พาจอบเบิ่ง ศึกชิงโชห่วยเดือดสมรภูมิ “อีสาน” เป็นแนวใด๋แน่

สำหรับการเปิดศึกเพื่อแย่งชิงร้านค้าโชห่วยมาเป็นเครือข่ายของบรรดาซัพพลายเออร์-ค้าปลีกรายใหญ่ที่ลั่นกลองรบกันมาเกือบ 1 ปีเต็มๆ

หากย้อนกลับไปจะพบว่า ทั้ง “บัดดี้มาร์ท” (สยามแม็คโคร)-“โดนใจ” (เบอร์ลี่ ยุคเกอร์) ที่พร้อมใจก้าวเข้ามาท้ารบกับ “ถูกดี มีมาตรฐาน” (ทีดี ตะวันแดง) เจ้าแรกที่ประกาศตัวช่วยชุบชีวิตบรรดาโชห่วยที่ว่ากันว่ามีอยู่ไม่ต่ำกว่า 4 แสนร้านค้าทั่วประเทศ ให้กลับมาเติบโตได้อย่างมืออาชีพ

“บีเจซี” ประกาศพร้อมรบ

ล่าสุด กลางเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา บีเจซี ได้ประกาศเปิดตัว “โดนใจ” บุกตลาดอย่างเต็มตัว หลังจากที่ได้เริ่มมีการทำโครงการแบบซอฟต์ลอนช์ ตั้งแต่ต้นปี 2565 ที่ผ่านมา เบื้องต้นตั้งเป้าดึงร้านโชห่วยเข้ามาร่วมเป็นเครือข่ายร้านโดนใจ ประมาณ 4,000 ร้านค้า จากขณะนี้ที่ร้านค้าโชห่วยที่เข้ามาร่วมเป็นเครือข่ายแล้วประมาณ 1,000 ราย และในระยะยาวคาดว่าจะมี 30,000 ร้านค้า ภายในปี 2570 ด้วยการใช้เครือข่ายสาขาของบิ๊กซีที่มีสาขาขนาดใหญ่กระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 200 สาขา ในการป้อนสินค้าเข้าสู่ร้าน

นอกจากนี้ยังมีแผนว่าในต้นปี 2566 จะมีการเปิดตัวพันธมิตรทั้งที่เป็นธนาคารพาณิชย์และบริษัทเจ้าของสินค้าที่จะมีการเปิดตัวพันธมิตรอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ โดนใจ โฟกัสไปที่ร้านค้าปลีกในชุมชนขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ที่ขายสินค้าให้กับผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านั้นมีจุดอ่อนในเรื่องของการบริหารจัดการ

“บัดดี้มาร์ท” บุกอีสาน

จากก่อนหน้านี้ (31ตุลาคม 2565) ที่ยักษ์ธุรกิจค้าส่ง “สยามแม็คโคร” ได้ฤกษ์เปิดตัว ร้านบัดดี้มาร์ท โมเดลธุรกิจที่มุ่งปรับปรุงร้านโชห่วยให้เป็นร้านค้าปลีกสมัยใหม่ หลังจากที่เริ่มนำร่องตั้งแต่ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา โดยโฟกัสฐานลูกค้าสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการร้านโชห่วยในพื้นที่ภาคกลางและอีสาน ซึ่งมีร้านโชห่วยหนาแน่น

นอกจากนี้บริษัทยังมีการผนึกพันธมิตรที่เป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ อาทิ ยูนิลีเวอร์ โอสถสภา เนสท์เล่ ไทยน้ำทิพย์ พีแอนด์จี มาจัดโปรโมชั่น แชร์ข้อมูลอินไซต์ลูกค้า จัดคอร์สอบรมด้านการบริการ-บริหารสต๊อกสินค้า รวมไปถึงดึงสถาบันการเงินอย่างธนาคารกรุงเทพ มาปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโมเดลบัดดี้มาร์ทในเงื่อนไขพิเศษ เช่น สามารถกู้เต็มวงเงินลงทุน ผ่อนนาน 5 ปี ดอกเบี้ยพิเศษ เพื่อแก้ปัญหาขาดสภาพคล่องและขาดความสามารถในการขอกู้เงินเพื่อปรับปรุงร้าน

