พาไปฮู้จัก🧐 6 บริษัทรุ่นใหญ่ในอีสาน อยู่มายาวนานกว่า 60 ปี🏢

ชื่อบริษัท: ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฮียบหงวนมิลเลอร์

  • จังหวัด: อุดรธานี
  • ปีที่จดทะเบียน: 2500
  • อายุบริษัท: 68
  • ทุนจดทะเบียน (ล้านบาท): 10
  • ธุรกิจที่ทำตอนจดทะเบียน: จำหน่ายรถยนต์ ขายอะไหล่
  • ธุรกิจที่ทำปัจจุบัน: จำหน่ายรถยนต์และอะไหล่รถยนต์ ยี่ห้ออีซูซุ
  • รายได้รวม (ล้านบาท): 1,918.5 (-28.8%)
  • กำไร (ล้านบาท): 34.9 (-25%)

 

ชื่อบริษัท: บริษัท เมรัยชัยภูมิ จำกัด

  • จังหวัด: ชัยภูมิ
  • ปีที่จดทะเบียน: 2503
  • อายุบริษัท: 65
  • ทุนจดทะเบียน (ล้านบาท): 21
  • ธุรกิจที่ทำตอนจดทะเบียน: ขายส่งเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
  • ธุรกิจที่ทำปัจจุบัน: ขายส่ง สุรา เบียร์
  • รายได้รวม (ล้านบาท): 1,279.2 (-2.3%)
  • กำไร (ล้านบาท): 6.0 (+2,123.9%)

 

ชื่อบริษัท: ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอี๊ยะฮั้วอุบล

  • จังหวัด: อุบลราชธานี
  • ปีที่จดทะเบียน: 2504
  • อายุบริษัท: 64
  • ทุนจดทะเบียน (ล้านบาท): 6
  • ธุรกิจที่ทำตอนจดทะเบียน: ขายปลีกเบียร์ และสินค้าเบ็ดเตล็ด
  • ธุรกิจที่ทำปัจจุบัน: ขายส่งเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
  • รายได้รวม (ล้านบาท): 1,309.1 (-7.1%)
  • กำไร (ล้านบาท): 6.1 (-1.2%)

 

ชื่อบริษัท: บริษัท สหเรือง จำกัด

  • จังหวัด: มุกดาหาร
  • ปีที่จดทะเบียน: 2506
  • อายุบริษัท: 62
  • ทุนจดทะเบียน (ล้านบาท): 774
  • ธุรกิจที่ทำตอนจดทะเบียน: ผลิตและขายส่งน้ำตาลทราย
  • ธุรกิจที่ทำปัจจุบัน: โรงงานน้ำตาล
  • รายได้รวม (ล้านบาท): 3,074.7 (+2.0%)
  • กำไร (ล้านบาท): 462.1 (+6.1%)

 

ชื่อบริษัท: บริษัท โค้วยู่ฮะมอเตอร์ จำกัด

  • จังหวัด: ขอนแก่น
  • ปีที่จดทะเบียน: 2507
  • อายุบริษัท: 61
  • ทุนจดทะเบียน (ล้านบาท): 2,000
  • ธุรกิจที่ทำตอนจดทะเบียน: เข้าซื้อหุ้นในบริษัทอื่นและกิจการอื่น (บริษัทโฮลดิ้ง)
  • ธุรกิจที่ทำปัจจุบัน: ขายยานยนต์
  • รายได้รวม (ล้านบาท): 5,330.8 (-33.6%)
  • กำไร (ล้านบาท): 122.7 (-42.0%)

 

ชื่อบริษัท: บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน)

  • จังหวัด: บุรีรัมย์
  • ปีที่จดทะเบียน: 2507
  • อายุบริษัท: 61
  • ทุนจดทะเบียน (ล้านบาท): 1,056
  • ธุรกิจที่ทำตอนจดทะเบียน: โรงงานน้ำตาล
  • ธุรกิจที่ทำปัจจุบัน: ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทอื่น (บริษัทโฮลดิ้ง)
  • รายได้รวม (ล้านบาท): 1,011.9 (+187.1%)
  • กำไร (ล้านบาท): 567.1 (+1,062.6%)

 

60 ปีหากเป็นอายุของคนก็คงถึงเวลาพักผ่อนจากการทำงาน ได้เวลาเกษียณตัวเองเพื่อใช้ชีวิตกับสิ่งที่รักหลังจากได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และความสามารถมาหลายสิบปีด้วยเงินเก็บที่มี เวลาที่เหลืออยู่ และครอบครัวอันเป็นที่รัก ทั้งหมดนี้คือสิ่งสำคัญที่อยู่ร่วมกันจนถึงวันสุดท้ายของชีวิตแต่กับ “ธุรกิจ” ไม่เป็นเช่นนั้น

