พามาเบิ่ง Watsons เปิดครบ77 จังหวัดเมื่อปีที่เเล้ว เเล้วในอีสานมีกี่สาขา
ความสวยงามและสุขภาพถือเป็นเรื่องสำคัญจนเป็นเทรนด์ที่คนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจมากกว่าในอดีต ธุรกิจด้านความงามและสุขภาพก็เติบโตขึ้นทุกปี หากพูดถึงร้านค้าค้าปลีกด้านสุขภาพและความงามหลายคนคงนึกถึง Watsons เเต่ทราบหรือไม่ว่าร้านค้าปลีกนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากฮ่องกงเเละมีอายุเกือบ 200 ปีมาเเล้ว
ชื่อร้าน Watsons มีที่มาจากโทมัส บอสเวลล์ วัตสัน (Thomas Boswell Watson) ผู้ก่อตั้ง
โดยมีจุดเริ่มต้นจากการเป็นร้านขายยาในฮ่องกง ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2384
ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ เอ.เอส. วัตสัน กรุ๊ป ผู้ค้าปลีกด้านสุขภาพและความงามระดับสากลที่ใหญ่ที่สุดในโลก เข้ามาในประเทศไทยภายใต้เครือเซ็นทรัลจดทะเบียนในชื่อบริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จํากัด
เส้นทาง “วัตสัน” ในประเทศไทย
พ.ศ. 2539 เปิดสาขาเเรก ที่ตึกมณียา เซ็นเตอร์
พ.ศ. 2548 ครบรอบ 9 ปี พร้อมฉลองครบ 100 สาขา
พ.ศ. 2555 เปิดสาขาครบในภาคตะวันตก
พ.ศ. 2557 เปิดสาขาครบในภาคตะวันออก
พ.ศ. 2558 ฉลองครบรอบ 333 สาขา
พ.ศ. 2561 ฉลองครบรอบ 500 สาขา
พ.ศ. 2562 เปิดสาขาครบในภาคกลาง
พ.ศ. 2564 เปิดสาขาครบในภาคใต้
พ.ศ. 2565 เปิดสาขาครบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
พ.ศ. 2566 เปิดสาขาครบในภาคตะวันออกภาคเหนือเเละครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย
ถือเป็น Watsons ร้านเพื่อสุขภาพและความงามรายเเรกที่เปิดครบ 77 จังหวัดเเละตั้งเป้าจะเปิดเพิ่มปีละ 50 สาขา Watsons ในปัจจุบันปี 2567 ทั่วประเทศมี 742 สาขา ในอีสานมี 130 สาขาเป็นรองจาก กทม
โดยนครราชสีมามีจํานวนสาขามากสุดที่ 22 สาขา
โดย Watsons มีกลยุทธ์ทางธุรกิจที่โดดเด่นคือ
โปรโมชัน “ชิ้นที่สอง 1 บาท” ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์เรือธงของธุรกิจเเละมีในส่วนแคมเปญโปรโมเชื่อม ชอป-เชื่อม-ลด ช่องทางการขายในรูปแบบ O+O (Offline Plus Online) เชื่อมโลกช้อปปิงออฟไลน์และออนไลน์ ที่ช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างมาก อีกทั้งยังมีการจําหน่ายผลิตภัณฆ์จากเเบรนด์ของ Watsons เอง
หากมองไปที่ผลประกอบการ จะพบว่ารายได้เเละกําไรของ Watsons เป็นบวกเเละกําลังเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังโควิด 19 จบลง
ปี 2564
- รายได้ : 16,633,673,618
- กําไร : 1,203,004,389
ปี 2565
- รายได้ : 20,608,150,734
- กําไร : 1,646,684,095
ปี 2566
- รายได้ : 24,634,347,858
- กําไร : 2,260,863,834
.
รายได้เเละกําไรที่มากขึ้นในช่วงที่ผ่านมาอาจเป็นภาพสะท้อนให้เห็นว่าเเม้ปีที่ผ่านๆมาเศรษฐกิจจะยังคงชะลอตัว เงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น กำลังซื้อคนหดหาย แต่ถ้าหากเป็นสินค้าที่สามารถทำให้ตัวเองดูดีได้ คนก็ยอมที่จะควักเงินจ่ายนั่นจึงทำให้ภาพรวมตลาดความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย มีมูลค่าสูงถึง 2.85 แสนล้านบาท หรือเติบโต 12%
.
Watsons ถือว่าเป็นร้านค้าปลีกด้านสุขภาพและความงามที่ใหญ่ที่สุดในไทยเเละมีโอกาศเติบโตอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมนี้ เเม้ว่าจะมีคู่เเข่งหลายรายเเต่ Watsons ยังคงมีความได้เปรียบในหลายด้านโดยเฉพาะสาขาที่มากกว่าเจ้าอื่นๆ เเละต้องการที่จะขยายมากขึ้นเรื่อยๆในอนาคต เเละทั่วโลกหากคิดโดยเฉลี่ยแล้วมีร้าน Watsons เกิดขึ้นใหม่ทุก 7 ชั่วโมง อีกทั้งข้อมูลจาก HKTDC Research ได้เปิดเผยผลสํารวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคชาวไทยที่คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในช่วงนี้ พบว่าผู้บริโภคชาวไทย 81% มีแผนใช้จ่ายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเครื่องสําอางและยังต้องการผลิตภัณฑ์ความงามแบบใหม่ตลอดเวลา โดยผู้บริโภค 41% วางแผนที่จะใช้จ่ายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเครื่องสําอางมากขึ้นเเละยังมีข้อมูลว่าในประเทศไทยมีสมาชิกวัตสันคลับมากกว่า 9 ล้านคน เมื่อเป็นเช่นนี้จึงประมาณการได้ว่าธุรกิจมีโอกาสสร้างร้ายได้ที่มากขึ้นในอนาคต