ในสถานการณ์ปกติที่ไร้โรคระบาด “ธุรกิจร้านอาหาร” ถูกประเมินมูลค่าสูงกว่า 4 แสนล้านบาท และมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ปัจจัยบวก ไม่เพียงเพราะประเทศไทยเป็น “สวรรค์” ของการกิน มีร้านอาหารริมทาง(Street Food)ไปจนถึงร้านหรูหราบริการชั้นเลิศ(Fine Dining) ตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกระดับชั้นตามฐานะและกำลังซื้อ
ปี 2566 ไม่เพียงผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 แต่ยังเป็นปีที่ธุรกิจร้านอาหารฟื้นตัวกลับมาคึกคัก เพราะไม่ใช่แค่ขานรับพฤติกรรมผู้บริโภคออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ปลดปล่อยไลฟ์สไตล์ต่างๆ แต่ยังมีการบริโภคเพิ่มจากนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย
คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์แมน วงใน (LINE MAN Wongnai) กล่าวว่า ประเทศไทยใครๆก็สามารถเป็น “เจ้าของร้านอาหารได้ง่าย” แต่การเติบโตต้องเผชิญความท้าทายไม่น้อย เพราะจากการเก็บข้อมูลของร้านอาหารต้องพบ “ความจริงที่น่าเศร้าเล็กน้อย” เมื่อมีผู้ประกอบการเข้ามาสมัครเข้ามาเปิดร้านบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี ระยะเวลาประมาณ 12 เดือน จะมีการปิดกิจการไป 50% เนื่องจาก “ไม่มียอดขาย” และเมื่อเปิดให้บริการผ่านไป 3 ปี จะมีราว 65% ต้องปิดตัวลง เหล่านี้สะท้อนถึง การแข่งขัน โอกาสรอดของร้านที่เปิดใหม่ในประเทศไทยด้วย
สำหรับภาพรวมธุรกิจร้านอาหารไทยครึ่งปีแรก มีร้านเปิดใหม่เพิ่มถึง 13.6% หรือกว่า 1 แสนร้าน มีจำนวน 680,190 ร้าน จากช่วงเดียวกันปีก่อนมี 598,693 ร้าน ขณะที่ประเภทของร้านอาหารที่ให้บริการมากสุด สัดส่วนเป็นดังนี้
– อาหารตามสั่ง อาหารจานเดียว 17.7%
– คาเฟ่ ร้านกาแฟ 11%
– อาหารไทย 10.9%
– ก๋วยเตี๋ยว 7.1%
– อาหารอีสาน 6.4%
– ขนมหวาน 6.2%
– บุฟเฟ่ต์ ปิ้งย่าง สุกี้ 6.1%
– เครื่องดื่ม น้ำผลไม้ 4.2%
– อื่นๆ 30%
เมื่อโควิดคลี่คลาย ประชาชนออกมาทานข้าวนอกบ้านมากขึ้น ทิศทางโต Dine-in ร้อนแรง ส่วน “เดลิเวอรี” แผ่วลงพอตัว แต่ไลน์แมน วงใน ยังคงรักษาโมเมนตัมขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งพฤติกรรมผู้บริโภคที่ยังสั่งเมนูอร่อย จนทำให้ “ขายดี” บนเดลิเวอรี นำโด่ง
เมนูอาหารขายดีบนเดลิเวอรี
1. ก๋วยเตี๋ยวยืนหนึ่งขายดีตลอดกาล
2. ข้าวมันไก่
3. ส้มตำปูปลาร้า เติบโต 40.4% สะท้อนคนไทยชอบความแซ่บนัว
4. ข้าวผัด (หมู กุ้ง ปู)
5. กะเพราหมูกรอบ เติบโต 45.7% ร้านไหนหมูกรอบหมด ลูกค้าร้องไห้
6. กระเพราหมูสับ
7. ไก่ย่าง เติบโต 167.9% คนไทยชอบไก่ย่างหรือเพราะหมูแพง เลยหันไปกินไก่ ร้านต้องหา Insight
8. ตำป่า
9. ปีกไก่ทอด
10. ข้าวไก่แซ่บ
เมนูเครื่องดื่มขายดีบนเดลิเวอรี
1. อเมริกาโน / กาแฟดำ
2. ชาเขียวนม เติบโต 23.2%
3. ชานม / ชานมไต้หวัน / ชานมไข่มุก
4. เอสเปรสโซ
5. ช็อกโกแลต เติบโต 52.1%
6. ชาไทย /ชาเย็น เติบโต 28.9%
7. คาปูชิโน
8. โกโก้
9. ลาเต้
10. ชามะนาว
ก่อนตัดสินใจควักเงินซื้อ ผู้บริโภคต้องหาเมนูโปรดก่อน เมนูอาหารที่ “ถูกค้นหามากสุด” บนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี ปี 2566 มีทั้งเพิ่มขึ้นและลดลง ดังนี้
1. ก๋วยเตี๋ยว ลดลง 5.3%
2. ส้มตำ ลดลง 3.5%
3. ข้าวมันไก่ ลดลง 13.3%
4. อาหารตามสั่ง ลดลง 21%
5. ชานม / ชานมไข่มุก ลดลง 2.4%
6. พิซซ่า ลดลง 3%
7. กาแฟ ลดลง 0.7%
8. กะเพรา เพิ่มขึ้น17.6%
9. ผัดไทย เพิ่มขึ้น 4.4%
10. เค้ก เพิ่มขึ้น 20.9%
เมนูที่ร้านต้องมีแล้ว เพราะการค้นหาจากผู้บริโภค “มากสุด” ได้แก่
– เค้ก เพิ่มขึ้น 20.9%
– สุกี้ เพิ่มขึ้น 20.6%
– หมาล่า เพิ่มขึ้น 19.8%
– หมูกรอบ เพิ่มขึ้น 86%
– ไอศกรีม เพิ่มขึ้น 47.5%
อ้างอิงจาก:
– กรุงเทพธุรกิจ
– ไลน์แมน วงใน