พามาเบิ่ง ธุรกิจ SME ก๋วยจั๊บอุบลกึ่งสำเร็จรูป “จั๊บ จั๊บ”

ในปี 2559 คุณมนัสชญาณ์ อู่สมบัติชัย หรือ คุณยุ้ยเห็นข่าวงานวิจัยเส้นก๋วยจั๊บกึ่งสำเร็จรูป ของ ผศ.ดร.จิตรา สิงห์ทอง อาจารย์คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในฐานะศิษย์เก่าและโปรดปรานเมนูนี้มาก เลยคิดต่อยอดทำธุรกิจ ด้วยการขอซื้อสิทธิบัตรงานวิจัยดังกล่าวใช้เงินทุน 60,000 บาท คณะอาจารย์เล็งเห็นถึงความตั้งใจจริง มอบสิทธ์ทางการค้าให้ ส่วนเครื่องเคียงมาเพิ่มเองทีหลัง

ปัจจุบันนี้ก๋วยจั๊บอุบลกึ่งสำเร็จรูป จั๊บ จั๊บ มีแบบถ้วย และแบบซอง มีรสดั้งเดิม กับ รสต้มยำกุ้ง ภายในบรรจุด้วยเส้นก๋วยจั๊บอบแห้งปราศจากสารกันเสีย ผงน้ำซุป หมูยอ กระเทียมเจียว ต้นหอมซอย เทน้ำร้อนเดือดจัด ทิ้งไว้ 5 นาที พร้อมทาน อายุการเก็บรักษานาน 6 เดือน จุดเด่น เส้นก๋วยจั๊บเหมือนกับเส้นต้มสด น้ำซุปกลมกล่อม หอมพริกไทย

แม้สินค้าจะเป็นที่รู้จักดีในจังหวัดอุบล แต่ก็แค่เฉพาะกลุ่ม หนทางแห่งความสำเร็จที่จะทำให้คนทั้งประเทศรู้จักได้ คือ รางวัลจากเวที เซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ ปี 2017 ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมและให้โอกาสแก่ผู้ประกอบการ SME นับว่ารางวัลดังกล่าวช่วยสร้างชื่อเสียง สร้างรายได้ให้กับธุรกิจตามมา

ปี 2560 ได้ตัดสินใจเข้าประกวด เซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ ปรากฏได้รับรางวัล เสมือนเป็นใบเบิกทางให้ธุรกิจ เพราะเวทีดังกล่าวช่วยให้คนทั้งประเทศรู้จักก๋วยจั๊บอุบลกึ่งสำเร็จรูป จั๊บ จั๊บ หลังประกวดยอดขายก็เพิ่มขึ้น ตลาดกว้างขึ้น หลายๆ อย่างถูกพัฒนาไปในทิศทางที่ดี ความสำเร็จนี้ เกิดจากทีมงานเซเว่น เข้ามามีบทบาท นับตั้งแต่ช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิต จนได้รับเครื่องหมาย GMP, HACCP, Codex ช่วยพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ช่วยโปรโมท ตลอดจนสินค้าได้ไปวางจำหน่ายในเซเว่น กว่า 3,600 สาขา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และบางเขตในพื้นที่กรุงเทพฯ

ปัจจุบันตลาดหลักของสินค้า 70 เปอร์เซ็นต์ นักธุรกิจสาวส่งเข้าห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และขายผ่านออนไลน์ ส่วนอีก 30 เปอร์เซ็นต์ส่งขายผ่านร้านเซเว่น หรือเดือนละประมาณ 16,000 ห่อ แม้ในช่วงสถานการณ์โควิด ยอดขายก็ไม่ลดลง กลับเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

ทุกวันนี้อาณาจักรก๋วยจั๊บอุบลกึ่งสำเร็จรูป จั๊บ จั๊บ บริหารงานโดย 5 พี่น้อง ตระกูล “อู่สมบัติชัย” โดยมีมนัสชญาณ์เป็นหัวเรือใหญ่ ธุรกิจอาหารที่เกิดขึ้นจากความชอบ เอาสิ่งใกล้ตัวมาเพิ่มมูลค่า สร้างแบรนด์ จนกลายมาเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

อ้างอิงจาก:

– เว็บไซต์ของบริษัท

– AP ALL

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top