มาฮู้จัก “ผ้าฝ้ายหมักโคลนย้อมคราม”  ผ้าซิ่นที่ “ลิซ่า BLACKPINK” เลือกใส่

มาฮู้จัก “ผ้าฝ้ายหมักโคลนย้อมคราม”  ผ้าซิ่นที่ “ลิซ่า BLACKPINK” เลือกใส่

ปลุกกระแสผ้าไทยจากจ.อุดรธานี ขายหมดแล้ว ! ร้านเผยช่วยกระจายรายได้ให้ชาวบ้าน

 

หลังจาก “ลิซ่า BLACKPINK” หรือ ลลิษา มโนบาล เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี โพสต์อินสตาแกรม สวมผ้าไทย “ผ้าฝ้ายหมักโคลนย้อมคราม” ไปเที่ยววัดที่ จ.อยุธยา กับกลุ่มเพื่อน เป็นการปลุกกระแสผ้าไทยโด่งดังรู้จักไปทั่วโลก ทำให้ยอดขายขายดีมียอดสั่งจองจำนวนมาก ต้องรออีก 1 เดือน ถือเป็นการกระจายรายได้ให้กลุ่มทอผ้าเพราะมีแฟนคลับหันมาใส่ผ้าซิ่นไทยไปเที่ยววัดอยุธยาตามรอยลิซ่า

 

ผ้าซิ่น หรือ ผ้าถุง ผืนนี้มาจากร้าน @ชานเรือน นาข่า ‘Chanruen Nakha’ ซึ่งเป็นร้านของ เดียร์น่า ฟลีโป เพื่อนสนิทของลิซ่า ตั้งอยู่ที่ จ.อุดรธานี เป็นผ้ามัดหมี่ย้อมคราม งานหัตถกรรมผ้าทอที่ทางร้านให้ชาวบ้านในตำบลนาข่าและพื้นที่โดยรอบผลิตขึ้นมา โดยผ้าผืนนี้มีหลายขั้นตอน คนมัด คนทอ แยกกันทำ ทีละส่วน เป็นการกระจายรายได้ให้กับชาวบ้าน

หลังลิซ่าโพสต์ลงในอินสตราแกรม มีคนสนใจและติดต่อทางร้านมาจำนวนมาก แต่ทางร้านต้องขออภัย ตอนนี้ผ้าถุงลายเดียวกับลิซ่าหมดสต็อก เพราะทางร้านไม่คาดคิดว่า ลิซ่าจะถ่ายรูปลงในอินสตราแกรม จนมีคนสนใจขนาดนี้ ทำให้ตอนนี้ต้องรอชาวบ้านผลิตขึ้นมาใหม่

สำหรับชุดที่ ลิซ่า BLACKPINK สวมใส่ ทั้งเสื้อและผ้าถุง เป็นผ้าฝ้ายทั้งหมด ใส่สบายในวันที่อากาศร้อน ตอนนี้ในอินสตราแกรมของร้าน มีคนเข้าไปคอมเมนต์ถามราคาจำนวนมาก อยากได้ทั้งชุดตามลิซ่า ซึ่งทางร้านได้แจ้งราคาอยู่ที่ 1,200 บาท แฟนคลับต่างประเทศ ก็เข้ามาคอมเมนต์ ว่ามีให้กดสั่งออนไลน์ ส่งต่างประเทศไหม อยากจะใส่ตามลิซ่า

ด้านเพจเฟซบุ๊ก สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย ให้ข้อมูลไว้ว่า  ผ้าฝ้ายหมักโคลนเกิดจากวิถีการใช้ชีวิตประจำวันของชาวบ้านที่นุ่งผ้าออกไปทำงาน ทำไร่ ทำนา เปื้อนดินโคลน เมื่อกลับมาบ้านนำผ้าไปซัก พบว่าผ้ามีความนุ่ม และเงา ใส่แล้วดูดี สีน้ำเงินได้มาจากสีของต้นครามธรรมชาติ นำมาย้อมด้วยทักษะฝีมือของชาวบ้าน จนกลายมาเป็นภูมิปัญญาพื้นบ้านที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน

 

ทางด้านนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้ออกมาขอขอบคุณน้องลิซ่า นางสาวลลิษา มโนบาล ที่ทำให้ผ้าย้อมครามหมักโคลนจากร้านชานเรือนนาข่า ตลาดผ้าบ้านนาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้เป็นที่รู้จักแก่สายตาชาวโลก ทำให้เกิดกระแสมีคนมาติดตามซื้อผ้าที่น้องลิซ่าสวมใส่เป็นจำนวนมาก

ด้านนางสุวิมล ไชยวงศ์ อายุ 61 ปี เจ้าของร้านชานเรือน นาข่า คุณแม่ นางเอกสาว เดียร์น่า ฟลีโป นักแสดงสังกัดช่อง 3 เล่าว่า มียอดสั่งซื้อเข้าเป็นจำนวนมาก ผ้าลาย “ขอนาค”ไม่มีในสต็อก ตอนนี้เร่งทอตามคำสั่งซื้อจากลูกค้า ซึ่งลูกค้าต้องรออย่างน้อย 1 เดือน ตามคิวสั่งจอง เพราะเป็นงานทอมือ ซึ่งคนที่จะตามรอยน้องลิซ่าต้องเป็นผ้าทอมือเท่านั้น โดยผ้าซิ่นที่ตัดสำเร็จแล้วราคาจะอยู่ที่ 2,800 บาท ทุกไซส์ ทุกขนาด ขอบคุณที่ช่วยให้ทุกคนหันมาอุดหนุนผ้าทอมือ เป็นการสร้างมูลค่าให้กับผ้าทอมือในทุกขั้นตอน เริ่มจากมัดหมี่ ย้อมคราม ทอมือ ซึ่งตอนนี้จะทำลายที่น้องลิซ่าสวมใส่ เพื่อรอรับลูกค้าที่เป็นแฟนคลับน้องลิซ่า

และด้านนางรัชนก วงแก้ว เจ้าของร้านวงแก้ว ผ้าทอมือที่ตลาดผ้านาช่า เล่าว่า อยากขอบคุณลิซ่า ที่ทำให้คนไทยหันมาใส่ผ้าซิ่น ผ้าทอมือ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทยให้คงคู่สังคมไทย วันนี้ผ้าทอมือเงียบเหงามาก ทุกคนหันไปสวมใส่ผ้าพิมพ์ที่ทำเรียนแบบผ้าทอมือ เพราะราคาถูกกว่าสวยกว่า แต่สวมใส่ไม่สบายเพราะเนื้องผ้าแข็ง สีตก ใส่นานๆ สีซีด ในขณะที่ผ้าทอมือสวมใส่เย็นสบาย ยิ่งใส่ยิ่งนิ่ม สีไม่ตก สีสันคงทนสวยงาม จึงอยากเชิญชวนประชาชนอุดหนุดผ้าทอมือ เพื่อช่วยกระจายรายได้แก่ชุมชน ผ้าทอมีคุณค่าทางจิตใจ เป็นจิตวิญญาณ ภูมิปัญหาบรรพบุรุษ ช่วยอุดหนุดผ้าทอมือ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการอยู่ได้ รายได้หมุนเวียนในชุมชน

 

อ้างอิงจาก:

มติชน https://www.matichon.co.th/region/news_4016276 

ไทยรัฐออนไลน์ https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2699473 

ร้าน Kety Smile Shop

ร้านสิริญญาฝ้ายไทย

 

ติดตาม ISAN Insight & Outlook ได้ที่ 

Instagram : https://www.instagram.com/isan.insight.and.outlook/ 

Website : https://isaninsight.kku.ac.th 

 

#ISANInsightAndOutlook #อีสาน #ลิซ่า #blackpink #lisa #lalisa #ผ้าฝ้ายหมักโคลนย้อมคราม #ผ้าซิ่น #อุดรธานี #มุกดาหาร

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top