ชวนเบิ่ง หมูยอ สุดแซ่บ แต่ละจังหวัด

🚩หมูยอลูกคุณแม่ทองใบ – นครราชสีมา

หมูยอเจ้าแรกต้นตำหรับในโคราชคือหมูยอแม่ทองใบ ขายมามากกว่า 70 ปี ก่อตั้งโดย คุณแม่เวียน ทิใบ ซึ่งเดิมอยู่เวียดนาม แต่หนีสงครามมาอยู่ที่อุบล และย้ายไปที่โคราช ปัจจุบัน หมูยอแม่ทองใบ ได้วางมือแล้ว แต่ยังมีลูกชายเปิดร้านหมูยอหลอดพลาสติกภายใต้ ชื่อ “หมูยอลูกแม่ทองใบ” และต่อมาหลานชายของแม่ทองใบ จะเข้ามาดูแลกิจการแทน จึงได้กลับมาผลิตหมูยอใบตองโดยใช้สูตรโบราณดั้งเดิม

🚩หมูยอมิ่งเจริญ – ขอนแก่น

ร้านก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2538 โดยคุณแม่มิ่งเจริญ มิ่งเจริญพาณิชย์ และคุณสมพงษ์ บำรุงพันธ์ได้รับการสืบทอดต่อ เดิมทีคุณสมพงษ์ ศึกษาอยู่ ม.ขอนแก่น คุณแม่จึงย้ายจากนครพนมบ้านเกิดมาเริ่มทำหมูยอจำหน่าย ในขณะนั้นนับว่าเป็นเจ้าแรกและเป็นเจ้าเดียวในเมืองขอนแก่นเลยที่เลือกใช้วิธีการนึ่งหมูยอให้สุกด้วยลังถึงและขายร้อน ๆ ที่หน้าร้าน

🚩หมูยอแม่ถ้วน – หนองคาย

ในสมัยสงครามเวียดนาม คุณพ่อถ้วนฉบับ เหงียนวัน และคุณแม่เฮ่า เหงียนถิ ได้ย้ายมาอยู่ในหนองคาย ในปี 2521 พี่สาวของคุณแม่เฮ่า ได้สอนการทำหมูยอแบบเวียดนามให้แม่เฮ่า จากนั้นนำไปขายที่ตลาดในหนองคาย และนำไปฝากขายตามร้านต่าง ๆ ชาวเวียดนามมักเรียกชื่อของสามีแทนชื่อของผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว และนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของชื่อ “หมูยอแม่ถ้วน”

🚩หมูยอน้องนิด – สกลนคร

หมูยอเจ้าดังจังหวัดสกลนคร เปิดขายมานานกว่า 30 ปี อย่าง “หมูยอน้องนิด” หมูยอเนื้อแน่น เด้ง ชุ่มฉ่ำ ด้วยกรรมวิธีการผลิตแบบโบราณ ได้รสสัมผัสเนื้อหมูแท้ ๆ รสชาติแบบดั้งเดิม อีกทั้งทางร้านมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหมูยอแผ่น หมูยอห่อใบตอง ลูกชิ้นเนื้อ ลูกชิ้นหมู ซึ่งทุกผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยมเป็นอย่างดี

🚩หมูยอนายเติม – อุดรธานี

“หมูยอนายเติม” มาจาก คุณพ่อเติม ตรั่นหงอก เป็นชาวเวียดนามได้ย้ายมาอยู่ที่อุดรธานี คุณพ่อเติมเป็นคนมีฝีมือในการทำอาหาร จึงจุดประกายความคิดจากฮอทดอกที่มีราคาแพง มาต่อยอดการทำหมูยอ โดยใช้ใบตองห่อ จากนั้นได้ทดลองหาบเร่ขายไปตามที่ต่าง ๆ ด้วยความแปลกใหม่และราคาไม่แพง ทำให้หมูยอได้รับความนิยมมากขึ้น นับตั้งแต่ปี 2499 จนถึงปัจจุบัน ภายหลังคุณพ่อเติมได้ส่งต่อกิจการให้คุณณัฏฐนันทน์ ผลากุลสันติกร เป็นคนดูแลกิจการต่อ

🚩หมูยอวิทย์อุดร – อุดรธานี

เริ่มมาจากเมื่อ 40 ปีที่แล้วเติบโตมากับธุรกิจหมูยอที่ท่าบ่อ จึงคิดอยากทำหมูยอในอุดรธานี จึงได้นำสูตรหมูยอในตำนานมาพัฒนาและปรับปรุงให้เข้ากับรสชาติที่โดนใจคนอุดร ทำให้เกิดเป็นแบรนด์น้องใหม่ที่ชื่อว่า “หมูยอวิทย์อุดร” เป็นหมูยอที่อร่อย นึ่งวันต่อวัน ไม่ผสมแป้งและเนื้อไก่ ไร้สารตกค้าง แม้จะไม่ใช่ร้านดั้งเดิม แต่ก็อร่อยถูกใจคนท้องถิ่นเป็นอย่างมาก

อ้างอิงจาก:

– เพจและเว็บไซต์ของบริษัท

– Zolitic

– Wongnai

– OpenRice

– Food Fast Fin

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top