ส่องเบิ่ง 10 ปราสาทหิน ที่เที่ยวอีสาน อยู่หม่องใด๋แหน่ ?

ส่องเบิ่ง

10 ปราสาทหิน ที่เที่ยวอีสาน อยู่หม่องใด๋แหน่ ?

 

  1. ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์

ปราสาทพนมรุ้ง หรือ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง แห่งนี้ เป็นโบราณสถานที่เก่าแก่ของ บุรีรัมย์ ที่มาจากอิทธิพลของอารยธรรมเขมรโบราณ ซึ่งถือได้ว่ามีความสำคัญกับประเทศไทยอย่างมาก ศาสนสถานแห่งนี้สร้างขึ้นมาก็เพื่อถวายแด่พระศิวะ เทพเจ้าสูงสุดในศาสนาฮินดู ซึ่งก่อสร้างมาในช่วงหลายยุคหลายสมัยด้วยกัน ตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 15-18

จึงทำให้มีความงดงามในด้านของสถาปัตยกรรม และความมหัศจรรย์ของปราสาทพนมรุ้ง นั่นก็คือ มีการเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่พระอาทิตย์ขึ้นและตกที่แสงอาทิตย์สาดส่องทะลุ 15 ช่องประตูของปราสาทพนมรุ้งในทุกๆ ปี ปีละ 4 ครั้ง จนเกิดเป็นงานประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งที่จัดขึ้นทุกๆ ปี

ที่อยู่ : อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์

พิกัด : https://goo.gl/maps/izNnHiBAHjXZJesL7  

เปิดให้เข้าชม : 07.00-18.00 น.

ค่าเข้าชม : ชาวไทย 20 บาท / ชาวต่างชาติ 100 บาท / สำหรับรถยนต์ 50 บาท

โทร : 0-4466-6251

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/Ensemble.of.Phanom.Rung 

 

  1. ปราสาทหินเมืองต่ำ บุรีรัมย์

ปราสาทหินเมืองต่ำ หรือ ปราสาทเมืองต่ำ โดยเป็นศาสนสถานในศาสนาฮินดู มีสถาปัตยกรรมแบบศิลปะขอมโบราณ สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 16-17 ภายในมีภาพจำหลักหินบนหน้าบัน และทับหลังที่สวยงามเหมาะแก่การศึกษาด้านประวัติศาสตร์และศิลปะสมัยขอมโบราณเป็นอย่างมาก อีกทั้งส่วนของลักษณะสถาปัตยกรรมด้านในของปราสาทเมืองต่ำนั้น ก่อสร้างด้วยฝีมือช่างในระดับช่างหลวง เรียกได้ว่าเป็นโบราณสถานที่สวยงามแห่งหนึ่ง

ที่อยู่ : บ้านโคกเมือง ตำบลจรเข้มาก อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์

พิกัด : https://goo.gl/maps/CqGqzk3PQQumvXCM8   

เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.

โทร : 0-4466-6251

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/muangtamtemple/

 

  1. ปราสาทหินพิมาย นครราชสีมา

ปราสาทหินพิมาย ตั้งอยู่ภายใน อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ภายในจะเป็นโบราณสถานสมัยขอมทั้งหมด ตั้งแต่ชิ้นเล็กๆ ไปจนถึงชิ้นใหญ่โต โดยสร้างขึ้นตามความเชื่อเกี่ยวกับสวรรค์และโลกมนุษย์ สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 เพื่อใช้เป็นเทวสถานของศาสนาพราหมณ์ และปราสาทหินพิมายยังเป็น ปราสาทหินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

ที่อยู่ : ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

พิกัด : https://goo.gl/maps/224momsF3rCv6ewf9 

เปิดให้เข้าชม : 07.00-18.00 น.