60 ปีสำหรับบริษัท คือหลักฐานแห่งความมั่นคงยิ่งอยู่มานานเกินครึ่งศตวรรษ ยิ่งสะท้อนถึงความแข็งแกร่ง การผ่านร้อนผ่านหนาว และความสามารถในการปรับตัวท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง เพราะเบื้องหลังของการยืนหยัดมาได้ถึงวันนี้ คือ คนในองค์กรที่ร่วมแรงร่วมใจ บริหารจัดการ และขับเคลื่อนด้วยความมุ่งมั่น จนได้รับความไว้วางใจจากทุกภาคส่วน และกลายเป็นรากฐานสำคัญของความสำเร็จในระยะยาว

ธุรกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ดำเนินกิจการมาอย่างยาวนานกว่า 60 ปีส่วนใหญ่เป็นธุรกิจในกลุ่มภาคการค้า โดยเฉพาะการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น บริษัท เมรัยชัยภูมิ จำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด เอี๊ยะฮั้วอุบล ซึ่งจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ “ปัจจัย 4” ของการดำรงชีวิตที่เป็นสินค้าจำเป็นทำให้ลูกค้ายังคงมีความจำเป็นต้องใช้บริการหรือทำการค้าด้วยอย่างต่อเนื่อง อีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจการค้าที่มีบทบาทสำคัญในภาคอีสานคือการค้ารถยนต์โดยเฉพาะรถกระบะ เนื่องจากยานยนต์ถือเป็นสิ่งจำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวัน และยังมีบทบาทในการประกอบอาชีพโดยเฉพาะในภาคเกษตรกรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในอาชีพหลักของประชาชนในภูมิภาคนี้ความต้องการใช้รถยนต์เพื่อการขนส่งผลผลิตทางการเกษตร จึงทำให้ธุรกิจขายรถยนต์มีความเติบโตและมีความสำคัญอย่างต่อเนื่อง

อีกหนึ่งภาคธุรกิจที่มีความมั่นคงและดำเนินกิจการมาอย่างยาวนานกว่า 60 ปีในภาคอีสาน คือ ภาคการผลิต ซึ่งเติบโตควบคู่กับการเป็นแหล่งแรงงานสำคัญของประเทศภาคอีสานมีประชากรราว 1 ใน 3 ของประเทศ โดยมีแรงงานวัยทำงานประมาณ 9.3 ล้านคนและมากกว่าครึ่งหนึ่งทำงานในภาคเกษตรกรรม ทำให้ภาคการผลิตในอีสานไม่เพียงแต่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาค แต่ยังมีบทบาทสำคัญในระดับประเท โดยเฉพาะโรงงานผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคและโรงงานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งล้วนเป็นสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ส่งผลให้โรงงานเหล่านี้สามารถดำเนินกิจการต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายสิบปีและยังคงมีบทบาทในการส่งเสริมการจ้างงานและพัฒนาเศรษฐกิจของอีสานอย่างยั่งยืน

ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจที่สามารถยืนหยัดได้มากกว่า 60 ปีในภาคอีสาน ไม่ใช่เพียงแค่การอยู่รอด แต่คือการสร้างคุณค่า สร้างโอกาส และเป็นรากฐานที่มั่นคงของสังคมและเศรษฐกิจ

 

ธุรกิจ 60 ปี เสมือนคนวัยเกษียณ?

ภาพจาก Product Life Cycle (With Diagram)

4 Stages การเติบโตของธุรกิจ

Stages 1 | ช่วงเริ่มต้น

  • ธุรกิจใช้เงินลงทุนมาก ทำการตลาด ขยายฐานลูกค้า
    หาความรู้แฟรนไชส์
    ขอคำแนะนำแฟรนไชส์ซอร์

Stages 2 | ช่วงเติบโต

  • ธุรกิจมีฐานลูกค้า มีรายได้ มีการขยายสาขา
    ตรวจสอบกระแสเงินสด
    พัฒนาทีมงานให้แข็งแกร่ง

Stages 3 | ช่วงอิ่มตัว

  • ธุรกิจเติบโตเต็มที่ มีรายได้ มีกำไร มีสาขามาก
    ปรับตัวธุรกิจให้เข้าสถานการณ์
    ติดตามข่าวสารธุรกิจอื่นๆ

