เปิดแล้วเด้อ! “หอศิลป์โคราช” ดัน Soft Power ศิลปวัฒนธรรม แหล่งรวมผลงานศิลปินชื่อดังเมืองย่าโม

เปิดแล้วเด้อ! “หอศิลป์โคราช” ดัน Soft Power ศิลปวัฒนธรรม แหล่งรวมผลงานศิลปินชื่อดังเมืองย่าโม

 

“สุวัจน์” ประธานเปิดหอศิลป์โคราช ดัน Soft Power ศิลปวัฒนธรรม เผยเป็นแหล่งรวมผลงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินที่มีชื่อเสียงและศิลปินท้องถิ่นเมืองย่าโม ชูเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมืองโคราช ดึงดูดนักท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 ก.ย. ที่หอศิลป์โคราช ถ.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เป็นประธานเปิด “หอศิลป์โคราช” จัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ

ศิลปินชื่อดังและศิลปินท้องถิ่น จำนวนทั้งสิ้น 72 ภาพ โดยมี นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, นายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคชาติพัฒนากล้า, นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา, นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ประธานสโมสรฟุตบอลนครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ,ศาสตราจารย์ ดร.สามารถ จับโจร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านประติมากรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา พร้อมด้วยศิลปินแห่งชาติ ศิลปินชาวโคราช หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้แทนองค์กรเอกชน นักศึกษา และประชาชนชาวโคราช ร่วมแสดงความยินดีกันอย่างเนืองแน่น

 

โดย นายกำปั่น บ้านแท่น ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ 2564 สาขาศิลปะการแสดง ได้สร้างบรรยากาศสนุกสนานครื้นเครงด้วยเพลงโคราช และ การแสดงดนตรี วงเชมเบอร์ โรงเรียนสุรนารีวิทยา จากนั้น ศาสตราจารย์ ดร.สามารถ จับโจร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านประติมากรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้กล่าวถึงและสำคัญของเมืองที่ต้องมีหอศิลป์ และ นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กล่าวรายงาน ความเป็นมาของหอศิลป์โคราช จากนั้น นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมแขกผู้มีเกียรติ ร่วมลงสีพู่กันสร้างงานศิลปะบนผืนผ้าใบ เป็นภาพ “อาจารย์ศิลป์ พีระศรี” บิดาแห่งศิลปะสมัยใหม่ของไทย

 

ทั้งนี้ ด้วยเทศบาลนครนครราชสีมา ได้จัดตั้ง หอศิลป์โคราชขึ้น เพื่อรวบรวมและจัดแสดงผลงานศิลปะ ของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินที่มีชื่อเสียง และศิลปินท้องถิ่น ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้รับชม ซึ่งผลงานที่จัดแสดงถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2546 โดยศิลปิน สร้างสรรค์ผลงานผ่านมุมมองของแต่ละท่าน ตามแนวคิดที่ว่าเมืองโคราชในความรู้สึกนึกคิดคืออะไร และถ้ามีคนเอ่ยถึงโคราชจะนึกถึงสิ่งใด มีจำนวนทั้งสิ้น 72 ภาพ หอศิลป์แห่งนี้ยังสร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว แห่งใหม่ของเมืองโคราช สร้างความน่าสนใจดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เทศบาลฯ จึงได้จัดแสดงศิลปะในครั้งนี้

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา เป็นเมือง soft power ศิลปวัฒนธรรมต่างๆ อาหารโคราช ผ้าไหมโคราช ภาษาโคราช เพลงโคราช มวยไทยโคราช ถือว่าเป็นพลัง soft power ซึ่งตรงกับนโยบายของรัฐบาลได้กําหนดให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ soft power เพื่อมาต่อยอด เพื่อนําไปสู่ความสําเร็จในการส่งออก การสร้างอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว

 

อ้างอิงจาก:

ผู้จัดการออนไลน์

 

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/

Website : https://isaninsight.kku.ac.th

Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook

Line : https://lin.ee/yIS5bdP

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #นครราชสีมา #หอศิลป์โคราช

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top