ชวนเบิ่ง เส้นทาง “แฟรี่พลาซ่า” ห้างสรรพสินค้าดังเก่าแก่ในภาคอีสาน

“ศูนย์สรรพสินค้าแฟรี่พลาซ่า” ผู้บุกเบิกธุรกิจห้างสรรพสินค้าของจังหวัดขอนแก่น ที่ได้ดำเนินธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลายาวนานถึง 50 ปี ความภูมิใจอันยาวนาน คู่ตำนานนครขอนแก่น

คุณวรพงษ์ พัฒนพีระเดช หรือ คุณวรพงษ์ แซ่โง้ว เป็นคนจังหวัดขอนแก่นโดยกำเนิด นับตั้งแต่ปี 2504 เริ่มต้นสร้างรากฐานและความก้าวหน้าจากมรดกคุณพ่อเป็นเงินสด 315 บาท กับ บ้านเช่าและจักรเก่าอย่างละ 1 หลัง ตอนนั้นยังใช้ชื่อว่า “ฮั่วหลี” เป็นห้องแถวเล็กๆ ขนาด 1 คูหาเป็นร้านค้าตัดเสื้อผ้ากับการค้าขายเบ็ดเตล็ด

คุณวรพงษ์ เริ่มต้นวงการค้าตั้งแต่อายุ 16 ปี โดยที่ช่วงที่เคยทำที่ร้านของเขาซึ่งเป็นร้าน “ยี่ปั๊ว” ใหญ่ที่สุดในจังหวัดขอนแก่น ขณะนั้นด้วยวัยหนุ่มจึงพยายามเรียนรู้ พยายามจดจำทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาตรงหน้า เมื่อร้านของพี่เลยถูกไฟไหม้ เมื่อคราวไฟไหม้ตลาดขอนแก่นครั้งยิ่งใหญ่ ครั้งนั้นพวกเขาไม่อยากทำการค้าต่อไปอีกจึงเซ้งกิจการทั้งหมดให้กับเถ้าแก่และภายใต้เงื่อนไขที่ว่า คุณวรพงษ์จะต้องอยู่ช่วยงานเขาด้วย คุณวรพงษ์อยู่ช่วยงานเถ้าแก่กิมสูงอยู่ 4 ปี ก็ออกมารับช่วงงาน ที่บ้านของตัวเอง ต่อมาเถ้าแก่ก็คิดขยายไปที่ทำเลใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม คุณวรพงษ์จึงคิดเอาบ้านไว้เอง เมื่อเถ้าแก่ย้ายไปแล้วคุณวรพงษ์จึงไปขอเช่า โดยตั้งชื่อร้านใหม่ว่า “ห้างแฟรี่” เมื่อปลายปี 2509

ต่อมาปี 2521 ได้ซื้อตึกแถว 3 ชั้น 9 คูหา เพิ่มที่จะทำห้างสรรพสินค้า แต่มีผู้ใหญ่และเพื่อนหลายคน เตือนว่าทำมาไกลเกินไป คุณวรพงษ์จึงทำการสำรวจตลาด โดยการจัดรายการขายสินค้าลดราคา 50% ทุกชิ้น ปรากฏว่าได้รับการต้อนรับจากลูกค้า จนถึงกับต้องปิดร้านขายเมื่อเห็นว่าประสบความสำเร็จ จึงได้เปิด ห้างสรรพสินค้าแฟรี่ทาวน์ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าแห่งแรกในจังหวัดขอนแก่น

เมื่อกิจการเริ่มใหญ่ขึ้นก็ต้องมีงานที่ต้องควบคุมมากขึ้นในตอนนี้เองที่ คุณวรพงษ์ ได้นำการบริหารงานอย่างมีระบบมาใช้ในการดำเนินกิจการในช่วงนี้ โดยให้ลูกสาวคนโตคือ คุณโฉมสุดา วโนทยาโรจน์ เข้ามาดูแลกิจการก่อนต่อจากนั้นลูกสาวคนที่ 2 คุณโฉมสุรีย์ อนุพรรณสว่าง ก็เข้ามาช่วยดูแล ประมาณ 5 ปี หลังจากนั้นลูกชายคนโต คุณพีระพล พัฒนพีระเดช ก็ได้เข้ามาช่วยอีกคนหนึ่งจนกิจการ สามารถขยายออกไปได้ถึง 17 คูหา

