ชวนเบิ่ง “Double C” อาณาจักรเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ

แบรนด์ Double C ของบริษัท หนองคายเพาเวอร์ดริ๊งก์ จำกัด เกิดมาจากธุรกิจ SME ที่สามารถสอดแทรกตัวเองเข้ามาอยู่ในกลุ่มบริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของประเทศไทย แถมยังมียอดขายเป็นอันดับต้น ๆ อีกด้วย

วันนี้ ISAN Insight & Outlook จะพามาเบิ่ง ว่า แบรนด์ Double C มายืนหม่องนี้ได้จั่งใด๋ ??

เดิมทีบริษัทแห่งนี้ทำธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง ใช้ชื่อแบรนด์ “ช้างแดง” แต่ด้วยสภาพตลาดแข่งขันรุนแรง และผู้บริโภคส่วนใหญ่คุ้นเคยกับผู้เล่นเจ้าหลักในตลาด อย่าง M-150 ของโอสถสภา, กระทิงแดง ของกลุ่ม TCP จึงเป็นเรื่องยากมากที่จะไปแย่งชิงยอดขาย ทำให้บริษัทในตอนนั้นขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งสองพี่น้องเลยตัดสินใจมองหาธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวกับเครื่องดื่ม

แต่ด้วยต้นทุนเดิมทางธุรกิจที่มีอยู่แล้วคือ เครื่องจักรในการผลิตและโรงงาน จนมาพบข้อมูลที่น่าสนใจว่า ตลาดเครื่องดื่มสุขภาพกำลังค่อย ๆ ได้รับความนิยม อีกทั้งคู่แข่งในตลาดก็ยังมีไม่มาก ที่สำคัญ ณ เวลานั้น ผู้บริโภคยังไม่ยึดติดแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งมากนัก

ขณะเดียวกัน Double C ก็ทำลายกำแพงทางความรู้สึกของผู้บริโภคได้สำเร็จ เมื่อคนส่วนใหญ่พอคิดถึงเครื่องดื่มสุขภาพ ก็มักจะคิดว่ารสชาติไม่ค่อยอร่อย แต่ Double C เมื่อเริ่มต้นวางขายในตลาดก็เกิดกระแสบอกต่อความอร่อยใน Facebook หรือ Instagram อีกทั้งยังมีราคาที่เป็นมาตราฐานของตลาดคือ 15 บาท

แต่สิ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่าแบรนด์คู่แข่ง คือ “การมีปริมาณน้ำวิตามินในขวดที่มากกว่า” Double C มีปริมาณน้ำวิตามิน ซี อยู่ที่ 160 มิลลิลิตร ขณะที่คู่แข่งอยู่ที่ 140 – 160 มิลลิลิตร

เหตุผลที่ทำให้ Double C สำเร็จอย่างสวยงาม ก็เพราะความแตกต่างของสินค้าและรสชาติอร่อยถูกปากในราคาที่เข้าถึงง่าย จึงทำให้สินค้าขายได้ด้วยตัวมันเอง แม้บริษัทจะไม่ได้ใช้เงินโฆษณามากนัก เมื่อเทียบกับเครื่องดื่มวิตามินซีขวดอื่น ๆ ที่อยู่ในมือบริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ

จะเห็นได้ว่า การเดินทางของ “บริษัท หนองคายเพาเวอร์ดริ๊งก์” ได้ทำลายความเชื่อหลายอย่างเลยทีเดียว เมื่อหลายคนอาจคิดว่า มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่บริษัท SME เล็ก ๆ จะทำธุรกิจมียอดขายเทียบชั้นบริษัทยักษ์ใหญ่ได้ มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่นักธุรกิจอายุน้อย ๆ จะประสบความสำเร็จในตลาดที่บริษัทยักษ์ใหญ่ได้เปรียบเกือบทุกมิติในการแข่งขัน

อ้างอิงจาก:

– เว็บไซต์ของบริษัท

– กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

– ลงทุนแมน

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top