาน/รัฐวิสาหกิจเพื่อสังคมแห่งปี ปตท. 12.5% มูลนิธิกระจกเงา 11.8% การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 3.6% รายชื่ออื่นๆ 42.3% *29.8% เห็นว่ายังไม่มีผู้เหมาะสม . 3.) นักเคลื่อนไหวเพื่อสังคมแห่งปี ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ 9.7% บุ๋ม ปนัดดา 9.5% รังสิมันต์ โรม 4.5% รายชื่ออื่นๆ 40.0% *36.3% เห็นว่ายังไม่มีผู้เหมาะสม . 4.) สถานีโทรทัศน์แห่งปี ช่อง 3 HD 36.3% ช่อง 7 HD 18.6% ช่อง ไทยรัฐทีวี 12.9% รายชื่ออื่นๆ 24.6% *7.6% …

พามาเบิ่ง👀 รางวัลแห่งปีของคนอีสาน ปี 2566 อ่านเพิ่มเติม »

พาส่องเบิ่ง ผ้า GI ในภาคอีสานมีอะไรบ้าง

สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI (Geographical Indication) คือ เครื่องหมายที่ใช้กับสินค้าที่มาจาก แหล่งผลิตที่เฉพาะเจาะจงซึ่งคุณภาพหรือชื่อเสียงของสินค้านั้นๆ เป็นผลมาจากการผลิตในพื้นที่ดังกล่าว GI จึงเปรียบเสมือนแบรนด์ของท้องถิ่นที่บอกคุณภาพและแหล่งที่มาของสินค้า จากข้อมูล ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ผ้า GI ในประเทศไทยมีจำนวน 15 สินค้าด้วยกัน ซึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีมากถึง 9 สินค้า ได้แก่ นครราชสีมา ผ้าไหมปักธงชัย ผ้าไหมคึมมะอุบัวลาย กาฬสินธุ์ ผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ ขอนแก่น ผ้าไหมมัดหมี่ชนบท บุรีรัมย์ ผ้าไหมมัดหมี่ซิ่นตีนแดงบุรีรัมย์ สกลนคร ผ้าครามธรรมชาติสกลนคร มุกดาหาร ผ้าหมักโคลนหนองสูง ศรีสะเกษ ผ้าไหมเก็บบ้านเมืองหลวง ร้อยเอ็ด ผ้าไหมสาเกต หมายเหตุ: ข้อมูล ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 อ้างอิงจาก: – กรมทรัพย์สินทางปัญญา ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ Website : https://isaninsight.kku.ac.th Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ#ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #GI #ผ้าGI #สินค้าGI

พามาเบิ่ง ตระกูลเศรษฐีรวยหุ้นที่สุดในแต่ละภาค

ตระกูลสุริยวนากุลเป็นตระกูลที่รวยหุ้นที่สุดในภาคอีสาน และมีมูลค่าหุ้นรวมเป็นอันดับ 2 เมื่อเทียบกับภาคอื่น โดยตระกูลสุริยวนากุลทำธุรกิจจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ “Global House” ปัจจุบันบริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) มีจำนวนสาขาทั้งในและนอกประเทศ จำนวน 82 สาขา ซึ่งแบ่งเป็น ไทย 79 สาขา กัมพูชา 1 สาขา ลาว 1 สาขา เมียนมาร์ 1 สาขา โดยผลประกอบการไตรมาส 3/2566 มีรายได้รวมอยู่ที่ 25,300 ล้านบาท และมีกำไรอยู่ที่ 2,111 ล้านบาท อ้างอิงจาก: – วารสารการเงินธนาคาร ร่วมกับ อาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2566 – www.set.or.th ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ Website : https://isaninsight.kku.ac.th Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ#การเงินอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #เศรษฐีหุ้น

