พามาเบิ่ง 5 พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ในอีสาน

จากกระแสเงือกน้อยเมอร์เมด 

มื้อนี่ ISAN Insight & Outlook สิพามาเบิ่ง 5 พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในอีสาน

 

  1. พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย จ.หนองคาย

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ตั้งอยู่ในตำบลหนองกอมเกาะ อำเภอเมืองหนองคาย เป็นส่วนจัดแสดงสัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ตื่นตาไปกับอุโมงค์ใต้น้ำยาวหลายสิบเมตร เหมือนกับการจำลองโลกใต้บาดาลลงไปสู่ชั้นล่าง ซึ่งเป็นโซนแสดงปลาน้ำจืด และปลาโบราณพื้นบ้าน ปลาลุ่มน้ำโขง ที่จัดแสดงไว้อย่างเป็นธรรมชาติ หรือภายในอุโมงค์ใต้น้ำ ที่นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตาตื่นใจกับฝูงปลานานาชนิด มีทั้งปลาบึก ปลาตะเพียนสีสันสวยงาม และปลาอื่น ๆ อีกมากมาย

การแสดงโชว์ดำน้ำ – วันอังคาร-ศุกร์ รอบ 14.00-14.30 น. – วันเสาร์-อาทิตย์ รอบ 11.00-11.30 น. และ 14.00-14.30 น. 

วันและเวลาทำการ : ทุกวันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 09.00-17.00 น.

ที่ตั้ง : เลขที่ 112 หมู่ 7 ตำบลหนองกอมเกาะ อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย https://goo.gl/maps/AJnFHBcRK1tdxVVZ7 

ค่าเข้าชม เด็ก นักเรียน นักศึกษา 30 บาท, ผู้ใหญ่ 50 บาท ยกเว้นค่าเข้าชม ผู้สูงอายุแสดงบัตรประจำตัวประชาชน และเด็กที่มีความสูงน้อยกว่า 90 เซนติเมตร

 

  1. สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด 

จัดแสดงปลาและสัตว์น้ำจืด พร้อมทั้งนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับปลาและสัตว์น้ำจืดชนิดต่างๆ มีส่วนแสดงพันธุ์สัตว์น้ำประกอบด้วย ตู้ปลาขนาดเล็กที่ฝังอยู่ในผนังรอบๆ อาคาร จำนวน 24 ตู้ ช่วงตรงกลางของอาคาร เป็นตู้ปลาขนาดใหญ่ 1 ตู้ กว้าง 8 เมตร ยาว 16 เมตร พร้อมอุโมงค์แก้วผ่านกลางตู้สำหรับให้ผู้เข้าชมเดินชมได้อย่างใกล้ชิดและรอบทิศทาง

ที่อยู่และเบอร์ติดต่อ : ถนนสุนทรเทพ (หน้าวัดบึงพระลานชัย) ตำบลในเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด 45000 โทรศัพท์ : 043-511-286 https://goo.gl/maps/iUxed16UvtqWwLAf7 

วันและเวลาทำการ : เปิดให้เข้าชม วันอังคาร – อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 08.30 – 16.30 น. ค่าเข้าชม ไม่เสียค่าธรรมเนียมในการเข้าชม (แต่มีตู้สำหรับให้บริจาคค่าอาหารสัตว์น้ำแทน)

 

  1. สถานแสดงพันธุ์ปลาน้ำจืด จ.สกลนคร

ปัจจุบันศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสกลนคร มีพื้นที่ทั้งหมด 157 ไร่ 1 งาน 65 ตารางวา สถานแสดงพันธุ์ปลาน้ำจืด ตั้งอยู่ในสถานีประมงน้ำจืด ถนนใสสว่าง ภายในจัดแสดง และให้ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ปลาชนิดต่าง ๆ ที่ค้นพบในภาคอีสาน ทั้งในแม่น้ำโขงและแม่น้ำภายในประเทศ เช่น ปลาเผือก ปลาหอม ปลาเสือตอ ปลาออสก้าร์ลาย ปลาจันทร์เทศ เป็นต้น 

ที่อยู่ : https://goo.gl/maps/6c2D53ficEyyapZr5  วันและเวลาทำการ : จันทร์-อาทิตย์ 07.00-17.00 น.

