ชวนเบิ่ง ศึกอาณาจักรจำหน่ายรถยนต์ รายใหญ่ในภาคอีสาน

จุดเริ่มต้นของ “โตโยต้าดีเยี่ยม”

 

 “คุณสมชาย” ตัดสินใจลาออกจากโรงเรียน ไปทำงานตามร้านขายของชำ ขายหนังสือพิมพ์ ฯลฯ ทำทุกอย่างที่ได้เงิน เขาเป็นคนสู้งาน ทำงานที่ไหนเถ้าแก่ก็รัก วันหนึ่งเขาไปทำงานที่บริษัทเสริมสุข ส่ง “เป๊ปซี่” ตามร้านต่างๆ ในจังหวัดอุบลฯ ทำงานไม่กี่เดือน เขาก็ได้เป็น “พนักงานขายดีเด่น” ที่ทำยอดขายสูงสุดในประเทศไทย 1,200 กว่าลังต่อวัน        

 

3 ปีผ่านไป เขาก็ยังรักษาสถิตินักขายดีเด่นเอาไว้ได้ ซึ่งตามหลักเขาควรจะได้รับการโปรโมตในตำแหน่งที่สูงขึ้น แต่ “คุณสมชาย” ไม่ได้ ด้วยเหตุผลว่าตำแหน่งผู้จัดการนั้นต้องมีอายุ 36 ปีขึ้นไป “คุณสมชาย” ตัดสินใจลาออกและเดินตามความฝันในวัยเด็กของเขา เขาชอบ “รถยนต์” “คุณสมชาย” เดินไปสมัครงานที่ “โตโยต้าอุบลราชธานี” ดีลเลอร์ขายรถโตโยต้าเก่าแก่ในเมืองอุบลฯ “เถ้าแก่” ตัดสินใจรับ “คุณสมชาย” เข้าทำงาน เริ่มต้นงานแรกด้วยการปัดกวาดรถและทำทุกอย่างที่ “เถ้าแก่” ใช้ จนวันหนึ่ง “เถ้าแก่” สั่งให้เขาไปส่งรถให้ลูกค้าที่ยโสธร 

 

เมื่อโชว์รูมที่ยโสธรมีปัญหา “เถ้าแก่” จึงส่ง “คุณสมชาย” ไปดูแล 3 เดือนแรกเขาขายไม่ได้เลยสักคันเดียว แต่สิ่งหนึ่งที่ “คุณสมชาย” ค้นพบก็คือ คนที่มีรถเก่า ส่วนใหญ่อยากซื้อรถคันใหม่ แต่จะซื้อได้ก็ต้องขายรถเก่าให้ได้ก่อน “คุณสมชาย” จึงใช้กลยุทธ์หาพ่อค้ารถมือสองมารับซื้อรถ พอขายรถเก่าได้ เขาก็จะมาซื้อรถใหม่กับ “คุณสมชาย” ยอดขายรถโตโยต้าที่ยโสธรพุ่งขึ้นเรื่อยๆ สิ้นปี “เถ้าแก่” จัดงานปีใหม่ และบอกกับพนักงานทุกคนว่าสาขาอุบลฯ นั้นอยู่รอดได้เพราะสาขายโสธร “หนู” ช่วย “ราชสีห์”

 

“คุณสมชาย” ทำงานที่ “โตโยต้าอุบลฯ” 15 ปี เมื่อ “เถ้าแก่” เสียชีวิต เขาก็ตัดสินใจลาออก เลิกเป็น “ลูกจ้าง” และเริ่มต้นชีวิต “เถ้าแก่โตโยต้าดีเยี่ยม” 

 

ย้อนถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งต้องฝ่าฟันมรสุม “ต้มยำกุ้ง” เมื่อครั้งปี 2540 ช่วงเวลานั้นสถาบันการเงิน 65 แห่งต้องปิดตัวลง นักธุรกิจแทบทุกวงการ ล้วนตกอยู่ในสภาพย่ำแย่ไม่เว้นแม้แต่ตัวเขา แต่หากมัวพร่ำบ่นว่าแย่ คงหมดกำลังใจไปนานแล้ว  “คุณสมชายไม่เคยท้อ เพราะท้อแล้วไม่มีประโยชน์ ท้อแล้วมันทำให้หมดกำลังใจ ต้องเติมกำลังใจให้ตัวเองใหม่ เพราะคนเราขาดกำลังใจไม่ได้ ปัญหาคือความสำเร็จปลอมตัวมาทดสอบเรา เหมือนข้อสอบ” 

 