พามาเบิ่ง สะพานมิตรภาพ “ไทย-ลาว” ในภาคอีสานอยู่ที่ไหนบ้าง

สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์) มูลค่าการค้า 82,211 ล้านบาท เปิดใช้งาน 2537 ความยาว 1,174 เมตร ความกว้าง 12.7 เมตร สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) มูลค่าการค้า 270,093 ล้านบาท เปิดใช้งาน 2549 ความยาว 1,600 เมตร ความกว้าง 12 เมตร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) มูลค่าการค้า 101,201 ล้านบาท เปิดใช้งาน 2554 ความยาว 780 เมตร ความกว้าง 13 เมตร สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) งบประมาณ 4,010 ล้านบาท การก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 80 % คาดเปิดใช้งาน 2567 ความยาว 1,350 เมตร สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน) งบประมาณ 5,097 ล้านบาท เตรียมเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณก่อสร้างในปี 2568 คาดเปิดใช้งาน 2571 ความยาว 1,607 เมตร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ทั้ง 6 แห่ง โดย 5 แห่งอยู่ในอีสานและ แห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) อยู่ที่จังหวัดเชียงราย ภาคเหนือ อ้างอิงจาก: – การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) – สำนักข่าวอิศรา – เดลินิวส์ ออนไลน์ – กระทรวงพาณิชย์ ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ Website : https://isaninsight.kku.ac.th Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ#ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #สะพานมิตรภาพไทยลาว #สะพานมิตรภาพ #ไทยลาว

ข้อมูล…น่าฮู้ อีสาน กับ ลาว

ภาคอีสานของไทยและประเทศลาวเป็นภูมิภาคที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาก เนื่องจากตั้งอยู่ติดกัน มีภูมิประเทศและวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน อย่างไรก็ตาม ยังมีความแตกต่างบางประการที่น่าสนใจ ดังนี้ **ภูมิศาสตร์** ภาคอีสานของไทยมีเนื้อที่ประมาณ 1.6 แสน ตารางกิโลเมตร อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ประกอบด้วย 20 จังหวัด พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาและที่ราบสูง ภาคอีสานมีชายแดนติดกับประเทศลาวยาวประมาณ 1,600 กิโลเมตร ประเทศลาวมีเนื้อที่ประมาณ 236,800 ตารางกิโลเมตร อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของคาบสมุทรอินโดจีน ประกอบด้วย 17 แขวง และ 1 เขตการปกครองพิเศษ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาและที่ราบสูง ลาวมีชายแดนติดกับภาคอีสานของไทยยาวประมาณ 1,600 กิโลเมตร **ประชากร** ภาคอีสานของไทยมีประชากรประมาณ 21.7 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายลาว พูดภาษาอีสาน(กลุ่มตระกูลภาษา TAI-KADAI รากภาษา ไทย-ลาว ร่วมกันในเขตภูมิภาค) ภาคอีสานมีอัตราการเจริญเติบโตของประชากรต่ำ ประเทศลาวมีประชากรประมาณ 7.5 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นชาวลาว พูดภาษาลาว ลาวมีอัตราการเจริญเติบโตของประชากรสูง **เศรษฐกิจ** ภาคอีสานของไทยเป็นภูมิภาคที่มีเศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว เศรษฐกิจภาคการเกษตรเป็นพื้นฐานสำคัญ พืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ภาคอีสานยังมีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมก่อสร้าง อุตสาหกรรมยานยนต์ ประเทศลาวเป็นประเทศกำลังพัฒนา เศรษฐกิจภาคการเกษตรเป็นพื้นฐานสำคัญ พืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว ฝ้าย ยาสูบ ลาวยังมีอุตสาหกรรมขนาดเล็ก เช่น อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมเหมืองแร่ **วัฒนธรรม** ภาคอีสานของไทยและประเทศลาวมีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน วัฒนธรรมหลักของทั้งสองภูมิภาคคือวัฒนธรรมแบบลาว มีลักษณะโดดเด่นคือ ประเพณีการเลี้ยงผีบรรพบุรุษ ประเพณีการแห่เทียนพรรษา ประเพณีบุญบั้งไฟ ประเพณีแข่งเรือ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยังมีความแตกต่างบางประการ เช่น ภาคอีสานของไทยมีวัฒนธรรมแบบไทยภาคกลางเข้ามาผสมผสานมากขึ้น เช่น ประเพณีลอยกระทง เป็นต้น รวมถึงยังมีวัฒนธรรมร่วม และประเพณีร่วมในเขตภูมิภาค เช่น ประเพณีสงกรานต์ เป็นต้น **สรุป** ภาคอีสานของไทยและประเทศลาวเป็นภูมิภาคที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาก มีภูมิประเทศและวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน อย่างไรก็ตาม ยังมีความแตกต่างบางประการที่น่าสนใจ ทั้งสองภูมิภาคมีศักยภาพในการพัฒนาร่วมกันในอนาคต #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ#ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #ลาว #ส่วนแบ่งตลาดของลาว #GMS #เพื่อนบ้านGMS #เพื่อนบ้านอีสาน

