ชวนเบิ่ง “นครชัยแอร์” อาณาจักรธุรกิจรถทัวร์รายใหญ่ ระดับพันล้าน

นครชัยแอร์ ก่อตั้งปี พ.ศ. 2529 โดยตระกูลวงศ์เบญจรัตน์ เริ่มแรกให้บริการเส้นทางการเดินรถทัวร์ 2 เส้นคือ กรุงเทพ – ขอนแก่น และกรุงเทพ – อุบลราชธานี ต่อมาได้ขยายเส้นทางเดินรถเพิ่มอีกหลายแห่ง จนมีเส้นทางทั้งหมด 39 เส้นทาง ครอบคลุมทุกเส้นทางตลอดภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก และภาคกลาง และล่าสุดเพิ่งเปิดเส้นทาง กรุงเทพฯ – ปากแซง จ.อุบลฯ สำหรับผู้โดยสารที่อยากเดินทางไปประเทศลาว โดยนครชัยแอร์มีรถโดยสารวิ่งให้บริการทั้งสิ้น 362 คัน

ตัวหมากสำคัญที่ทำให้นครชัยแอร์ขยายกิจการใหญ่โต จนเป็นที่รู้จักระดับประเทศ และปรับตัวอยู่รอดมาได้จนถึงวันนี้คือ วิสัยทัศน์ของคุณเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร CEO ของบริษัท

เธอเคยเป็นพนักงานธนาคารกรุงเทพมาก่อนรับช่วงต่อกิจการรถทัวร์ของครอบครัว ที่ตอนนั้นมีรถวิ่งเพียง 20 คัน

ถ้าเทียบกับสายการบินโลว์คอสต์ รถทัวร์สู้ไม่ได้อยู่แล้วในเรื่องระยะเวลาเดินทาง

สิ่งที่พอสู้ได้ คงเป็นเรื่อง ราคาตั๋วที่ถูกกว่า และการสร้างบริการที่ดีเกินราคา

คุณเครือวัลย์ พยายามบริหารนครชัยแอร์โดยควบคุมต้นทุนการเดินรถ และต้นทุนต่างๆ อย่างรัดกุมมากที่สุด เพื่อให้ผู้โดยสารได้เดินทางด้วยตั๋วราคาถูก

ทั้งนี้ ผู้โดยสารจะไม่มีค่าโหลดสัมภาระ ค่าประกัน และค่าอื่นๆ เพิ่มเติม เหมือนสายการบิน เพื่อให้ค่าโดยสารโดยรวมทั้งหมดถูกกว่า สายการบินโลว์คอสต์เท่าตัว แถมมีบริการแจกอาหาร น้ำ ขนมให้แก่ผู้โดยสาร ระหว่างเดินทางด้วย และเรื่องต่อมาที่เน้นคือ บริการคุณภาพที่ทันสมัย

นครชัยแอร์ต้องการให้พนักงานสุภาพ บริการผู้โดยสารเป็นอย่างดี บริษัทจึงต้องเน้นพัฒนาพนักงาน ดูแลพนักงาน ให้โอกาสในหน้าที่การงานและความเป็นอยู่ที่ดี เพื่อพนักงานจะได้ส่งมอบบริการดีๆ ให้แก่ลูกค้าได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ บริษัทยังปรับ เพิ่ม และสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าประทับใจมากที่สุด ตั้งแต่การซื้อตั๋วโดยสาร ซึ่งสามารถซื้อตั๋วได้ผ่านทางเว็บไซต์ NCA Booking, แอปพลิเคชัน NCA Mobile, เคาน์เตอร์เซอร์วิส ในร้าน 7-11 ทุกสาขา รวมถึงจองตั๋วผ่าน LINE / Facebook และ Call Center โดยสามารถจองล่วงหน้าได้ถึง 365 วัน เพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้า ไม่จำเป็นต้องไปซื้อตั๋วที่สถานีเดินรถเอง

เมื่อมาถึงสถานีเดินรถนครชัยแอร์ ก็จะพบสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่จอดรถ ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และรถโดยสารก็ถูกปรับโฉมใหม่ให้มีความทันสมัย สร้างความเป็นส่วนตัว และนั่งสบายมากขึ้น

มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในรถ เช่น ทีวีส่วนตัวระบบ Touch Screen, เก้าอี้นวดไฟฟ้า, หูฟัง, ผ้าห่ม

นครชัยแอร์ยังหารายได้เสริมจากช่องทางอื่นนอกจากค่าโดยสาร ได้แก่ บริการส่งพัสดุด่วนภายใน 24 ชม. ตามเส้นทางที่รถโดยสารนครชัยแอร์วิ่งผ่าน ให้พื้นที่โฆษณา เช่น ท้ายรถโดยสารนครชัยแอร์, โฆษณาด้านในรถโดยสาร, โฆษณาในนิตยสารนครชัยแอร์และ TV บนรถโดยสารนครชัยแอร์ ให้พื้นที่เช่า เพื่อเปิดร้านค้า, ตั้งวางตู้หยอดเหรียญ, ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ

ขายสินค้าที่ระลึกและให้บริการรถเช่าเหมา

นอกจากนี้ นครชัยแอร์ยังหาพันธมิตร เช่น จับมือกับทาง Rabbit LINE Pay, JOOX Music, กบข. เพื่อร่วมมือกันออกโปรโมชันต่างๆ สร้างสิ่งจูงใจให้คนมาใช้บริการ

คุณเครือวัลย์ ยอมรับว่า ธุรกิจรถทัวร์อยู่ในช่วงขาลง เพราะผู้คนมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น

มันเป็นเทรนด์ของโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงตัวเลือกที่ดีกว่าได้ เราไม่สามารถไปต่อต้านอะไรได้ แต่สิ่งที่เราต้องทำ คือ ต้องรักษามาตรฐานไว้ให้ได้ และต้องปรับตัว หาทางเลือกใหม่ๆ เช่น เส้นทางหรือธุรกิจใหม่เข้ามาเสริม

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายใหม่ของนครชัยแอร์ในตอนนี้ คงเป็นเรื่องของราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการเดินรถเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกทั้งค่าแรง ค่าอาหารที่ให้บริการผู้โดยสารก็ปรับตัวสูงขึ้น การควบคุมต้นทุน จึงเป็นหัวใจหลักของธุรกิจ ที่นครชัยแอร์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

นครชัยแอร์มีผู้โดยสารต้องการใช้บริการอีกเป็นจำนวนมาก เพราะว่ารถทัวร์ยังเป็นการเดินทางที่ถูกที่สุดเมื่อเทียบกับตัวเลือกอื่นอยู่ แต่นครชัยแอร์ จะสามารถรักษาจุดยืนที่เป็นอยู่ อย่างเหมือนในอดีตที่ผ่านมาได้หรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป เรื่องนี้กำลังบอกเราว่า ถึงแม้จะอยู่ในกลุ่มธุรกิจตะวันตกดิน แต่ถ้ารู้จักปรับตัว ดึงจุดเด่นของเราที่คู่แข่งไม่มี หรือทำได้ไม่ดีเท่าเราออกมาได้ วันหนึ่งธุรกิจของเราถึงแม้ไม่ได้เป็นดวงอาทิตย์ แต่ก็อาจกลายเป็นดวงจันทร์ ที่ส่องสว่างสวยงามท่ามกลางความมืดมน

อ้างอิงจาก:

https://www.marketthink.co/3510

https://www.nakhonchaiair.com/view/history

https://data.creden.co/company/general/0365529000042

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top