พามาฮู้จัก ไวน์ แต่ละหม่องในภาคอีสาน

“ชาโต เดอ ภูพาน” (Chateau De Phuphan) – สกลนคร

ทางอาจารย์จาก ม.ราชมงคลฯ สกลนคร ต้องการอนุรักษ์หมากเม่า โดยการส่งเสริมการปลูกและนำมาแปรรูป เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการทำออกมาในรูปของไวน์แดงหมากเม่า จึงส่งไปประกวดต่างประเทศได้รับรางวัลกลับมา และนำกลับมาสอนให้กับกลุ่มแม่บ้านวิสาหกิจชุมชนโอทอป หลังจากที่กลุ่มแม่บ้านได้มีการอบรมการผลิตไวน์หมากเม่าได้สำเร็จ ในชื่อแบรนด์ “ชาโต เดอ ภูพาน” จึงนำออกไปขายงานโอทอป ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก

“รี เฟธ ไวน์” (Re Faith Wine) – ขอนแก่น

คุณบิ๊ก อภิเดช วงสีสังข์ เล่าว่า “ลูกหม่อน คือ รักแรก ตั้งแต่วัยเด็ก พอวันหนึ่งได้กลับมาอยู่บ้าน เราก็อยากนำพาสิ่งนี้ไปเติบโต ทำเป็นไวน์ประจำถิ่นขอนแก่นขึ้นมา” คุณบิ๊กมีความฝันอยากทำให้หม่อนไปอยู่ในขวดไวน์ เขาจึงเชื่อว่าจะสามารถทำไวน์หม่อนขึ้นมาได้ จึงเป็นที่มาของชื่อ Re Faith แปลว่า ไวน์ที่มีความเชื่อและความศรัทธา

“มองตราเวีย” (MONTRA VIA) – ยโสธร

เริ่มจากมีคนในชุมชนไปเรียนคอร์สฝึกอบรมจากนั้นก็ได้นำความรู้มาปรับเปลี่ยนใช้กับการทำไร่อ้อย และได้มีการนำอ้อยไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ แต่ยังมีปริมาณอ้อยที่เหลืออยู่มากจึงได้หาทางแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับอ้อย จึงได้นำอ้อยมาผลิตเป็นไอศกรีมอ้อย และต่อยอดโดยการนำอ้อยอินทรีย์ไปแปรรูปเป็น ไวน์อ้อย มองตราเวีย

“สกาย” (SKY) – มหาสารคาม

เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นตั้งใจของเกษตรรุ่นใหม่จังหวัดมหาสารคาม และผู้นำกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไร่พารวย ที่ต้องการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เพื่อแก้ไขปัญหาราคาพืชผลตกต่ำและล้นตลาด โดยมีแนวความคิดอยากให้ทุกคนได้รู้จักและเข้าถึงไวน์ง่ายขึ้น

“ชาโต เดอ เลย” (Chateau de Loei) – เลย

ไวน์ Chateau de Loei ก่อตั้งโดยหมอชัยยุทธ กรรณสูต ผลิตไวน์คุณภาพมาตรฐานสากลตามกฎหมายใหม่เป็นเจ้าแรกในเมืองไทย เมื่อปี 2534 หลังรัฐบาลสมัยนายอานันท์ ปันยารชุน ออกกฏหมายให้ประชาชนผลิตไวน์ได้ ตอนนั้นมีผู้ยื่นเรื่อง 8 ราย Chateau de Loei เป็นเจ้าแรก

อ้างอิงจาก:

– เพจและเว็บไซต์ของบริษัท

– MGR Online

– Thawatchai GURU

– ลาวเด้อ

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top