“ช่วง เศรษฐกิจไม่ดี หลายคนคิดว่าไม่มีโอกาสเพราะตลาดเต็ม แต่คุณสมชายไม่คิดอย่างนั้น กลับกัน คือ ต้องเร่งขยายงาน เพราะคู่แข่งก็คือคู่แข่งอยู่ดี จึงต้องแตกต่างทำงานให้มากกว่าคนอื่น เมื่อมีคนตกงานมาสมัครงานกันมาก เลยสามารถคัดคนได้” คุณสมชาย ยังบอกอีกว่า “คนที่ประสบความสำเร็จมักฉกฉวยโอกาสจากโชคร้าย แต่คนที่ประสบความสำเร็จมากกว่าจะฉกฉวยในทุกโอกาส”

 

 

 

จุดเริ่มต้นของ “อีซูซุตังปักอุบล”

 

คุณสุรพล ฐานานุศักดิ์ ได้เล่าไว้ว่า “พ่อของคุณสุรพลมีกิจการเยอะที่อุบลฯ หนึ่งในธุรกิจของพ่อคุณสุรพล คือ เป็นเอเย่นต์ขายรถยนต์อีซูซุ ญี่ปุ่น เริ่มขายในไทยปี 1957 ปีแรกของอีซูซุเรายังสร้างยอดขายไม่ได้ มาเริ่มขายได้ 2 คันในปีต่อมา คุณสุรพลจึงนับว่าบริษัทเป็นเอเย่นต์จริงจังปี 1958 ถึงตอนนี้ก็ 61 ปีแล้ว 

 

ตอนเข้ามาช่วยพ่อทำธุรกิจแรกๆ ก็ลำบาก เพราะไม่มีประสบการณ์จึงต้องเรียนรู้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการยกปูนยกอะไรต่างๆ คุณสุรพลทำทุกอย่าง เรียกได้ว่าเรียนรู้การทำงานทุกขั้นตอน ซึ่งก็ใช้เวลาเรียนรู้อย่างนี้อยู่ 2 ปี ซึ่งตอนนั้นมีพนักงาน 10 กว่าคน เมื่อคุณพ่อยกธุรกิจให้คุณสุรพลดูแลเหลือพนักงานเพียง 4-5 คน เพราะคิดว่าตังปักคงไปไม่ไหวเพราะการเงินมีปัญหามาหลายปี คุณสุรพลใช้เวลากว่า 10 ปี ในการแก้ไขปัญหาการเงินและสร้างเดรคิตขึ้นใหม่อีกครั้ง จนทำให้ธุรกิจเริ่มมั่นคงและประสบความสำเร็จอีกครั้ง          

 

หัวใจของความสำเร็จ 

 

“คุณสุรพลคิดว่าหลักสําคัญที่มีคนช่วยคือ เขามองว่าคุณสุรพลเป็นคนขยัน ตรงไปตรงมา ชำระหนี้ตามนัด อีกอย่างพ่อของคุณสุรพลคนรู้จักเยอะ เขาเลยเห็นใจ เวลาคุณสุรพลไปขายรถต้องบอกว่าเป็นลูกใคร เขาถึงจะร้องอ๋อ และคนสำคัญที่ขาดไม่ได้คือภรรยาที่ช่วยบริหาร จัดการเรื่องเงิน โดยคุณสุรพลเป็นด้านการตลาดที่ออกไปลุยขาย พบลูกค้า เก็บเงิน ส่วนภรรยาอยู่หลังบ้านบริหารเงิน ดังนั้นที่ประสบความสําเร็จ ได้อีกส่วนหนึ่งจึงมาจากการดูแลบัญชีที่ดีของภรรยา เพราะถ้ามีแต่ลุยอย่างเดียวตายแน่ หลังบ้านต้องแกร่งด้วย

 

 

สุดท้ายนี้ การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย คุณสุรพล ฐานานุศักดิ์ แห่งกลุ่มอีซูซุตังปักอุบล ได้ต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคมาอย่างมากมายกว่าจะประสบความสำเร็จได้จนถึงทุกวันนี้ ข้อคิดต่างๆ คงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่สนใจจะเข้าสู่ธุรกิจขายรถยนต์

 

 

 

อ้างอิงจาก:

  • เว็บไซต์ของบริษัท
  • กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
  • นิตยสาร Happiness ของ PTT 
  • Oknation.net

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #โตโยต้าดีเยี่ยม #อีซูซุตังปักอุบล #ผู้จำหน่ายอีซูซุ #อุบลราชธานี #ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ #คุณสมชาย #คุณสุรพล



Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top