.
ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หลายเมืองในต่างจังหวัดได้มีการประกาศแผนก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาเพื่อยกระดับขนส่งสาธารณะในท้องถิ่น แต่น่าเสียดายที่สุดท้ายแล้วยังไม่มีจังหวัดไหนสร้างเสร็จพร้อมใช้งาน
.
สำหรับรถแทรม (Tram) ขอนแก่น ยังมีการอัปเดตความเคลื่อนไหวของโปรเจกต์นี้อยู่ โดยเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา Isan Creative Festival 2022 มหกรรมแสดงศักยภาพความคิดสร้างสรรค์ของภาคอีสาน ได้มีการนำเอาแทรม ซึ่งเป็นต้นแบบรถไฟฟ้ารางเบามาจัดแสดงบริเวณป้ายรถเมล์ หน้าโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ในนิทรรศการที่มีชื่อว่า ‘Khon Kaen Urban Transit: ขนส่งสาธารณะเชื่อมเมือง’
.
เพื่อให้ประชาชนได้รู้ความเป็นไปของระบบขนส่งสาธารณะเมืองขอนแก่นที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
.
รถต้นแบบคันนี้ ถูกพัฒนามาจากรถแทรมของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยและพัฒนาต้นแบบรถไฟฟ้ารางเบาที่ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศ โดยมี ดร.ไพวรรณ เกิดตรวจ และ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ภายใต้การสนับสนุนของ สอวช. และ บพข.
.
คาดว่า กลางปี 2565 จะสามารถนำมาทดสอบวิ่งในพื้นที่จริง (มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และรอบบึงแก่นนคร) ได้
.
ทั้งนี้ Road Map ไม่ใช่เพียงการทำระบบราง เพื่อแก้ไขปัญหาจราจร แต่ต้องการต่อยอดไปสู่การผลิตในภาคอุตสาหกรรม เพื่อความแข็งแกร่งด้านการศึกษาวิศวกรรม หนุนการพัฒนาเมืองให้เป็น Smart City ตลอดจนสร้างงาน สร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้คนท้องถิ่น
.
อย่างไรก็ตาม ในรอบเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา เมืองขอนแก่นก็ได้ขับเคลื่อนมาแล้วหลายโปรเจกต์
.
เมื่อปี 2550 หรือ 15 ปีที่แล้ว ที่ Smart City ยังไม่เกิด เมืองขอนแก่นเคยทำกิจกรรม Experiment บนถนน เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเห็นว่า รถยนต์ส่วนบุคคลกินพื้นที่ผิวจราจรมากแค่ไหนเมื่อเทียบกับขนส่งสาธารณะ
.
หรือเมื่อปี 2559 กลุ่มขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด (KKTT) ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เริ่มโครงการ ‘ขอนแก่นซิตี้บัส’ ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมขอนแก่นเข้ากับสถานีขนส่งหลักของเมือง โดยมีทั้งระบบติดตาม จีพีเอส ระบบวัดสถิติผู้ใช้งานในแต่ละวัน เพื่อในอนาคตจะกลายเป็นจุดเชื่อมต่อของรถไฟฟ้ารางเบาและการขนส่งจากกรุงเทพฯ ถือเป็นหนึ่งในนโยบายช่วยกระตุ้นการลงทุนในจังหวัดและภูมิภาค
.
แน่นอนว่า ขอนแก่นไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้ แต่จะมีอะไรอีกบ้าง ปูสาด (เสื่อ) รอโลด!
