ไอเดียสุดปัง สร้างอาชีพ โมบาย “ดอกสะแบง” สร้างรายได้เดือนละ 3 หมื่น

ผู้นำชุมชนและชาวบ้านหัวนา หมู่ที่ 3 ต.จระเข้ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น กำลังช่วยกันนำดอกสะแบงสดที่เก็บมาจากต้นสะแบงที่เกิดตามท้องทุ่งนา และผ่านการคัดเลือกดอกที่สวยและสมบูรณ์แล้ว มาร้อยเข้ากันเป็นพวงให้ได้ความยาวประมาณ 3 เมตร ก่อนจะนำไปตากแดดให้แห้ง เมื่อแห้งแล้วจึงนำพวงดอกสะแบงไปเย็บเข้ากับหมวกที่ทำจากไม้ไผ่จักสาน กลายเป็นโมบายดอกสะแบงสำหรับแขวนตกแต่งตามอาคาร บ้านเรือน หรือตามสถานที่ต่างๆ ได้ตามใจชอบ

ซึ่งโมบายดอกสะแบงที่กลุ่มชาวบ้านกำลังทำอยู่นี้ ส่วนหนึ่งจะถูกนำไปประดับตกแต่งที่เฮือนโบราณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน 2566 เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เก็บความประทับใจ และส่วนหนึ่งจะเป็นผลิตภัณฑ์และสินค้าใหม่ของชาวบ้าน ที่ทำไว้เพื่อจำหน่าย สร้างอาชีพและรายได้ให้ชุมชน แม้ว่าขณะนี้จะเพิ่งเริ่มต้นทำ แต่หลังจากที่ชาวบ้านมีการโพสต์ภาพโมบายดอกสะแบงลงในโลกโซเชียล ปรากฏว่า มีคนให้ความสนใจสั่งซื้อไปประดับตกแต่งตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก

นายกองโทพิชัย วันตา นายอำเภอหนองเรือ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ดอกสะแบง เป็นดอกของไม้ยืนต้นขนาดกลางสูง 8 – 30 เมตร เกิดขึ้นตามท้องทุ่งนาในพื้นที่ภาคอีสาน มีดอกเป็นสีแดงเข้ม โดยจะออกดอกในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งปกติเมื่อออกดอกก็จะปล่อยให้ร่วงหล่นไปตามธรรมชาติ

แต่ปีนี้ จังหวัดขอนแก่น ได้กำหนดจัดงานเทศกรานต์สงกรานต์วิถีไทบ้าน ที่เฮือนโบราณอีสาน บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน 2566 ซึ่งจะมีกิจกรรมเกี่ยวกับศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของงานทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จึงได้ให้แต่ละอำเภอนำดอกสะแบง ซึ่งเป็นต้นไม้พื้นถิ่น มีสีแดงสวยงามและหาได้ง่าย มาร้อยเรียงให้สวยงามและนำมาประดับตกแต่งในเฮือนโบราณ ของแต่ละอำเภอให้สวยงาม ทำให้เกิดเป็นไอเดียให้กับชาวบ้านนำไปต่อยอดความคิด สร้างรายได้และเป็นอาชีพใหม่ให้กับชุมชน โดยเฉพาะอำเภอหนองเรือขณะนี้ผลิตได้มากกว่า 3,000 เส้น และเมื่อรวมทั้งจังหวัดอาจจะมีมากถึง 1 แสนเส้น

นั่นหมายถึงทั่วบริเวณจัดงานจะเต็มไปด้วยดอกสะแบงบานสะพรั่งทั้งงานให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงามและเก็บภาพความประทับใจ หลังจากที่ชาวบ้านได้รวมกลุ่มกันผลิตโมบายดอกสะแบงแล้ว ได้มีผู้ที่สนใจอยากได้โมบายดอกสะแบงขนาดเล็ก เพื่อไปประดับตกแต่งบ้านพัก หรือร้านค้ากันเข้ามาจำนวนมากจนผลิตไม่ทัน โดยราคาจำหน่ายอยู่ที่เส้นละ 300 บาท หรือขึ้นอยู่กับขนาดและความต้องการของลูกค้า ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เฉลี่ยคนละ 1,000 บาทต่อวัน ถือเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในช่วงหน้าแล้งได้อีกทางหนึ่ง

อ้างอิงจาก:
https://www.bangkokbiznews.com/business/1059491
#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์#ขอนแก่น #สงกรานต์ขอนแก่น #สงกรานต์ #โมบายดอกสะแบง #ดอกสะแบง

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top