เฮ็ดเวียกกี่มื้อ สิได้ iPhone 15 IPHONE INDEX 2023

เฮ็ดเวียกกี่มื้อ สิได้ iPhone 15

IPHONE INDEX 2023

 

ข้อมูลจากดัชนี iPhone Index 2023 โดยนักวิเคราะห์ของ Picodi Thailand ได้เปรียบเทียบราคา iPhone 15 Pro (128 GB) ในแต่ละพื้นที่ (สำรวจทั้งหมด 47 ประเทศ) กับรายได้เฉลี่ย และคำนวณดัชนีบ่งชี้สำหรับ iPhone จากราคาของสมาร์ทโฟนที่แสดงคือค่าจ้างรายวันต่อคน

สำหรับประเทศไทย iPhone 15 Pro (128 GB) มีราคาอยู่ที่ 41,900 บาท เท่ากับรุ่น 14 Pro ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ค่าจ้างเฉลี่ยในไทยอยู่ที่ 19,540 บาท

 

หมายความว่า คนไทยโดยเฉลี่ยต้องใช้เวลา 45 วันทำงานสำหรับการซื้อ iPhone 15 Pro สักเครื่อง โดยมีเงื่อนไขว่าเงินที่ได้รับทั้งหมดจะถูกเก็บไว้เพื่อสิ่งนี้เท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว จำนวนวันทำงานที่คนไทยต้องทำโดยเฉลี่ยเพื่อซื้อ #iPhone รุ่นใหม่ นั้นลดลง 3.7 วัน จาก 48.7 วันในปี 2565

ส่วนสวิตเซอร์แลนด์ เป็นผู้นำในการจัดอันดับนี้ โดยชาวสวิสโดยเฉลี่ยใช้เวลาเพียง 4.2 วันเพื่อซื้อ iPhone รุ่นใหม่ล่าสุด ขณะที่ชาวอเมริกันโดยเฉลี่ยใช้เวลา 5.3 วัน และชาวออสเตรเลียโดยเฉลี่ย 6.3 วัน

 

ทั้งนี้ ดัชนี iPhone Index 2023 คำนวณตามราคาอย่างเป็นทางการของ iPhone 15 Pro (128 GB) ซึ่งนำเสนอโดยสาขาในท้องถิ่นนั้น ๆ ของ Apple หรือจากผู้ขายที่ได้รับอนุญาต ส่วนค่าจ้างโดยเฉลี่ยนั้น นำมาจากเว็บไซต์ของสำนักงานสถิติอย่างเป็นทางการและเป็นข้อมูลล่าสุด ณ วันที่วางจำหน่าย iPhone ในแต่ละประเทศ และค่าจ้างสุทธิได้มาจากการคำนวณเงินเดือน โดยนำค่าจ้างรายเดือนหารด้วย 21 ซึ่งเป็นจำนวนวันทำงานโดยเฉลี่ยในหนึ่งเดือน ขณะที่ในประเทศที่สำนักงานสถิติใช้อัตรารายสัปดาห์ ค่าจ้างจะถูกหารด้วย 5

 

อ้างอิง: 

Picodi, กรุงเทพธุรกิจ

 

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/

Website : https://isaninsight.kku.ac.th

Youtube : https://youtube.com/@ISANInsightOutlook

Line : https://lin.ee/yIS5bdP

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #อีสานอินไซต์ #iPhone15 #iPhone #Apple 

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top