 

  1. พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหนองญาติ จ.นครพนม

อ่างเก็บน้ำหนองญาติมีเนื้อที่ประมาณ 2,500 ไร่ เป็นแหล่งน้ำที่ติดกับเขตเทศบาลเมืองนครพนมเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จมาทรงงานเมื่อปี พ.ศ. 2505 มีสัตว์น้ำมากมายหลายชนิดและกลายเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญในการขยายพันธุ์สัตว์น้ำ ลักษณะของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหนองญาติเป็นสถานที่เลี้ยงสัตว์น้ำขนาดกลาง มีการจัดแสดงสัตว์น้ำต่าง ๆ มากมาย เช่น ตู้ปลาขนาดใหญ่ที่แสดงพันธุ์ปลาแม่น้ำโขงทั่วไปและชนิดที่หายากใกล้สูญพันธุ์ อุโมงค์ลอดใต้ตู้ปลาที่สามารถชมความเคลื่อนไหวของปลาได้จากภายในอุโมงค์ซึ่งเป็นจุดเด่นของที่นี่ ภายในตัวอาคารยังประกอบไปด้วยจุดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับปลาแม่น้ำโขง ห้องโสตทัศนศึกษาสำหรับฉายวีดีทัศน์ที่ทันสมัยขนาด 50 ที่นั่ง และสถานที่จำหน่ายของที่ระลึก ที่นี่จึงนับเป็นอาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำจืดที่ทันสมัยและมีประโยชน์อย่างยิ่ง

ที่อยู่และเบอร์ติดต่อ : ตำบล หนองญาติ อำเภอเมืองนครพนม นครพนม 48000 ตำบลหนองญาติ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม 48000 โทรศัพท์ : 042-511-535   https://goo.gl/maps/dJhJbmUzr8ZUbTtr5 

วันและเวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00 – 17.00 น. และ เสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00 – 18.00 น. ค่าเข้าชม เก็บค่าเข้าชม สำหรับผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 20 บาท

 

  1. ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ศรีสะเกษ อควาเรียม จังหวัดศรีสะเกษ

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ตั้งอยู่ภายในสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา (เกาะห้วยน้ำคำ) ถนนเลี่ยงเมือง อำเภอเมืองศรีสะเกษ เป็นสวรรค์โลกใต้น้ำแห่งเดียวในอีสานใต้ ที่พร้อมมอบความรู้ สร้างความเพลิดเพลินให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชม ภายในอาคารแบ่งเป็นโซนจัดแสดงสัตว์น้ำต่าง ๆ มีทั้งปลาทะเล ปลาน้ำจืด ปลาสวยงาม และอุโมงค์แก้วให้นักท่องเที่ยวได้เดินลอดชมปลาได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย ตลอดจนยังมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้ได้ทำกันเพลิน ๆ เช่น โชว์ดำน้ำให้อาหารปลา, บริการให้อาหารปลาคาร์พดูดขวดนม และบริการสปาปลาบำบัด เป็นต้น

ที่อยู่ : สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 80 พรรษา ถนนเลี่ยงเมือง ตำบลหนองครก อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ การแสดงโชว์ดำน้ำ – วันอังคาร-ศุกร์ รอบ 14.00-14.30 น. – วันเสาร์-อาทิตย์ รอบ 11.00-11.30 น. และ 14.00-14.30 เวลาเปิด-ปิด : ทุกวันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) เวลา 09.00-17.00 น.

 

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ 

Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ 

Website : https://isaninsight.kku.ac.th 

 

อ้างอิงจาก:

Museum Thailand, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ #พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอีสาน #หนองคาย #ร้อยเอ็ด #สกลนคร #นครพนม #ศรีสะเกษ

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top