เช็กพิกัดงานบุญในอีสานกันเด้อจ้า  รวมที่จัดงานบุญ 2566 วันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา 

เช็กพิกัดงานบุญในอีสานกันเด้อจ้า 

รวมที่จัดงานบุญ 2566 วันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา 

 

วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาปีนี้ ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 1 สิงหาคม 2566 และ วันพุธที่ 2 สิงหาคม 2566 ตามลำดับ ครั้งนี้ถือว่าพิเศษมากกว่าปีไหนๆ เพราะเป็นช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องกันถึง 6 วัน

ในวันสำคัญทางพุทธศาสนานี้ ชาวพุทธนิยมเดินทางมาไหว้พระทำบุญ โดยเฉพาะการตักบาตร เวียนเทียน ถวายผ้าอาบน้ำฝน และชมริ้วขบวนแห่เทียนพรรษาแต่ด้วยวันหยุดยาวที่มีต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ทำให้ทางผู้จัดงานเพิ่มกิจกรรมและขยายระยะเวลาในการจัดด้วยในบางพื้นที่ด้วย

 

วันอาสาฬหบูชา 2566 ประวัติความสำคัญ และกิจกรรมวันอาสาฬหบูชา ปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 1 ส.ค.66 ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยเป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา หรือ เทศน์กัณฑ์แรก ชื่อว่าธัมมจักกัปปวัตตนสูตร โปรดพระปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5 ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน แขวงเมือง พาราณสี หลังทรงตรัสรู้ได้ 2 เดือน 

 

วันเข้าพรรษาแรก หรือปุริมพรรษา ปีนี้ตรงกับวันที่ 2 สิงหาคม 2566 ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 หรือถ้าหากปีใดมีเดือน 8 สองครั้ง ก็เลื่อนมาเป็นวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 หลัง  โดยเป็นวันที่พระสงฆ์เถรวาทจะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดระยะเวลา 3 เดือนตามที่พระธรรมวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น 

 

เมื่อโอกาสมาอำนวยถึงขนาดนี้แล้ว ถ้าใครพอมีเวลาว่างอยากให้ไปร่วมงานบุญครั้งนี้กันดูสักครั้ง หรือเวียนเทียนออนไลน์

https://season.sanook.com/candlewalk/?fbclid=IwAR2dYq5vfsdt3ZGKykykQSYS70w6e0ep-uejm8w80aboIX8-BQ57JnqR0hM 

เว็บไซต์ “สนุกสายบุญ เวียนเทียนออนไลน์” เว็บไซต์ที่ทุกคนสามารถเข้าไปเลือกคาแรกเตอร์ ใส่ชื่อ เลือกวัดได้ เพื่อเอาไว้โพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียได้อีกด้วย 

 

อ้างอิงจาก: pptvhd36, tnnthailand, ฐานเศรษฐกิจ

 

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ 

Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ 

Website : https://isaninsight.kku.ac.th 

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC4Po8uZ4nMRHJCoORyg9PTw 

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์ #วันอาสาฬหบูชา #วันเข้าพรรษา #นครราชสีมา #บุรีรัมย์ #อุบลราชธานี #เลย #แห่เทียนพรรษา

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top