เมื่อพิจารณาแผนการปรับปรุงสิ่งที่อยู่รอบๆ บึงแก่นนครที่อยู่ตามเส้นทางวิ่งรถแทรมก็เหมือนว่าการสร้างรถแทรมที่ขอนแก่นไม่ใช่แค่ทดลองสร้างทดลองวิ่งแต่เป็นการทดลองทำแผนธุรกิจด้วยว่าทำยังไงให้รถแทรมมันอยู่รอดได้ และต้องวางแผนพัฒนาอย่างองค์รวม
โดยเรื่องความคุ้มค่าได้มีการศึกษาความคุ้มค่าในแง่ของการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบบึงแก่นนคร ไม่ใช่เพียงความคุ้มค่าจากเงินที่นำมาลงทุนแต่เป็นความคุ้มค่าเชิงเศรษฐกิจ รวมถึงการมี Knowledge และ know-how ด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมรถไฟรางเบา และลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ผ่านการทำ วิศวกรรมย้อนกลับ(Reverse Engineering) จากเทคโนโลยีญี่ปุ่น
โครงการรอบๆ บึงแก่นนครที่มีรถแทรมวิ่ง ที่จะพัฒนาพื้นที่ให้มีอะไรเพิ่มเติม ได้แก่
- โครงการ Khon Kaen Railway Knowledge Sharing Center (ศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระบบราง ขอนแก่น)
- โครงการ Kaennakhon Organic Market (ตลาดเกษตรอินทรีย์แก่นนคร)
- โครงการ Kaennakhon Square (แก่นนครสแควร์)
- โครงการ KHON KAEN WHEEL (ชิงช้าสวรรค์ขอนแก่นวีล)
- โครงการ Khon Kaen Old Town (เมืองเก่าขอนแก่น)
- โครงการ Floating Solar Farm (โซลาฟาร์มลอยน้ำ)
.
อัพเดตสถานการณ์ล่าสุด แม้จะช้ากว่ากำหนด แต่ยังไปต่อ!!
แม้ว่าโครงการอาจจะล่าช้าออกมาหลายปี แต่ล่าสุด 19 มิถุนายน 2567 : Facebook คุณ Paiwan Kerdtuad ได้โพสต์ความคืบหน้า “อัปเดทความคืบหน้าการประกอบรถไฟฟ้ารางเบาครับ : สัปดาห์นี้พ่นสีรอบสุดท้ายแล้ว สัปดาห์หน้าจะเริ่มประกอบชุด Gangway เพื่อเชื่อมต่อทั้ง 3 ตู้ เข้าด้วยกันให้สมบูรณ์ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. นี้ครับ : ทดสอบการใช้งานจริง ณ เส้นทางวิ่งพื้นที่ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และบริเวณรอบบึงแก่นนคร ในอนาคตครับ : สีเหลืองดอกคูณ แทนสัญลักษณ์ของรถไฟฟ้ารางเบาขบวนแรกที่ผลิตในจังหวัดขอนแก่น ครับผม : ขอขอบคุณ สกสว. บพข. , บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน), และ มทร.อีสาน ทุกท่านเป็นอย่างสูง ครับผม”
.
ปัจจุบันอยู่ รถแทรม อยู่ในช่วงที่ผ่านมาตัวขบวนได้เข้าสู่พาร์ทการผลิต และประกอบการตกแต่งภายใน ห้องโดยสาร (Passenger Cabin) และห้องคนขับ (Driver Cabin) โดยใช้วัสดุชนิด Fiberglass-reinforced Plastics (FRP) ตามมาตรฐาน
.
และล่าสุด ได้เริ่มในพาร์ทการตกแต่งภายนอกของขบวน โดยได้พ่นสีเหลืองดอกคูณ แทนสัญลักษณ์ของรถไฟฟ้ารางเบาขบวนแรกที่ผลิตในจังหวัดขอนแก่น และจะพ่นสีรอบสุดท้าย ก่อนเริ่มประกอบชุด Gangway เพื่อเชื่อมขบวนทั้ง 3 ตู้ เข้าด้วยกันให้สมบูรณ์ภายในเดือน มิ.ย. นี้
.
ที่มา: นิทรรศการ Khon Kaen Urban Transit และ facebook.com/UrbanCreatureTH/posts/2925127141118836
โพสต์ของคุณ Paiwan Kerdtuad https://www.facebook.com/share/p/jxySE7Uao9PAdJYU/
.