สถานการณ์ปัจจุบันของรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์น้ำมันในภาคอีสาน
.
ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นถึงจำนวนผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์น้ำมันในจังหวัดต่าง ๆ ของภาคอีสาน โดยในหลายจังหวัดยังคงมีประชากรที่ใช้งานรถยนต์น้ำมันเป็นสัดส่วนที่สูงกว่ารถยนต์ไฟฟ้าอย่างมาก ตัวอย่างเช่น:
จังหวัดขอนแก่น มีรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 10,282 คัน และรถยนต์น้ำมันถึง 922,008 คัน หรือคิดเป็นสัดส่วนประชากร 172 คนต่อรถไฟฟ้า 1 คัน และประชากร 2 คนต่อรถน้ำมัน 1 คัน
จังหวัดนครราชสีมา มีรถยนต์ไฟฟ้า 11,418 คัน เทียบกับรถน้ำมัน 1,430,537 คัน โดยประชากรต่อรถไฟฟ้าเท่ากับ 1 คันต่อ 230 คน
ข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า แม้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเริ่มเป็นที่ยอมรับในภาคอีสาน แต่ยังคงมีจำนวนผู้ใช้งานน้อยเมื่อเทียบกับรถยนต์น้ำมันที่ยังเป็นตัวเลือกหลักสำหรับประชาชน
.
แต่ทว่ายานยนต์ไฟฟ้ากลับมีความสำคัญต่อเป้าหมาย Net Zero ของไทยอย่างมีนัยสำคัญ
การใช้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมาย Net Zero Emissions ภายในปี 2065 ตามที่รัฐบาลได้ประกาศไว้ รถยนต์ไฟฟ้าช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ได้ เนื่องจากไม่มีการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดก๊าซเรือนกระจกและมลพิษทางอากาศ เช่น PM2.5 ซึ่งก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจ เป็นต้น
.
ความท้าทายในการเปลี่ยนผ่าน
แม้รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นตัวเลือกที่ยั่งยืน แต่ภาคอีสานยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายประการ:
1.โครงสร้างพื้นฐานที่ยังไม่สมบูรณ์ เช่น จำนวนสถานีชาร์จไฟฟ้าที่จำกัด ข้อมูลจากเว็บไซต์ สถานีชาร์จรถไฟฟ้า.com เว็บไซต์ที่รวบรวมจุดบริการที่ชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้าระบุว่าในภาคอีสานมีสถานีชาร์จเพียงแค่ 334 จุด คิดเป็นสัดส่วน สถานีชาร์จ 1 จุด ต้องรองรับรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 149 คันในปัจจุบัน
2.ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าที่ยังสูง ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเข้าถึงได้ถึงแม้ราคาจะถูกลงกว่าช่วง 2-3ปีที่แล้วก็ตาม โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับรถสันดาปแล้ว ประชาชนส่วนใหญ่ที่มีรายได้ไม่มากนักยังคงตัดสินใจเลือกรถน้ำมันอยู่
3.ความเชื่อมั่นในเทคโนโลยียังเป็นข้อกังวลสำหรับผู้บริโภคหลายคน เนื่องจากเรามักจะเห็นข่าวว่ามีอุบัติเหตุเกี่ยวกับแบตเตอรี่ของยานยนต์ไฟฟ้าอยู่บ่อยครั้ง บ้างเสียหายเล็กน้อย บ้างก็อันตรายถึงขั้นระเบิด ทำให้ความเชื่อมั่นในเทคโนโลยียังต้องพิสูจน์ให้ผู้บริโภคอยู่
.
บทสรุปการเปลี่ยนผ่านจากการใช้รถยนต์น้ำมันไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าในภาคอีสานไม่เพียงแต่ช่วยลดมลพิษทางอากาศ แต่ยังเป็นก้าวสำคัญสู่เป้าหมาย Net Zero ของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของการเปลี่ยนผ่านนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งรัฐบาล เอกชน และประชาชน เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
.
ติดตาม ISAN Insight & Outlook ทุกช่องทางได้ที่
https://linktr.ee/isan.insight
#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ISAN #อีสานอินไซต์ #Business #Economy #ธุรกิจ #เศรษฐกิจ #ธุรกิจอีสาน #เศรษฐกิจอีสาน #รถไฟฟ้า #รถEV #รถยนต์ #รถไฟฟ้าในอีสาน #EV #อีสานบ้านเฮา
#netzero #พลังงานสะอาด