โทร : 0-4447-1568

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย

 

  1. ปราสาทศีขรภูมิ สุรินทร์

ปราสาทศีขรภูมิ เป็นปราสาทหินอายุกว่าพันปี ที่มีรูปแบบของสถาปัตยกรรมขอมโบราณ ในสมัยนครวัด มีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า ปราสาทระแงง ซึ่งเมื่อก่อนนั้นที่นี่เป็นเทวสถานเพื่อบูชาพระศิวะ เทพเจ้าแห่งศาสนาฮินดู โดยมีลักษณะเด่นก็คือ ปรางค์ 5 องค์ ที่ตั้งอยู่บนฐานศิลาแลง และ ภาพสลักนางอัปสรถือดอกบัว ที่คล้ายกับนครวัดใน ประเทศกัมพูชา เป็นอีกจุดเช็คอินของสุรินทร์ 

ที่อยู่ : ตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

พิกัด : https://goo.gl/maps/o7ptyE8e7NqBNibo8  

เปิดให้เข้าชม : 07.30-15.00 น.

โทร : –

เว็บไซต์ : –

 

  1. ปราสาทตาเมือนธม สุรินทร์

กลุ่มปราสาทตาเมือน ที่เป็นที่ตั้งของปราสาทตาเมือนธม เป็นหนึ่งในปราสาทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มปราสาทตาเมือน มีศิวลึงค์ประดิษฐานเอาไว้โดยตกแต่งมาจากแท่งหินทรายธรรมชาติ ซึ่งภายหลังต่อมาก็มีการสร้างปราสาทครอบเอาไว้นั่นเอง 

ที่อยู่ : ตำบลตาเมียง อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์

พิกัด : https://goo.gl/maps/MQQvXeKekxGb9vQC9    

เปิดให้เข้าชม : สามารถเข้าชมได้ตามเวลาเปิดปิดของสถานที่

 

  1. ปราสาทสระกำแพงใหญ่ ศรีสะเกษ

ปราสาทสระกำแพงใหญ่ หรือ ปราสาทศรีพฤทเธศวร ตั้งอยู่ในบริเวณวัดสระกำแพงใหญ่ ซึ่งเป็นปราสาทขอมอีกแห่งในศรีสะเกษที่น่ามาเยี่ยมชม สันนิษฐานว่า ปราสาทสร้างระหว่างกลางถึงปลายพุทธศตวรรษที่ 16 ที่มีอายุกว่า 1,000 ปี เลยทีเดียว นับเป็นโบราณสถานเก่าแก่ 

นอกจากนี้ยังมีการพบวัตถุโบราณที่ทรงคุณค่าภายในบริเวณปราสาทหินสระกำแพงใหญ่มากมาย เช่น ทับหลังจำหลักภาพศิวะนาฏราช ทับหลังจำหลักภาพพระกฤษณะยกเขาโควรรธนะ และในปีพ.ศ. 2532 ได้ค้นพบประติมากรรมสำริดขนาดใหญ่สูง 140 เซนติเมตร เป็นศิลปะขอมแบบบาปวนตอนปลาย ซึ่งมีความสำคัญมากปัจจุบันจัดแสดงพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

ที่อยู่ : วัดสระกำแพงใหญ่ หมู่ 1 ถนนประดิษฐ์ประชาราษฎร์ ตำบลสระกำแพงใหญ่ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ

พิกัด : https://goo.gl/maps/gWt9LaVu5qpPjgSNA 

เปิดให้เข้าชม : 06.00-18.00 น.

 

  1. ปราสาทโดนตวล ศรีสะเกษ

ปราสาทโดนตวล ตั้งอยู่ที่ริมหน้าผาบนเทือกเขาพนมดงรัก ใกล้ชายแดนไทยกัมพูชาของจังหวัดศรีสะเกษ ลักษณะนั้นจะเป็นปราสาทขอมขนาดเล็ก อยู่กลางต้นไม้ใหญ่ ซึ่งสร้างขึ้นมาในช่วงพุทธศตวรรษที่15-16 โดยเป็นปรางค์เดี่ยว แผนผังรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีขนาดกว้างและยาว 7 เมตร ย่อมุมทั้งสี่ด้านนั้น ซึ่งหันไปทางทิศตะวันออกเป็นอีกพิกัดของศรีสะเกษที่เก่าแก่