พามาเบิ่ง 4 จังหวัดที่ 🌳ต้นไม้ประจำจังหวัด และ 💐ต้นไม้พระราชทานแตกต่างกัน

พามาเบิ่ง 4 จังหวัดที่ 🌳ต้นไม้ประจำจังหวัด และ 💐ต้นไม้พระราชทาน แตกต่างกัน . อัพเดตข้อมูลจากโพสต์ “รายชื่อไม้มงคลพระราชทาน ไม้ประจำจังหวัดในอีสาน🌼💐🪵” วันนี้เพจ Isan Insight & Outlook พามาเบิ่ง 4 จังหวัดที่ ต้นไม้ประจำจังหวัด และ ต้นไม้พระราชทาน แตกต่างกัน ได้แก่ . กาฬสินธุ์ ต้นไม้พระราชทาน คือ หาด หรือ มะหาด (1) ต้นไม้ประจำจังหวัด คือ แสมสาร (2) . นครพนม ต้นไม้พระราชทาน คือ กันเกรา (1) ต้นไม้ประจำจังหวัด คือ ยางบง (2) . มุกดาหาร ต้นไม้พระราชทาน คือ ช้างน้าว (ตานเหลือง, ช้างน้าว, กำลังช้างสาร) (1) ต้นไม้ประจำจังหวัด คือ ติ้ว (2) . บุรีรัมย์ ต้นไม้พระราชทาน คือ กาฬพฤกษ์ (วงศ์เดียวกันแต่คนละชนิดกับ กัลปพฤกษ์) (1) ต้นไม้ประจำจังหวัด คือ ต้นแปะ (2)(3) . อ้างอิงจาก : (1) ส่วนความหลากหลายทางชีวภาพ ด้านป่าไม้ สำนักงานวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ กรมป่าไม้ (2) สำนักงานราชบัณฑิตยสภา (3) เพจ Buriram Lifestyle . . ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่ https://linktr.ee/isan.insight . #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์ #IsanEcon #ต้นไม้ประจำจังหวัด #ต้นไม้ประจำจังหวัดภาคอีสาน

พาส่องเบิ่ง “โรงเรียนคาทอลิก” ในภาคอีสานมีมากแค่ไหน

ข้อมูลปีการศึกษา 2564 โรงเรียนสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกในประเทศไทยมีจำนวนทั้งหมด 381 แห่ง แล้วรู้หรือไม่ว่าโรงเรียนสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกในภาคอีสานมีมากแค่ไหน? โดยในภาคอีสานของเรามีโรงเรียนสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกมากกว่า 79 แห่ง หรือคิดเป็นสัดส่วน 20.7% ของโรงเรียนสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกทั้งหมดในประเทศไทย โดยจังหวัดที่มีโรงเรียนสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกมากที่สุด อันดับที่ 1 นครราชสีมา มีจำนวน 12 แห่ง อันดับที่ 2 อุดรธานี และ ขอนแก่น มีจำนวน 9 แห่ง อันดับที่ 3 อุบลราชธานี มีจำนวน 7 แห่ง อ้างอิงจาก: – สภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ Website : https://isaninsight.kku.ac.th Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook LINE Official : https://lin.ee/yIS5bdP #ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ#ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #สภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย #โรงเรียนคาทอลิก#คาทอลิก

Scroll to Top