ฮู้บ่? คนอีสานทั้งชอปและสร้างคอนเทนต์ ผ่าน TikTok มากกว่าคนกรุงเทพฯ

TikTok แพลตฟอร์มคลิปสั้นที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2559 และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ข้อมูลจาก RouteNote เดือนมกราคม 2565 เผยประเทศที่มีผู้ใช้งาน TikTok สูงสุด
.
อันดับ 1 สหรัฐฯ มีผู้ใช้งาน TikTok อยู่ที่ 120.8 ล้านคน
อันดับ 2 อินโดนีเซีย มีผู้ใช้งาน TikTok อยู่ที่ 87.5 ล้านคน
อันดับ 3 บราซิล มีผู้ใช้งาน TikTok อยู่ที่ 72.3 ล้านคน
ส่วนประเทศไทยอยู่อันดับ 7 มีผู้ใช้งาน TikTok จำนวน 35.6 ล้านคน
.
ทั้งนี้ เป็นการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนเป็นหลัก โดยสถิติแสดงให้เห็นว่า 85% ของคนไทยใช้สมาร์ทโฟนเพื่อความบันเทิง
.
👉คนอีสานมีส่วนร่วมกับสื่อออนไลน์มากแค่ไหน?
.
จากข้อมูลอินไซต์ของ TikTok Thailand พบว่า 84% ของคนอีสาน มีส่วนร่วมกับสื่อออนไลน์อย่างน้อย 1 สื่อต่อวัน ซึ่ง TikTok ก็อยู่ใน 3 อันดับแรกของแพลตฟอร์มที่พวกเขาเลือกใช้ในแต่ละวัน
.
และยังถือเป็นกลุ่ม Early Adopter หรือผู้ที่ชอบเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ๆ อยากเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับผู้ใช้ในกรุงเทพฯ
.
สอดคล้องกับผลสำรวจของ กสทช. ที่พบว่า พฤติกรรมผู้คนในอีสาน อยู่ในอันดับหนึ่งที่โลกออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ในขณะที่กรุงเทพฯ อยู่ในอันดับ 3 สะท้อนถึงโอกาสของแบรนด์ที่จะให้พื้นที่ในการโฆษณาออนไลน์ เพื่อสื่อสารและโน้มน้าวให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้มีการตอบสนองกับแบรนด์ได้
.
👉คนอีสานมีแนวโน้มที่จะสร้างคอนเทนต์บน TikTok มากกว่าคนกรุงเทพฯ 1.7 เท่า
.
TikTok ได้ทำการสำรวจเชิงลึกร่วมกับ Toluna พบว่า ผู้ใช้ในภาคอีสานใช้เวลาเกือบ 2.3 ชั่วโมง (138 นาที) บน TikTok ซึ่งมากกว่าเวลาเฉลี่ยของผู้ใช้ในกรุงเทพฯ และยังมีส่วนร่วมบน TikTok สูงมาก ไม่ว่าจะเป็น Like Share หรือ Comment
.
อีกทั้งผู้ใช้ในภาคอีสานมีแนวโน้มที่จะสร้างคอนเทนต์บน TikTok มากกว่า 1.7 เท่า และมีแนวโน้มที่จะคลิกโฆษณามากขึ้น 2 เท่า เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม เมื่อเทียบกับผู้ใช้ในกรุงเทพฯ
.
ส่วนหมวดหมู่ยอดนิยม ได้แก่ ความบันเทิง อาหาร การแสดงความสามารถ แฟชั่น และความสวยความงาม โดยมีแนวโน้มรับชมและมีส่วนร่วมกับเนื้อหาแฟชั่นมากกว่า 1.2 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ใช้บนแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่น ๆ
.
👉การชอปออนไลน์กลายเป็น Now Normal ของคนอีสาน
.
9 ใน 10 คนของผู้ใช้ TikTok ในภาคอีสาน ซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา และ 37% ซื้อของออนไลน์อย่างน้อยทุก ๆ 2 ถึง 3 สัปดาห์
.
34% ของผู้ใช้ TikTok ในภาคอีสานซื้อผลิตภัณฑ์จากการดูไลฟ์ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีแนวโน้มมากกว่าผู้ใช้ TikTok ในกรุงเทพฯ 1.2 เท่า โดยหมวดหมู่ที่นิยมชอป ได้แก่
.
– ความงามและการดูแลส่วนบุคคล เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เครื่องสำอาง อุปกรณ์อาบน้ำ
– แฟชั่นและเครื่องประดับ เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า
– เครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น โทรศัพท์มือถือ สายชาร์จ ทีวี
– อาหารและเครื่องดื่ม เช่น อาหารสด อาหารและเครื่องดื่มบรรจุกล่อง อาหารกลับบ้าน
– ของใช้ในครัวเรือน เช่น ผงซักฟอก การจัดเก็บและการจัดระเบียบ เฟอร์นิเจอร์
– ผลิตภัณฑ์ดิจิทัล เช่น การซื้อแอป เครดิตเกม บัตรกำนัลดิจิทัล
.
สำหรับค่าใช้จ่ายของผู้ใช้ TikTok ในภาคอีสาน เฉลี่ยอยู่ที่ 2,800 บาทต่อคน ซึ่งมากกว่าผู้ใช้ TikTok ในกรุงเทพฯ ถึง 1.3 เท่า
.
สุดท้าย TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจอีกแพลตฟอร์มหนึ่ง สำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงผู้ใช้ในประเทศ โดยเฉพาะภาคอีสาน เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับแบรนด์ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลต่อไป
.
.
อ้างอิงจาก:
.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top