พามาเบิ่ง ภาพรวมการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวอีสาน  ไตรมาส 2 ปี 2566  เป็นจั้งใด๋ ?

พามาเบิ่ง ภาพรวมการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยวอีสาน 

ไตรมาส 2 ปี 2566  เป็นจั้งใด๋ ?

 

ผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยและชาวต่างชาติมีการขยายตัวได้ดีกว่าก่อน COVID-19 ในกลุ่มจังหวัดที่อยู่ใกล้ประเทศลาวและแม่น้ำโขง แต่ผู้เยี่ยมเยือนที่เข้ามาในพื้นที่เป็นการเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ สะท้อนจากอัตราการเข้าพักที่ยังไม่ฟืนตัวเต็มที่ และกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนล่างยังฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปทั้งจำนวนผู้เยี่ยมเยือนและอัตราการเข้าพัก

 

จังหวัดที่อยู่ใกล้ประเทศลาวและริมแม่น้ำโขงมีการเติบโตของทั้งผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยและชาวต่างชาติดีกว่าก่อน COVID-19 จากเทรนด์การท่องเที่ยวแบบสายวัฒนธรรมและความเชื่อ แต่อัตราเข้าพักยังฟื้นตัวได้ไม่เทียบเท่า สะท้อนว่าผู้เยี่ยมเยือนที่เข้ามาในจังหวัดมีการเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ ยกเว้นจังหวัดหนองคายและนครพนมที่อัตราเข้าพักเติบโตได้ดีกว่าก่อน COVID-19

 

ภาคการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดอีสานตอนล่างยังไม่ฟื้นตัวดีทั้งผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยและชาวต่างชาติ จากสถานที่ท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยวอาจยังไม่สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ ยกเว้นจังหวัดบุรีรัมย์ที่มีการเติบโตของผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยได้ดีกว่าก่อน COVID-19 จากการที่มีอีเว้นท์เกี่ยวกับกีฬาจำนวนมาก ทั้งมาราธอน ฟุตบอล และการแข่งรถ จึงทำให้มีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเข้ามามากขึ้น

 

อ่านบทวิเคราะห์เพิ่มเติมได้ที่ : https://isaninsight.kku.ac.th/wp-content/uploads/2023/07/Q2_2566.pdf 

 

อ้างอิงจาก:

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/

Website : https://isaninsight.kku.ac.th

Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook 

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์ #ค่าใช้จ่าย #หนี้สิน #ภาระหนี้สิน #ครัวเรือนอีสาน 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top