Go Wholesale รุกอีสาน เปิดสาขาอุดร ขอนแก่น

ชื่อบริษัท: บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด

  • ปีที่จดทะเบียน: 24 พ.ย. 2565
  • ทุนจดทะเบียน: 1,800
  • รายได้ปี 2566: 479 ล้านบาท
  • กำไรปี 2566: -342 ล้านบาท
  • ผู้บริหาร: คุณสุชาดา อิทธิจารุกุล

สาขาอุดรธานี

  • ลำดับสาขา: 11
  • วันที่เปิด: 17 ม.ค. 2568
  • ที่ตั้ง: 217 ถ.เลี่ยงเมืองหนองคาย ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี 41000
  • ขนาดพื้นที่: ตั้งอยู่บนพื้นที่ 37 ไร่ พื้นที่ขายกว่า 9,100 ตร.ม.

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ภาพจาก Inside Udon

 

สาขาขอนแก่น

  • ลำดับสาขา: 12
  • วันที่เปิด: 22 ม.ค. 2568
  • ที่ตั้ง: 1/51 ถ.ประชาสโมสร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000
  • ขนาดพื้นที่: ตั้งอยู่บนพื้นที่ 27 ไร่ พื้นที่ขายประมาณ 9,000 ตร.ม.

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ภาพจาก Khon Kaen Update

 

สาขาทั่วประเทศ 

  1. กรุงเทพมหานคร 3 สาขา
  2. ชลบุรี 2 สาขา
  3. ปทุมธานี 1 สาขา
  4. เชียงใหม่ 1 สาขา
  5. สมุทรปราการ 1 สาขา
  6. ภูเก็ต 2 สาขา
  7. อุดรธานี 1 สาขา
  8. ขอนแก่น 1 สาขา

Go Wholesale ศูนย์ค้าส่งน้องใหม่ในประเทศไทยจากเครือเซ็นทรัลที่พึ่งเกิดใหม่ในปี 2565 และเปิดสาขาแรกในปี 2566 มีสินค้าให้เลือกมากมายกว่า 20,000 รายการ การเข้ามาของ Go Wholesale แน่นอนว่าเข้ามาเพื่อเป็นคู่แข่งกับ Makro ของเครือซีพีโดยตรง โดยทาง Go Wholesale ได้คุณสุชาดา อิทธิจารุกุล มานำทัพในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ ในธุรกิจเครือ CRC เป็นที่ทราบกันดีว่าคุณสุชาดา อิทธิจารุกุล เป็นผู้คร่ำหวอดอยู่ในธุรกิจค้าส่งมานานเกือบ 3 ทศวรรษ

ด้วยพลังเครือข่ายของเครือเซ็นทรัล ที่ประกอบด้วยศูนย์การค้ากว่า 110 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 100 จังหวัดในประเทศไทยและเวียดนาม ร้านอาหารกว่า 6,750 แห่ง และโรงแรม 93 แห่ง พร้อมด้วยลูกค้าสมาชิกกว่า 28 ล้านรายในแพลตฟอร์มออนไลน์ ปัจจัยเหล่านี้จะเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญให้ GO Wholesale

ปัจจุบัน Go Wholesale มีทั้งสิ้น 12 สาขาที่เปิดให้บริการ ครอบคลุมทุกภูมิภาค และมีแผนที่จะทยอยเปิดอีกราว 50 สาขาทั่วปะเทศภายในช่วง 5 ปี และยังคงขยายสาขาด้วยขนาดของพื้นที่ใช้สอยประมาณ 7,000 – 8,000 ตร.ม. พร้อมตั้งเป้ายอดขาย 60,000 – 70,000 ล้านบาทต่อปี

จากที่มีการกล่าวไปในข้างต้นว่า Go Wholesale จะมาเป็นคู่แข่งรายใหม่ของ Makro หากมองในจุดเด่นที่คาดว่าจะได้เปรียบกว่าของ Go Wholesale นั้นได้แก่

  1. The 1 Card คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าบัตรสมาชิกของเครือเซ้นทรัลนั้นได้รับความนิยมในการใช้งานเป็นอย่างมากครอบคลุมการใช้จ่ายที่หลากหลายจากธุรกิจในเครือเซ็นทรัลที่มีความครอบคลุมหลายกลุ่ม ทำให้การมี The 1 Card มาใช้นั้นจะสามารถสร้างผลประโยชน์ให้แก่ผู้ใช้งานได้มากมาย
  2. GO Wholesale มีบริการที่น่าสนใจตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น เช่น บริการตัดแต่งสินค้าที่แผนกเนื้อ บริการบ่มเนื้อ Dry Age และบริการหั่นแผ่นขนมปัง