เมื่อแฟรี่ทาวน์บริหารเริ่มคล่องตัวแล้ว คุณวรพงษ์ ก็กลับมาบริหารปรับปรุงแฟรี่ เดิมทำเป็น ศูนย์กิ๊ฟช็อปจัดสินค้า เน้นกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นโดยเฉพาะใช้ชื่อว่า “ห้างจูวีไนล์” ขยายจากเดิม 2 คูหาเป็น 3 คูหา โดยให้ลูกสาวคนที่ 2 คุณโฉมสุรีย์ อนุพรรณสว่าง เป็นผู้ดูแล จูวีไนล์เปิดตัว อย่างเป็นทางการในปี 2530 หลังจากจูวีไนล์ดำเนินกิจการได้ปีเศษ คุณวรพงษ์ใต้ซื้อที่ดินบริเวณถนนศรีจันทร์ เนื้อที่กว่า 9 ไร่ โดยมีโครงการที่จะสร้างศูนย์สรรพสินค้า ที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน

ในปี 2530 โครงการศูนย์สรรพสินค้าแฟรี่พลาซ่า ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายโครงการ ของบริษัทบนเนื้อที่ดังกล่าวได้เปิดดำเนินการขึ้นให้ชื่อว่า “ศูนย์สรรพสินค้าแฟรี่พลาซ่า” ซึ่งเป็นการเปิดตัวอย่างสง่างามในความภูมิใจของชาวขอนแก่นที่มีศูนย์สรรพสินค้าที่ใหญ่สมบูรณ์และทันสมัยที่สุดในภาคอีสาน แต่เปิดดำเนินการได้ไม่นาน ก็เกิดเหตุเพลิงไหม้ในปี 2538 ด้วยความเป็นนักสู้และความตั้งใจ ที่จะสู้ต่อไป 11 วัน นับจากวันเพลิงไหม้ คุณวรพงษ์ ได้พาทีมลุกขึ้นสู้อีกครั้ง โดยไปเช่าสนามกีฬาจังหวัดขอนแก่นเปิดขายสินค้า ทางซัพพลายเออร์ให้ความร่วมมืออย่างดี ส่งสินค้ามาร่วมจัดรายการทำให้เปิดการขายได้

ในวันที่ 29 กันยายน 2538 ได้เปิด แฟรี่พลาซ่า สาขามะลิวัลย์ ชั่วคราว และต่อมาในวันที่ 22 ธันวาคม 2538 แฟรี่พลาซ่า สาขากลางเมือง ได้เปิดตัวขึ้น “ศูนย์สรรพสินค้าแฟรี่พลาซ่า” เป็นศูนย์สรรพสินค้าท้องถิ่น ที่เปิดให้บริการมาอย่างยาวนานในจังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ปี 2509 และในปี 2538 ได้เปิดศูนย์สรรพสินค้าแฟรี่พลาซ่า สาขากลางเมือง โดยเป็นอาคารพื้นที่ขาย 2 ชั้นมีพื้นที่ขาย 20,000 ตรม และอาคารจอดรถ 11 ชั้น ซึ่งสามารถจอดรถได้ราว 250 คัน

จากนั้นในปี 2544 ได้ขยายพื้นที่ชายเพิ่มขึ้น อีก 4,590 ตรม. เพื่อสร้างโรงภาพยนตร์อีก 4 โรง ซึ่งปัจจุบัน ศูนย์สรรพสินค้าแฟรี่พลาซ่า ประกอบได้ด้วยอาคารพื้นที่ขายส่วนเติม 2 ชั้น

โดยบริเวณชั้น 1 ได้แก่ ส่วนห้างสรรพสินค้า ตลาดTESCO LOTUS ร้านค้าท้องถิ่น และร้านอาหารต่างๆ เช่น KFC, McDonald’s, The Pizza Company, Swensen’s, Black Canyon SE-ED BOOK, WATSONS,ORIENSTAL PRINCESS, MISTER DONUT, AMazon, TAYWIN, BODY GLOVE, สตาร์แฟชั่น

บริเวณชั้น 2 ได้แก่ Chester’s, HACHIBAN RAMEN, Bata, ร้านอาหารไทย-อีสานบุฟเฟต์อิ่มดี, ร้านขนมจีนบุฟเฟต์กินเส้น ห้างทองแม่ทองพูล ฯลฯ ส่วนโรงภาพยนตร์ ในส่วนขยายจะอยู่ชั้นที่ 3 – 5 โดยมี 4 โรงชื่อ “โรงภาพยนตร์แฟรี่ ซินิเพล็กซ์” และศูนย์รวมการเรียนรู้ อยู่ชั้น 8

อ้างอิงจาก:

– เว็บไซต์ของบริษัท

– กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top