“KGO Token” เหรียญดิจิทัลเหรียญแรกของไทย พัฒนาขึ้นโดยกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ชาวขอนแก่น

SMART BUSINESS EXPO 2022 งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีดิจิทัลครั้งใหญ่ระดับภูมิภาค กำหนดจัดระหว่างวันที่ 5-9 ต.ค. 2565 นี้ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติขอนแก่น (ไคซ์) ซึ่งได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่หลายภาคส่วนสะดุดตากับข้อความประชาสัมพันธ์ “ใครที่มีเหรียญ KGO Token นำมาใช้เป็นแต้มส่วนลดในรายการโปรโมชันของบูทขายสินค้าและบริการต่างๆ ภายในงานได้” แต่ก็มีไม่น้อยที่มีคำถามว่า KGO Token คืออะไร?

.

สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) ในฐานะเขาเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ร่วมก่อตั้ง KGO Token (Founder KGO) ภายใต้การบริหารจัดการโดย บริษัทอินฟินิทแลนด์ โทเคน จำกัด อธิบายว่า KGO ย่อมาจาก Knowledge Governance Token เป็นเหรียญที่ถูกกำหนดค่าขึ้นมาเพื่อให้ผู้คนได้ใช้เป็นแต้มส่วนลดสินค้าและบริการหรือใช้ร่วมกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์กิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ โดยเหรียญนี้จะอยู่ในระบบบล็อกเชน (Blockchain) สามารถสร้างเศรษฐกิจใหม่ในระบบดิจิทัล ซึ่งยังไม่เคยทำกันมาก่อนในเมืองไทย เหรียญนี้ทำหน้าที่เหมือน E-Voucher สามารถเปลี่ยนมือผ่านการแลกเปลี่ยนเหรียญ โอนมอบให้กันได้ผ่านแอปพลิเคชันหรือกระเป๋าผู้ใช้งาน KGO wallet ที่เราสร้างขึ้น

.

KGO Token ไม่สามารถใช้แทนเงิน แต่ใช้ควบคู่กับเงินบาท เช่นร้านอาหาร A จัดโปรโมชัน สั่งอาหารและเครื่องดื่มครบ 500 บาท/ครั้งขึ้นไป ลูกค้าจะได้รับโอนเหรียญ KGO Token จำนวน 200 KGO สามารถนำมาใช้เป็นแต้มส่วนลดในการรับปรเทานอาหารครั้งถัดไป เช่น ลูกค้าใช้ 100 KGO เพื่อแลกส่วนลดค่าอาหาร 10% หรือใช้ 300 KGO กับเงินอีก 30 บาทแลกซื้อน้ำผลไม้ปั่นได้ 1 แก้ว จากปกติน้ำผลไม้ปั่นมีราคาขายอยู่ที่แก้วละ 60 บาท

.

สุรเดชบอกว่า ปัจจุบันเฉพาะในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมีผู้ใช้งาน KGO Token มากกว่า 25,000 กระเป๋า ขณะที่บรรดาร้านค้าที่รับแต้มส่วนลดด้วยเหรียญนี้มีไม่ต่ำกว่า 600 ร้านค้า ส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารและร้านขายเครื่องดื่ม คนที่ถือเหรียญ KGO สามารถใช้เป็นแต้มส่วนลดค่าสินค้าหรือบริการกับร้านค้าทั้งที่อยู่ในระบบออฟไลน์และโลกเสมือนได้หมด เริ่มเก็บสะสมเหรียญได้จากตอนลงทะเบียนครั้งแรก แค่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนก็สแกนเพื่อโหลดกระเป๋า KGO Token มาไว้บนหน้าจอได้ง่ายๆ เหมือนโหลดแอปพลิเคชันอื่นๆ ทั่วไป

.

หากมีการใช้กันอย่างแพร่หลาย มีร้านค้า มีองค์กรเครือข่ายที่ได้รับการกระจายเหรียญดิจิทัลตัวนี้ไปมากขึ้นเชื่อว่าผู้คนในสังคมจะรู้จักและเข้าถึงกระเป๋า KGO Token เร็วขึ้น ที่สำคัญคือมีความเข้าใจและใช้เป็น จะทำให้การสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลในโลกเสมือนก็จะขยายตัวเติบโตเร็วขึ้น เป็นสิ่งที่นักธุรกิจรุ่นใหม่ชาวขอนแก่นอยากเห็นอยากให้เกิดขึ้นเร็วที่สุด

.

ปัจจุบันเครือข่ายองค์กรที่ได้รับมอบ KGO Token ไปแล้วมีหลากหลายหน่วยงาน เช่น เทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 1 ล้านเหรียญ, วิทยาลัยปกครองท้องถิ่น ม.ขอนแก่น จำนวน 1 ล้านเหรียญ, คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น จำนวน 1 ล้านเหรียญ, อีสานเขียว จำนวน 1 ล้านเหรียญ, สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่น 1 ล้านเหรียญ และผู้จัดการ Smart Business Expo 2022 ขอนแก่นอีก 50 ล้านเหรียญ

.

เหรียญดิจิทัลดังกล่าว ณ ขณะนี้ไม่ได้มีใช้เฉพาะร้านค้า/เครือข่ายองค์กรใน จ.ขอนแก่นเท่านั้น ที่ จ.ระยอง KGO Token สามารถนำไปใช้เป็นแต้มส่วนลดค่าสินค้าและบริการในย่านยมจินดาอีกไม่ต่ำกว่า 40 ร้านค้า และที่แสดงความสนใจจะรับมอบเหรียญดิจิทัลตัวนี้มีอีกหลายแห่ง ทั้งที่ จ.นครสวรรค์, อุบลฯ กลุ่มบริษัทท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ

.

สุรเดชบอกอีกว่า ด้วยพลังของบล็อกเชน ข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับผู้ใช้หรือร้านค้า องค์กรเครือข่าย จะถูกบันทึกไว้ในระบบทั้งหมด สามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นผู้มอบเหรียญ ใครรับมอบจากใคร จำนวนเท่าไหร่ ถูกนำไปใช้ทำกิจกรรมที่ใดบ้าง… เหรียญ KGO Token จึงเป็นอีกความคาดหวังหนึ่งที่จะใช้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนธุรกิจ ผลักดัน Digital Economy ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเร็วขึ้น และที่สำคัญเหรียญดิจิทัลที่สร้างสรรค์จากนักธุรกิจรุ่นใหม่แห่งเมืองขอนแก่นตัวนี้ไม่มีปัญหาด้านกฎหมายการเงินใดๆ

.

.

.

อ้างอิงจาก

https://mgronline.com/local/detail/9650000081645

Leave a Comment

Your email address will not be published.

Scroll to Top