คุณสุชาดา กล่าวในงานเปิดตัวว่า “จริงๆ ตอนเราทำเรื่องนี้เราไม่ได้สนใจผู้เล่นรายอื่น เราสนใจแต่ว่าลูกค้าต้องการอะไร ซึ่งเรามีการทำวิเคราะห์ว่าลูกค้าขาดอะไร และต้องการอะไร เสมือนกับว่าวันนี้หากเราไปเติมน้ำมันที่ไหนก็เหมือนกัน แต่สิ่งที่จะต่างกันคือ “การบริการ” ซึ่งเราเริ่มต้นใหม่จะเข้าไปถึงจุดนั้นได้เร็วกว่า แต่อีกด้านหนึ่งเมื่อเริ่มต้นคิดไปแข่งกับเขาก็ผิดตั้งแต่แรก” และยังกล่าวอีกว่า “แต่ตลาดนี้ต้องมีตัวเลือกให้ลูกค้าได้เลือกบ้าง ซึ่งเราจะคิดเสมอว่าผู้ผลิตหรือซัพพลายเออร์ก็คือพาร์ตเนอร์ของเรา และสิ่งสำคัญอยากให้ลูกค้ามาที่สโตร์เรา และพบว่าสิ่งนี้คือ New Experience จริงๆ และ Fresh จะเป็น King of Fresh ได้เลย ดังนั้นถ้าเราจะเริ่มอะไรเราก็อยากจะเป็นผู้นำ แต่ความเป็นผู้นำในแบบของเราคือ เป็นหนึ่งในใจลูกค้า และแม้ว่าเราจะเพิ่งเริ่มตอนนี้ เราก็สามารถขยายไปได้อย่างรวดเร็ว”

 

ทำไม 2 สาขาแรกในภาคอีสานจึงเป็นอุดรธานี และขอนแก่น

เป็นที่ทราบกันดีว่าอุดรธานีนั้นอยู่ใกล้กับจังหวัดหนองคายและเชื่อมต่อไปยังประเทศลาว การเดินทางจากนครหลวงเวียงจันทน์มายังอุดรธานีนั้นใช้ระยะเวลาเพียงชั่วโมงกว่าๆเท่านั้น ทำให้อุดรธานีกลายเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวสำคัญในอนุภาคลำน้ำโขง โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจโฮเรก้า ร้านค้าปลีกขนาดเล็ก ในพื้นที่ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก จึงถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญที่มีศักยภาพการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจสูง นอกจากนี้ Go Wholesale ยังให้ความสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรไทย เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืน ด้วยการรับซื้อและร่วมกันพัฒนามาตรฐานสินค้าเกษตรจากสหกรณ์เกษตรกรรุ่นใหม่ในอุดรธานี และเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสร้างความเชื่อมโยงให้สินค้ามีตลาดรองรับที่ชัดเจน

หากมองดูการตั้งสาขาของ Go Wholesale ในจังหวัดอุดรนั้นจะพบว่าสาขาตั้งอยู่บนถนนเส้นเลี่ยงเมืองหนองคาย ทางไปหนองคายหรือก็คือทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัด ซึ่งคาดว่าพื้นที่นี้ในอนาคตนั้นจะกลายเป็นชุมชนเมืองมากขึ้น ผลจากการขยายตัวของจังหวัดและประชากรที่มีการขยายออกมาอยู่เรื่อยๆ ทำให้พื้นที่ดังกล่าวแม้ในช่วงแรกอาจจะมองว่าอยู่ค่อนข้างห่างไกลจากตัวเมืองสักนิดหน่อยโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ Makro แล้วนั้นที่อยู่ใกล้สถานที่สำคัญหลายๆอย่างเช่น ตลาดเมืองทองเจริญศรี Big C และ UD Town เป็นต้น แต่การขยายตัวของเมืองในอนาคตจะทำให้ Go Wholesale ได้รับผลประโยชน์จากผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นที่ผู้บริโภคทั่วไป และผู้ประกอบการที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างแน่นนอน

ขณะที่ Go Wholesale สาขาขอนแก่นนั้นตั้งอยู่บริเวณใจกลางเมืองขอนแก่นใกล้ศูนย์ราชการ ซึ่งถือเป็นที่ตั้งที่ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ช่วยประหยัดเวลาของผู้ประกอบการในการไปเลือกซื้อสินค้าได้เป็นอย่างมาก เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่าง Makro นั้นจะพบว่า Makro ทั้ง 3 สาขาในขอนแก่นแม้จะตั้งอยู่ใกล้แหล่งชุมชนก็จริง แต่ก็ไม่ได้อยู่ในตัวเมืองถึงขนาดเป็นใจกลางเมืองเท่า Go Wholesale

คาดว่าสาเหตุที่ Go Wholesale เลือกลงทุนในจังหวัดขอนแก่น เนื่องจากขอนแก่นเป็นศูนย์กลางสำคัญของภาคอีสาน ทั้งในด้านธุรกิจ การศึกษา และการคมนาคม แม้ว่าขอนแก่นจะไม่ได้มีจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวเหมือนอุดรธานีที่มีนักท่องเที่ยวชาวลาวเดินทางผ่านบ่อย หรือมีธรรมชาติที่โดดเด่นเหมือนนครราชสีมา แต่จังหวัดนี้ยังคงมีความสำคัญในด้านประชากรและเศรษฐกิจของภาคอีสานอย่างมาก

ธุรกิจอาหารสดถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สำคัญของขอนแก่น ซึ่งสะท้อนได้จากการที่ Makro มีสาขาในขอนแก่นถึง 3 แห่ง ขณะที่ Lotus’s และ Big C ซึ่งเป็นห้างค้าส่งและค้าปลีกขนาดใหญ่ ต่างก็มีสาขาในจังหวัดนี้อย่างละ 2 แห่ง ทั้งหมดนี้แสดงถึงศักยภาพและโอกาสในการลงทุนที่น่าสนใจในพื้นที่ขอนแก่น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ดึงดูดธุรกิจขนาดใหญ่ให้เข้ามาเติบโตในจังหวัดนี้

 

ที่มา:

  • กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์,
  • เว็บไซต์ของบริษัท,
  • FORBES Thailand

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top