ไม่เพียงเท่านั้น เพื่อดึงดูดผู้ประกอบการโชห่วยและผู้ที่สนใจลงทุนร้านบัดดี้มาร์ท สยามแม็คโคร ยังลดค่าลงทุนเริ่มต้นร้านบัดดี้มาร์ท 50% ฟรีค่าปรับปรุงร้าน 2 แสนบาท จากปกติที่ต้องใช้งบฯลงทุนเริ่มต้น 400,000 บาท (เงินค่าค้ำประกัน 200,000 บาท และค่าปรับปรุงร้าน 200,000 บาท) ถึง 31 ธ.ค. 2565 (จำกัดสิทธิ 300 ร้านค้าแรก)

“ยอมรับว่า ในภาคอีสานจะเป็นสมรภูมิที่มีการแข่งขันสูง แต่ก็มั่นใจว่า ด้วยความที่แม็คโครนั้นอยู่คู่กับร้านโชห่วย บวกกับจุดแข็ง เช่น เรื่องของอาหารสด ที่มีความโดดเด่นและแตกต่างจากรายอื่น ๆ จะทำให้มีความได้เปรียบและเป็นที่ต้องการของร้านค้าในชุมชน” ผู้จัดการโครงการบัดดี้มาร์ท สยามแม็คโครกล่าว

“ถูกดี” ออนทัวร์ดึงลูกค้าข้ามปี

ด้านต้นตำรับ “ถูกดี มีมาตรฐาน” ภายใต้การบัญชาการรบของ บริษัท ทีดี ตะวันแดง จำกัด วันนี้มีร้านในเครือค่ายครอบคลุมอยู่กว่า 62 จังหวัดทั่วประเทศ ด้วยจำนวนร้านค้าที่มากกว่า 5,600 แห่ง ก็มีความเคลื่อนไหวในการรุกเพื่อขยายเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง

โดยในช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้ “เสถียร เสถียรธรรมะ” ได้เดินสายจัดงาน “ออนทัวร์” เพื่อโปรโมตร้านถูกดีฯด้วยตัวเองแทบทุกสัปดาห์ ไล่เรียงมาตั้งแต่ เชียงใหม่ ขอนแก่น กาญจนบุรี พิษณุโลก อุดรธานี พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา ชลบุรี อุบลราชธานี

นี่เป็นยุทธศาสตร์เพื่อสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดในปี 2566 ที่ “เสถียร” คีย์แมนคนสำคัญของโครงการถูกดีฯ วางไว้

นอกจากนี้ยังมีจังหวัดที่มีร้านในเครือมากกว่า 100 ร้าน อีก 8 จังหวัด รวมประมาณ 1,017 ร้าน ประกอบด้วย เพชรบูรณ์ 157 ร้าน ชัยภูมิ 150 ร้าน กาฬสินธุ์ 138 ร้าน กาญจนบุรี 123 ร้าน นครพนม 121 ร้าน มหาสารคาม 112 ร้าน พิษณุโลก 110 ร้าน และเลย 106 ร้าน

จากความเคลื่อนไหวของ 3 ค่ายใหญ่ ที่ประกาศนโยบายการรุกตลาดและมีเป้าหมายอย่างชัดเจน พร้อมกับทุ่มสรรพกำลังเต็มอัตราศึกดังกล่าว เชื่อได้เลยว่า ปี 2566 ที่กำลังจะย่างเข้ามา ศึกการแข่งดึงโชห่วยเป็นพวกจะทวีความดุเดือดมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

อ้างอิงจาก:

https://www.prachachat.net/marketing/news-1159970

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top