พามาเบิ่งยี่ห้อรถไฟฟ้ายอดนิยมในกลุ่มประเทศ GMS ปี พ.ศ.2565

กลุ่มประเทศเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง Greater Mekong Subregion (GMS) มีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งในประเทศ ไทย ลาว กัมพูชา และจีน โดยมีรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่ได้รับความนิยมสูงสุด

และจากข้อมูลในปี พ.ศ.2565 ความนิยมแต่ละยี่ห้อของรถไฟฟ้าในกลุ่มประเทศ GMS ก็จะพบข้อมูลดังนี้

🇨🇳จีน เนื่องจากเป็นประเทศผู้ผลิตรถไฟฟ้า รายใหญ่ของโลก ทั้งส่งออก และบริโภคภายในประเทศ และมีแบรนต์รถยนต์มากกว่าหลายร้อยแบรนด์ทำให้ มีการกระจายความนิยมรถไฟฟ้าหลากหลายแบรนด์เช่นกัน ในขณะที่แบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในจีน คือ BYD(19%), Wuling(10%) ที่ถือเป็นแบรนด์สัญชาติจีน แต่ก็ยังมีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกา คือ Tesla(10%) เข้ามาแบ่งส่วนแบ่งทางการตลาดในจีนอีกด้วย และนอกเหนือจากนั้นจะเป็นแบรนด์จีนค่ายเล็ก และแบรนด์ญี่ปุ่น ยุโรป และเกาหลี รวมกันที่ 46%

🇻🇳เวียดนาม หนึ่งในประเทศผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแบรนด์ VinFast บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเครือ Vingroup จากเวียดนาม ด้วยความสนับสนุนจากภาครัฐ ทำให้ VinFast ครองส่วนแบ่งเกือบทั้งหมดของเวียดนาม กว่า 99%

🇱🇦ลาว อีกหนึ่งประเทศที่รถไฟฟ้าแบรนด์จีนเข้าไปทำตลาด ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดมาจากจีน 100% โดยมี 2 แบรนด์หลัก ได้แก่ BYD และ JMEV ที่แบ่งส่วนแบ่งการตลาดไป 72% และ 28% ตามลำดับ

🇰🇭กัมพูชา ตลาดรถไฟฟ้า เกือบทั้งหมดเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน โดยมีแบรนด์ Levdeo ถือครองส่วนแบ่งไปกว่า 95%

🇹🇭ส่วน ประเทศไทย นั้น หากอ้างอิงจากข้อมูล รถจดทะเบียน ปี พ.ศ.2565 รถไฟฟ้าจะยังไม่ได้มีหลากหลายแบรนด์ หลากหลายทางเลือกเหมือนปี พ.ศ.2566

แม้ว่าจะมี Nissan ที่เปิดตัวรถยนต์ EV เป็นเจ้าแรกแต่ก็ยังมีราคาที่สูง ทำให้ ความนิยมรถไฟฟ้าไปตกที่แบรนด์จากจีนที่ราคาถูกกว่าอย่าง MG และเครือ GMV(Great Wall Motor) ที่มีแบรนด์ลูกหลากหลายทั้ง Ora(ประเภท BEV), Haval(ประเภท HEV และ PHEV) ก่อนที่ BYD จะเริ่มเข้ามาทำการตลาดและส่งมอบรถในช่วง ไตรมาส สุดท้ายของปี พ.ศ.2565

ซึ่งจากสถานการณ์ข้างต้นก็ทำให้ตลาดรถ EV ในอีสาน มีแนวโน้มในทิศทางเดียวกัน คือ แบรนด์ MG ที่ครองส่วนแบ่งไปกว่า 78% โดยมี BYD ที่มาแรงครองส่วนแบ่งไปกว่า 12% และอีก 10% เป็นแบรนด์อื่นๆ ได้แก่ Ora, NETA, Nissan, Volvo, และ Tesla

ส่วนความนิยมรถ EV ในปี พ.ศ.2566 ทางอีสาน อินไซต์ จะทะยอยอัพเดตข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้ง และอาจจะมองเห็นทิศทางตลาดรถยนต์ไฟฟ้า และคาดการณ์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ต่อไป

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #IsanEcon #Business #Economy #ธุรกิจ#เศรษฐกิจ #ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน#รถยนต์EV #EV #รถไฟฟ้า #รถEV

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top