เริ่ดคักหลาย PRINC เคาะ “มุกดาหาร” ตั้งรพ.แห่งใหม่ ดันรายได้โต 10-15%

บมจ.พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารโรงพยาบาลเอกชนและธุรกิจสุขภาพ ในนามโรงพยาบาล ‘เครือพริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์’ เปิดรายได้ไตรมาส 2 ปี 2566 รวม 1,285 ล้านบาท เติบโต 37.4% ผลประกอบการครึ่งปีแรกมีรายได้รวม 2,495 ล้านบาท จากแรงหนุนเพิ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทางในโรงพยาบาลต่างๆ การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และการขยายฐานผู้รับบริการ โดยเฉพาะในกลุ่มประกันที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ผู้ป่วยชาวต่างชาติ ในโรงพยาบาลแถบอีสานเพิ่มขึ้นมากถึง 548.8%

นายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล กรรมการผู้จัดการบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ปี 2566 ในกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลหากไม่นับรวมผลจากโควิด-19 พบว่าภาพรวมผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น มีอัตราเติบโตของผู้รับบริการที่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าก่อนช่วงโควิด-19 โดยในไตรมาสที่ 2 ปี 66 มีผู้เข้ารับบริการโรงพยาบาลต่อวัน 2,282 รายต่อวัน และจำนวนผู้ป่วยครองเตียงเฉลี่ยต่อวัน 527 รายต่อวัน

อย่างไรก็ตามครึ่งปีหลัง ปี 66 ยังมีปัจจัยที่ท้าทาย ทั้งภาพรวมเศรษฐกิจและการแข่งขันของธุรกิจโรงพยาบาล นโยบายสาธารณสุข ต้นทุนด้านพลังงาน และทิศทางการปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ทำให้บริษัทมีการปรับแผนการดำเนินธุรกิจให้สอดรับกับความต้องการรักษาพยาบาลในพื้นที่ โดยเฉพาะแผนการลงทุนศูนย์การแพทย์เฉพาะทางรักษาโรคยากซับซ้อนในโรงพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะใน 4 สาขาสำคัญได้แก่ หัวใจ กระดูก สมอง และมะเร็ง (Heart, Bone, Brain, Cancer)

ทั้งนี้บริษัทได้ประกาศจัดตั้งบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ – มุกดาหาร จำกัด เพื่อรองรับแผนปักหมุดสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร มูลค่าเงินลงทุน 726.5 ล้านบาท โดยแผนงานสำคัญคือ เป็นโรงพยาบาลเชี่ยวชาญเฉพาะทางและดูแลทั้งในไทยและตลาดต่างชาติ โดยจะเป็นโรงพยาบาลแห่งที่ 15 ใน 12 จังหวัด และยังมีการจัดตั้งบริษัท พริ้นซิเพิล เน็กส์ จำกัด (PRINC NEXT) เพื่อขยายการลงทุนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเฮลท์แคร์ และ/หรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมทั้งธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ มูลค่าเงินลงทุนรวม 96 ล้านบาท

โดยแนวทางของธุรกิจคือ เน้นความรวดเร็วในการเข้าถึงธุรกิจที่มีศักยภาพ ธุรกิจใหม่ที่เติบโตเร็ว เพื่อสอบคล้องกับพัฒนาการการเกิดและเติบโตของธุรกิจยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและแปลกใหม่ ทำให้ Model ธุรกิจในด้านการเติบโตของ PRINC คือ ธุรกิจหลักด้านโรงพยาบาล และธุรกิจใหม่ที่ทันสมัย เพื่อให้มีการดำเนินธุรกิจที่มุ่งสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยยังคงความเชื่อมั่นการเติบโตเฉลี่ย 15% ต่อปี

อ้างอิงจาก:

https://www.thansettakij.com/health/wellbeing/573086

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top