พามาเบิ่ง Update 8 สถานที่ สักการะพญานาค ริมแม่น้ำโขง

พามาเบิ่ง Update 8 สถานที่ สักการะพญานาค ริมแม่น้ำโขง

 

เจ้าเซื่อเรื่องพญานาคบ่ ? เชื่อเหลือเกินว่าคนไทยกับการมูเตลูนั้นเป็นของคู่กันมาแต่ช้านาน “พญานาค” ถือเป็นหนึ่งสิ่งศักด์สิทธิ์ที่หลายคนนับถือและต่างพูดถึงกันอย่างมาก

 

จังหวัดบึงกาฬ อ.บึงโขงหลง : ถ้ำนาคา เจ้าปู่อือลือนาคราช

สถานที่แรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้ในตอนนี้ คงไม่พ้น“ถ้ำนาคา บึงกาฬ” หรือ “ถ้ำพญานาค” สถานที่สุดฮิตที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในตอนนี้นอกจากจะเป็นแหล่งสักการะบูชาพญานาคแล้วยังถือเป็นแหล่งที่เที่ยวสำคัญในจังหวัดบึงกาฬอีกด้วย โดยการกราบไหว้สักการะ ควรไหว้ทั้ง 3 ส่วนไม่ว่าจะเป็น ส่วนหัว, ส่วนลำตัว และเกล็ดพญานาค 

พิกัดสถานที่: https://goo.gl/maps/jUHXbteWwzyTCj896 

 

จังหวัดอุดรธานี : วังนาคินทร์ คำชะโนด

เป็นสถานที่สำคัญที่ผู้ที่บูชาพญานาคนั้นมากราบไหว้ขอพร โดยมหาเทพพญานาคผู้ปกปักรักษาที่นี่มีชื่อว่า “จ้าวปู่ศรีสุทโธ และ จ้าวย่าศรีปทุมมา” ที่หลายๆรู้กัน  

พิกัดสถานที่ วัดคำชะโนด: https://goo.gl/maps/Ve4qjV8gw4ayQBuu6

 

จังหวัดศรีสะเกษ : ถ้ำนาคาธิบดี

สำหรับ “ถ้ำนาคาธิบดี” หรือ “ถ้ำพญานาค แห่งวัดป่าศรีมงคลรัตนาราม”แห่งศรีสะเกษ คือ สถานที่ แลนด์มาร์กที่สามารถไปกราบไหว้บูชาพญานาค โดยภายในเป็นถ้ำที่มีลักษณะเสมือนวังบาดาลใต้น้ำเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับสักการะบูชาพญานาค ในจังหวัดศรีสะเกษ ภายในตัวถ้ำมีความสวยงามอลังการของหินงอกหินย้อย ประกอบกับแสงไฟหลากสี รวมไปถึงรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่สีสันสวยงามส่วนมากจะมีสีขาวภายในถ้ำ มีไว้เพื่อสักการะบูชา ขอพร และสำหรับข้างนอกถ้ำก็ยังมีรูปปั้นพญานาคและสระน้ำขนาดใหญ่ให้ได้นั่งชมอีกด้วย

พิกัดสถานที่: https://goo.gl/maps/SbFeGBYwNfr6ReCM7 

 

จังหวัดนครพนม : ลานพญาศรีสัตตนาคราช 

มีรูปปั้นองค์พญาศรีสัตตนาคราช 7 เศียรสีเหลือทองที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน รูปปั้นพญานาคจะมีลักษณะขดหาง 7 เศียรตั้งอยู่บนแท่น 8 เหลี่ยมและองค์พญานาคพ่นน้ำได้อีกด้วย ซึ่งสำหรับ พญาศรีสัตตนาคราช นั้นเชื่อกันว่าเป็นองค์พญานาคตระกูลที่เป็นต้นตระกูลขององค์พญานาคอื่นๆทั้งหลาย เป็นหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัด

พิกัดสถานที่: https://goo.gl/maps/oubWTbWYTdQDNdV87

 

จังหวัดอุบลราชธานี : วัดพระธาตุหนองบัว 

เป็นสถานที่สักการะบูชากราบไหว้หลักๆของชาวอุบลมีรูปปั้นองค์พญานาคฉัพยาปุตตะ หรือพญานาคสีรุ้ง (เป็นหนึ่งใน 4 ของตระกูลพญานาคทั้งหมด4 ตระกูล) นอกจากองค์พญานาคแล้วจุดไฮไลท์ของที่นี่คือ พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ ที่มีลักษณะเป็นเจดีองค์ใหญ่ สีขาวทองแกะสลักลวดลายสวยงามว่ากันว่าจำลองมาจากเจดีย์พุทธคยาสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าในประเทศอินเดียและภายในเจดีย์นั้นมีพระประทานและพระพุทธรูปหลายหลากองค์อยู่ในนั้นอีกด้วย

พิกัดสถานที่: https://goo.gl/maps/ghTYiYpfL2Duxfh17

 

จังหวัดมุกดาหาร : วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ คือวัดที่ตั้งอยู่บนภูเขาริมแม่น้ำโขง ด้านบนของวัดจะมีรูปปั้นพญานาคองค์ใหญ่ “พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช”สีเขียวทองโอ่อ่าตระการตาที่มีความสูงมากกว่า 20 เมตรเลยทีเดียว และ “พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์”สีขาวองค์ใหญ่มากเช่นกัน เป็นจุดถ่ายรูปที่สุดจะสดสวยงดงาม ซึ่งสามารถมองเห็นวิวของแม่น้ำโขงสามารถมองได้ไกลไปจนถึงฝั่งประเทศลาว

พิกัดสถานที่: https://goo.gl/maps/7Bw4CywtjboNZ9S28

 

จังหวัดสกลนคร : วัดถ้ำผาแด่น 

ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพานในจังหวัดสกลนคร มีรูปปั้นพญานาคปรกสีเหลืองทองขนาดใหญ่ “พระพุทธชัยราชา”บริเวณภายในวัด โดยบริเวณรอบๆวัดมีความร่มรื่นเป็นอย่างมาก โดยตัววัดจะติดอยู่กับผาหินที่แกะสลักรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่ที่ดูยิ่งใหญ่และวิจิตรงดงามเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นสลักหินรูปพระพุทธสีหไสยาสน์ พญาครุฑเวสสุวรรณ และอื่นๆ  

พิกัดสถานที่: https://goo.gl/maps/aSMUrHBWp9iLcFdj9

 

จังหวัดหนองคาย : พระธาตุหล้าหนอง วัดโพธิ์ชัย พระธาตุบังพวน

พระธาตุหล้าหนอง หรือ พระธาตุหนองคาย หรือ พระธาตุกลางน้ำ ตั้งอยู่กลางเมือง หนองคาย เป็นเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุโบราณ มีอายุมานานหลายร้อยปี เมื่อก่อนนั้นตัวเจดีย์จะอยู่บนฝั่งริมน้ำ ในเขตวัดพระธาตุหนองคาย แต่เมื่อปี พ.ศ. 2390 ถูกกระแสน้ำกัดเซาะ จึงไปตั้งอยู่กลางลำน้ำโขง ห่างจากฝั่งไปประมาณ 200 เมตร ทำให้ในปัจจุบันนั้น เราจะเห็น พระธาตุหล้าหนอง ขึ้นมาเหนือน้ำในช่วงฤดูแล้ง

 

อ้างอิงจาก:

traveloka, trueid

 

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/

Website : https://isaninsight.kku.ac.th

Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์ #บึงกาฬ #ถ้ำนาคา #อุดรธานี #คำชะโนด #ศรีสะเกษ #นครพนม #อุบลราชธานี #มุกดาหาร #สกลนคร 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top