ที่อยู่ : ตำบลบึงมะลู อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ

พิกัด : https://goo.gl/maps/Yw7krAmwvG9HfC8H6  

เปิดให้เข้าชม : สามารถเข้าชมได้ตามเวลาเปิดปิดของสถานที่

 

  1. กู่แก้ว ขอนแก่น

กู่แก้ว โบราณสถาน ของ จังหวัดขอนแก่น เป็นรูปร่างของปราสาทหินแบบอโรคยาศาล ตกแต่งในศิลปะแบบบายน อยู่ในช่วงสมัยขแงพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 น่าจะมีอายุอยู่ในช่วงประมาณพุทธศตวรรษที่ 18 ที่สามารถพบเห็นได้มากในแถบภาคอีสาน รวมถึงยังมีการพบศิลาจารึกปู่แก้วในบริเวณนี้ด้วย ส่วนโบราณวัตถุที่พบจะมีประติมากรรมสลักหินทราย รูปพระยมทรงกระบือ นารายณ์ทรงครุฑ พระโพธิ์สัตย์ และ ศิลาจารึกที่ระบุถึงพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ขอนแก่นนั่นเอง

ที่อยู่ : อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

พิกัด : https://goo.gl/maps/a6WqR9ZMcrGWsLWt5  

เปิดให้เข้าชม : สามารถเข้าชมได้ตามเวลาเปิดปิดของสถานที่

 

  1. พระธาตุภูเพ็ก สกลนคร

พระธาตุภูเพ็ก หรือ ปราสาทพระธาตุภูเพ็ก ที่เที่ยวโบราณสถานที่เป็นปราสาทหินขอมโบราณ ตั้งอยู่บนยอดเขาภูพานและมีองค์พระธาตุโบราณ บ่อน้ำตั้งอยู่ข้างๆกัน เป็นหินทรายบนฐานศิลาแลง และปราสาทแห่งนี้ยังสร้างไม่เสร็จ เพราะว่าไม่มีหลังคาและยอดปราสาท ว่ากันว่าเมื่อก่อนน่าจะเป้นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นจุดสังเกตการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ ในการดูเรื่องของฤดูกาล

ที่อยู่ : บ้านภูเพ็ก ตำบลนาหัวบ่อ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร

พิกัด : https://goo.gl/maps/Wo7AnmagJ4cqw4Fz5  

เปิดให้เข้าชม : 06.00-18.00 น.

เว็บไซต์ : https://web.facebook.com/Phupek.lnspired/ 

 

  1. กู่มหาธาตุ ปรางค์กู่บ้านเขวา มหาสารคาม

กู่มหาธาตุ เป็นโบราณสถานสำคัญในจังหวัดมหาสารคามแห่งนี้ เป็นโบราณสถานเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ราวพุทธศตวรรษที่ 18 ด้วยศิลาแลง เป็นศิลปะขอมแบบบายน รูปกระโจมสี่เหลี่ยม โดยภายในปราสาทล้อมรอบด้วยกำแพงสี่เหลี่ยม มีซุ้มประตู และกู่ปรางค์ประธาน ที่นี่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอโรคยาศาล ในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 นั่นเอง เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าแวะมาชมความสวยงาม

ที่อยู่ : บ้านเขวา ตำบลเขวา อำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม

พิกัด : https://goo.gl/maps/1wnnZbwuoNYmSn3E8  

เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.

 

อ้างอิงจาาก:

travel.trueid

 

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ 

Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ 

Website : https://isaninsight.kku.ac.th 

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC4Po8uZ4nMRHJCoORyg9PTw 

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ที่เที่ยวอีสาน#ที่เที่ยวโบราณสถาน#ปราสาทหิน#ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ#ภาคอีสาน#รวมที่เที่ยว#โบราณสถาน 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top