Stages 4 | ช่วงถดถอย

  • ธุรกิจถดถอย ยอดขายลดลง ลูกค้าหาย เสียส่วนแบ่งทางตลาด
    ขายกิจการให้คนอื่น
    พัฒนาสินค้า-บริการใหม่

 

ทำอย่างไร? ให้ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าอยู่ในตลาดได้นานขึ้น

เนื่องจากผลิตภัณฑ์มีวงจรชีวิตที่เริ่มจากเกิดขึ้น เติบโต อิ่มตัว และสุดท้ายยอดขายลดลง จนอาจหายไปจากตลาด ดังนั้น เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด ผู้ประกอบการและ SME จึงต้องมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ขึ้นมาแทน หรือต้องมีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เดิมเพื่อเป็นการยืดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ออกไป โดยมีแนวทางดังนี้

กลยุทธ์ปรับปรุงสินค้าในขั้นเจริญเติบโต

  1. เพิ่มรูปลักษณ์ใหม่ของสินค้า เนื่องจากเมื่อจำนวนลูกค้ามากขึ้น ความต้องการที่หลากหลายย่อมเกิดขึ้น ผู้ประกอบการและ SME อาจต้องเพิ่มขนาดบรรจุ เพิ่มกลิ่น หรือเพิ่มรสชาติใหม่
  2. ขยายช่องทางการจำหน่าย เพราะจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นมาจากหลายพื้นที่ ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องขยายช่องทางการจำหน่ายให้กว้างขวางขึ้น เพื่อให้ลูกค้าเกิดความสะดวกในการซื้อ
  3. ส่งเสริมการตลาดให้เกิดความชอบในตราสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัตถุประสงค์ของการโฆษณาต้องเปลี่ยนจากการสร้างการรับรู้ (Awareness) มาสู่การสร้างความชอบในตัวสินค้า (Preference) เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของเราแทนการซื้อสินค้าของคู่แข่งขัน

กลยุทธ์ปรับปรุงสินค้าในขั้นอิ่มตัว

  1. ปรับปรุงตลาด โดยการเข้าสู่ตลาดใหม่ที่ลูกค้ามีศักยภาพที่จะซื้อสินค้าได้ และอาจจะใช้การเพิ่มความถี่ในการใช้งานหรือเพิ่มโอกาสในการใช้สินค้าให้แก่ลูกค้าเดิมก็ได้
  2. ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ ด้วยการปรับปรุงคุณภาพของสินค้าให้ดีขึ้น ปรับปรุงรูปลักษณ์ของสินค้าให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น และปรับปรุงสินค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป
  3. ปรับปรุงส่วนประสมทางการตลาด อาทิ การลดราคาสินค้าลงจากเดิม เพราะต้นทุนในการผลิตต่อหน่วยลดลงจากการผลิตจำนวนมาก หรือการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายใหม่ๆ เช่น การตลาดออนไลน์

กลยุทธ์การตลาดในขั้นยอดขายตกต่ำ

  1. เร่งระบายสินค้าออกจากตลาด เมื่อแนวโน้มสินค้ากำลังจะไม่เป็นที่ต้องการตลาด และระบายไปยังตลาดใหม่ที่ผู้บริโภคยังไม่รู้จัก หรือยังไม่อิ่มตัวกับสินค้า
  2. เดินหน้าผลิตสินค้าเดิม เพราะการเลิกใช้สินค้าของลูกค้าไม่ได้เกิดขึ้นในทันทีทันใด ดังนั้นผู้ประกอบการและ SME จึงยังคงจำหน่ายสินค้าให้แก่กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาทีหลังได้ เช่น กาแฟรสชาติธรรมดายังสามารถจำหน่ายให้แก่ลูกค้าที่เพิ่งหัดดื่มกาแฟได้ เป็นต้น
  3. ปรับปรุงผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่ การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสามารถทำได้ทั้งการเพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์และการปรับแต่งคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ เพื่อถึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ หรือเพิ่มอัตราการใช้ต่อคนให้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยดึงดูดใจลูกค้าและขับเคลื่อนยอดขายให้ไปต่อได้

อีกทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อธุรกิจที่มีความทันสมัยเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ซึ่งการปรับเปลี่ยนปรับปรุงสินค้าอาจใช้เงินจำนวนน้อยกว่าการพัฒนาผลิตสินค้าใหม่ได้หลายเท่า ทั้งยังช่วยสร้างความจงรักภักดีของลูกค้าในตลาดที่คุณแข่งขันอยู่จนทำให้ธุรกิจคู่แข่งออกไปจากตลาดเองอีกด้วย

 

ที่มา: 

 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top